JENNIE
"Jennie unnie, I think my mommy is right there" pinagtitinginan kami ng mga tao ngayon.
Ano ba pinag-iisip ng mga 'to."Okay, tara" sabi ko at pinuntahan namin yung babaeng nakatayo sa gilid ng exit area. Nakahawak ito sa dibdib niya, halatang kinakabahan.
"Siya ba talaga ang mommy mo, Paul?" tumango naman ang bata sa tanong ni Lisa."Mommyyyy!" pagkababa ni Lisa sa bata ay agad itong tumakbo papunta sa nanay niya.
Sana allAgad na niyakap ng babae ang anak niya.
"Akala ko kung saan ka na nagpunta bata ka" binuhat ng nanay ang kanyang anak.
"Uhm, mga iha. Salamat sa tulong niyo ha. Wag sana kayo pabayaan ng Diyos, magtagal pa sana kayo" sabi ng nanay.
"Ah hin-----"
"Opo, welcome po palagi" Lisa immediately cut me off. This b*tch
Umalis na yung mag-nanay, naiwan kaming dalawa dito."Oh? Uuwi na ba?" tanong ko.
"Oo naman, kawawa si Leo do'n" sabi niya at inakbayan ako.
Hays.Why so handsome, and pretty at the same time?
But hope all has that kind of mother.
....Flaschback....
"Jennie, what's this?" pinakita niya saakin ang report card ko.
"I'm sorry mom"
"Sorry? Ilang ulit ka na ba nagsosorry?"
"M-magulo lang po talaga utak ko these past few days ma, pero babawi po ako"
"Lecheng bawi yan" sinampal niya ako, natumba naman ako hawak ang pisngi ko.'wag kang umiyak.
Oo, matalino ako, pero may limitasyon din ang utak ko. Ang kailangan ko, suporta galing sa magulang, hindi pananakit
Yan ang mga salitang gusto kong pakawalan pero hindi ko kaya. Sumusobra na sila pero natatakot ako dahil ayokong mapalayas.
....end of flashback....
"NINIIIIIII" sigaw ni Lisa habang niyuyugyog ako.
"ano ba, t*ngina" tinignan ko siya ng masama.
"Abah, nandito na tayo sa condo mo" sabi niya at binigay saakin ang plastic na may lamang libro.
"S-salamat, ingat ka" sabi ko
Hinalikan niya naman ang likod ng palad ko. Tsaka siya ngumiti.Bwisit.
"Babye, ingat ka rin. Salamat" sabi niya at umalis na
G*go, ginagawa mo sa puso ko Manoban? Mali 'to yawa
YOU ARE READING
Wake me up (jenlisa ff) (taglish)
Fanfiction"Where am I?"-Lisa. Cover by: @itsshutaka Disclaimer: I don't own any pictures I used in my story, credits to the rightful owner.