JENNIE
"Can I court you?" sabi niya.
"Y-yes"
"Sorry if we did THAT already, I------ "
Siniil ko siya ng halik. Tumugon naman siya.
Pinikit ko ang mga mata ko, at narinig ko ang pagsabog ng mga fireworks.
"I love you" sabi ko at hinalikan niya ako sa noo
"I will protect you always" sabi niya at tumigil na ang ferries wheel.
"I love you too" dagdag pa niya.•
Nakauwi na kami ngayon.
"BAKIT HINDI MO AKO BINILHAN? ANG AYOS AYOS NG SABI KO TINATAWAGAN PA KITA, YUN PALA NAIWAN PHONE MO BAKIT------"
Si Jisoo yan.
Biglang pumasok si Chaeng sa bahay na may dalang mcdo kaya biglang tumahimik.Umakyat nalang kami sa kwarto namin ni Lisa.
"Jen, si Kai"
"A-ano?"
"nakalabas na sa kulungan, binayaran ng mga kaibigan niya" umupo ako sa gilid ng kama.LISA
Tinignan ako ni Jennie, takot na takot.
"Lisa" tumabi ako sakanya at niyakap siya.
"I'm here, you're safe. Hindi nila alam bahay natin. You should tell me when you're going outside. Para naman masamahan kita" tumango naman siya.
"I-I'm scared"•
Hating gabi na, tulog na si Jennie. Nasa baba ako ngayon kasama si Jisoo unnie.
"Nakalabas na si kai?" tanong niya.
"Oo raw, marami sila. What if matunton bahay natin? Konti lang tayo, marami sila"
"Alam kong alam ni Chanyeol bahay natin. Kailangan na nating lumipat Lisa, nanganganib si Jennie tsaka Chaeng" sabi ni Unnie.
"Kaya nga, marami na rin naipon ko sa bangko. Kausapin ko si Bambam mamaya"
"Matulog na tayo"
"Lock mo mga pinto tsaka bintana, sabihan mo si Chaeng na mag impake na. Lilipat tayo sa condo nila Bambam"
"Yes boss"
Umakyat na ako, nilock ko pinto namin tsaka bintana dito.
Inimpake ko muna mga damit ko tsaka mga gamit bago matulog.•
Pagkagising ko ay nakatulala si Jennie sa bintana.
Hinalikan ko siya sa pisngi at nginitian siya.
"Everything will be okay"
Ngumiti lang siya.
"Should I pack your things?" sabi ko at umiling naman siya.
"Ako na po"
"okaaaaay"
"Pero Lisa, wala akong pera, wala na akong ipon" sabi niya.
"Condo nila Bambam yun, libre na daw satin yung kwarto. Malapit lang sila Irene doon. Kaya pinili ko yun para makapagbonding kayo"
"Thankyou"
"Welcome baby"•
"LISAAAAAAAA WAZZUP BROTHA'" sabi ni Bambam pagkapasok niya sa bahay.
"Braaaaad, long time no see"
"Who's that cutie? Siya ba yung sinasabi mo?" tumango naman ako.
"Hi I'm Jennie"
"Hello, I'm Bambam. Lisa's childhood bestfriend"
"tara na dami mong dada Bambam" sabi ni Jisoo at kinarga ang mga gamit sa sasakyan. Sumunod naman sakanya si Chaeng.
"Mainitin pa rin ulo ng pandak" sabi ni Bambam at lumabas na, kinuha ko ang mga bag ni Jennie at kinarga na rin sa sasakyan.Binalaan kasi ako ni Kai bago siya dalhin sa kulungan na hahanapin niya daw kami. Kaya ganto ako makareact. I know Jennie feel so unsafe right now.
YOU ARE READING
Wake me up (jenlisa ff) (taglish)
Fanfiction"Where am I?"-Lisa. Cover by: @itsshutaka Disclaimer: I don't own any pictures I used in my story, credits to the rightful owner.