Marami ang nagsasabi na mahalaga raw ang nakaraan dahil ito ang iyong magsisilbing gabay sa kinabukasan.
Ang sa aking opinion naman, depende.
Bakit?
Dahil hindi sa lahat ng bagay ay applicable ang ganitong paniniwala.
May instance na nakakatulong nga ang nakaraan para maging maunlad, pero may pagkakataon din na kaya hindi tayo nagiging maunlad dahil nakabatay pa rin tayo sa nakaraan.
Hindi masama ang pagbabalik sa nakaraan at pulutin ang mga aral na natutunan natin mula sa mga iyon. I-apply natin ngayon and make it more productive. Hindi porke 'ito' lang ang natutunan mo ay 'ito' lang ang gagawin o pagbabasehan mo.
We need to be creative.
Creativity has many forms naman eh. You only need to widen your imagination dahil unlimited naman iyon sa buhay ng isang tao.
Ng dahil sa pagbabasa-basa ko ng kung anong pwedeng mabasa dito sa bahay, natutunan ko ang isang bagay na hanggang ngayon ay ina-apply ko. Like for instance, kung makipag-away ako dati, nakikipagsabunutan, ngayon, the other way around na ng dahil sa nabasa kong iyon.
To have a better battle, you need to think of the positive way to deal with your enemy. Don't point out the bad things about her, but instead the good things para makonsesya.
In other words: . . .
"Dahil feeling ko na broken hearted ako ngayon, kaya ko isinulat ang kwentong ito. Be productive and creative nga ang sabi ko diba."
I'm not in the middle of a battle but in the peak of my loneliness. And in order for me to not feel loneliness, I have decided to reminisce my past and to write it down. Para punlutan ng aral ng iba o magsilbing inspiration ninyo.
I still remember yung sabi ni DJ Bono noon ng Campus Love Stories, and it goes like this: ". . .You don't have to be the best student para maenjoy mo ang High School Life mo. . ."
Anyways, napahaba na ang introduction ko.
Lets start this story of the life para hindi ka na mainip.
-----------------------------------> CLICK MO ANG CHAPTER 1
BINABASA MO ANG
AB/C Love Story Ko
Teen FictionA stands for 'Ang', . B stands for 'Barangay', . and . C stands for 'Campus' . meaning. . . . . . . Ang Barangay/Campus Love Story ko. . . . . . Napakinggan mo na ito on air noon. hindi mo lang namalayan. . . .Muling magbabalik pero online naman...