Chapter 1

4 0 0
                                    

"Hey, Camden. Will you be my boyfriend?" ani ni Yvonne. Isang sikat na babae dito sa University na pinapasukan ko.



"No" sagot naman ni Camden.


'Ice king' that's what they call him. The man who always play other people's feelings. A mood braker. A playboy. Bully den ang isang 'yan, potek.






Corny ng nickname diba? Parang ewan lang 'yung naka isip.





"What? Why?" ani ulit ni Yvonne.




"Do I have to explain?" walang ganang balik tanong ni Camden.





Ilang minuto nalang ay magsisimula na ang klase pero heto sila, nagsasagutan. Sanay na ako sa eksenang 'to. Isang linggo na din simula ng mag transfer ako sa university na 'to, minsan nga oras oras ang pagpunta ng mga babae rito e.






"Ye-yes" sagot ni Yvonne.






"Just because I don't like you. Now, get out of my sight"





"What happened here?"






Napatingin agad ako sa pintuan ng classroom at nakita ang adviser namin. Nawala na rin ang ibang estudyante na nakikiusosyo kanina.






Ang bibilis ah.





"Miss. Rodriguez? What are you doing here in my class?" Pagtatanong ni ma'am Santos.






Ang tinutukoy nya ay si Yvonne. Hindi sya dito naka room dahil sa kabilang building pa sya. Taray diba? Ang layo ng nilakbay nya para lang mapuntahan si Camden tapos ang ending nganga.






"I hate you!" sigaw ni Yvonne sabay labas ng room namin.





Tiningnan ko naman si Camden na parang wala lang sa kanya ang nangyari. Ayos.







"Anong nangyari don?" tanong na naman ni ma'am.






Sabay sabay namang nagsalita ang mga kaklase ko kaya napatakip nalang ako ng tenga dahil sa ingay nila. Private school nga 'to pero ang daming chismosa, Akala mo den palengke dahil sa ingay tsk.





"Can you all keep quiet?!" Biglang sigaw ni Camden.




"Ang sakit nyo sa tenga" dugtong pa nito dahilan na mapatahimik ang mga kaklase ko.





"Nevermind, class. Let's start the discussion" ani ni ma'am at nagsimula ng magturo.



"Ky.."



Napatingin ako sa tabi ko at kunot noong tiningnan si Aiden. Ba't andito 'to? Kapag may nakakita sa kanya na kinausap ako, lagot ako nito. Baka sugurin ako ng mga fangirls nya! joke.


Aiden Atienza. Isa rin syang sikat sa university namin. Kaibigan ni Camden. Sa kanilang tatlong magkakaibigan, Si Aiden lang ang matino at mabait. Una ko syang nakilala noong unang pasukan.

-------- flashback ----------

"Nasan na ba 'yung room ko? Pagkalaki laki naman kasi ng school na 'to eh" ani ko habang hinahanap ang magiging room ko.

Kanina pa ako paikot ikot dito at kanina pa ko late!

Habang inililibot ko ang paningin ko ay may nakita akong isang lalaki. Agad ko 'tong linapitan para makapagtanong. Late na ko e, wala na rin akong ibang makitang student na pwedeng pagtanungan kundi sya lang.


A Chance to CherishWhere stories live. Discover now