Chapter Five
Our Little Secret
Our interactions saved us form being strangers again. Kuya Raegunn felt that he needed to stay close so that our friendship will not end. Kahit nga abala ito sa pag-aaral ay wala itong palya kung bumisita sa bahay dalawang beses sa isang linggo. I am happy about it. Gano'n rin si Kuya kahit na talagang iba na ang trip nila ngayon sa buhay.
"Are you going out tonight?" I asked when my brother was gone again. Kausap ang mga kaibigan niya sa telepono.
Marahang umiling si Kuya Raegunn. "Your brother is busy and I have to run some errands later kaya maaga rin akong uuwi ngayon."
"Errands again?" I asked.
Iyon na lang kasi palagi ang dahilan niya at hindi naman naipapaliwanag kung ano. Not that he needed to explain that to me, but it made me curious.
Tumango lang siya.
"You said we're going to Subic this weekend, tuloy ba 'yon?"
I heard him cursed under his breath. Napatuwid siya ng upo, nakuha ko na kaagad na pati iyon ay hindi matutuloy.
"It's okay," I said before he could say no. "Baka maging busy rin kami ni Gemini kaya okay lang kung hindi na matuloy."
"Where are you going?"
Nagkibit ako ng balikat. "I don't know yet. Maybe to a spa or somewhere more exciting than that."
"Somewhere exciting, huh?"
I nodded and smiled at him. "Magpapaalam naman ako tsaka kahit sumama si Kuya Cash pwede naman but I doubt that he'll come with us. Gaya mo, sobrang busy rin 'yon."
"Where are you two going?" pag-uulit niya ulit, tila hindi narinig ang mga sinabi ko.
"Hindi ko pa nga alam kuya–"
"I'll go with you." He cut me off. Muntik ko ng maibuga ang ininom kong juice.
"W-what?"
"You know what? why don't you come with me on Saturday?"
"Where?"
May pag-aalinlangan sa kanyang mga salita pero dahil mukhang tutol siya sa pag-alis ko kasama si Gemini sa lugar na hindi ko pa alam ay mas naging determinado siya sa sasabihin.
"To the place where I do my errands..."
I wanted to ask more about it, but my heart told me to stop. Baka kasi kapag nagtanong pa ako ay agad niyang bawiin.
Iyon ang naging topic namin ni Gemini nang magkita kinabukasan. Wala naman talaga kaming plano sa Sabado at sinabi ko lang 'yon para hindi mapahiya sa muling pag-atras niya sa mga out of town kaya safe pa rin kay Gemini kung sasama nga ako sa kanya.
"Naku, Thyla iba na talaga 'yan!"
"Shut up. Masyado na namang madumi ang utak mo."
"Ako pa ang madumi?! Ikaw ang malinis! You don't see the signs! Iba na ang nakikita kong effort sa 'yo ni Kuya Raegunn! Mukhang hindi na rin para kay Kuya Cashton ang mga pagpunta niya sa inyo kung hindi sa 'yo!"
"Sira! They're best friends. Of course mainly para sa kapatid ko 'yon at hindi lang sa 'kin."
"Then why he didn't invite Kuya Cash on that errand thing? Kung saan man 'yan?"
Pasimple akong napalunok sa naisip. "My brother is busy."
"Sus! Did he even asked Kuya Cash to join you two?"
BINABASA MO ANG
Nights With You (Masked Gentlemen Series 3)
RomanceWARNING : MATURE CONTENT [ SPG | R18 ] Masked Gentlemen Series 3 : A series collaboration with Miss Belle Feliz of Precious Hearts Romances.