Chapter 15

"I'm sorry."

She gasped when she heard that words from Dos. Her heartbeat faster.

Pinagmumura niya ang sarili sa galit kung bakit unti-unting nilalamon sa kawalan ang galit at sakit. Just that two words from him wala na. Finish na.

I'm sorry seems so simple pero kung galing iyon sa isang Dos Benjamin it's a miracle. Kaya magmatigas pa ba siya kung sinabihan na siya nito ng imposibleng kataga?

She felt him walks closer to her and hugged her from behind.

"Hey, talk to me." Malambing na bulong sa kanya ng binata. She bit her lips hard para magising siya sa panaginip na ito. But it's real. Lasado niya ang dugo na galing sa pagkakakagat niya.

"H-hindi mo naman kailangan mag-sorry. T-totoo naman ang sinabi mo." She thanked herself dahil hindi siya pumiyok kahit na nauutal siya.

She won't cry. She won't cry.

"No. Upon saying those words, I feel guilty. I feel like I'm hurting you." Marahang saad ng binata at mas hinigpitan ang pagkakayakap sa kanya.

"You're just guilty because I'm the woman you fucked---"

"Corrine!" Gulat at galit na singhal sa kanya ni Dos.

Pinihit siya nito paharap kaya magkaharap na sila ngayon ng binata.

His handsome face is so close to her. He's undeniably gorgeous.

"Don't you ever said that!"

"Na ano? Na ako ang babageng kinakama mo---hmmf!"

Her eyes immediately close when Dos claimed her lips in punishable kiss.

Natigil agad ang binata ng nalasahan nito ang munting dugo sa kanyang labi.

His eyes screamed horror. "I did this?" Gulat na sambit nito pero agad siyang umiling.

"Hindi, Dos."

His face darkened in anger. "Then, who did this? Who bit your lips? Tell me." Mariing saad ng binata.

She sighed in disappointment. Tinulak niya ng mahina ang binata papalayo sa kanya.

"I bite it on my own."

Pero galit pa rin ang mukha ng binata. Hindi ba ito naniniwala sa sinabi niya?

"What did you just call me earlier?"

She called him Dos. Galit ito dahil doon?

"Why are you so angry if I will call you Dos? Ikaw naman si Dos, ah." Kunot-noong tanong niya rito.

"But you used to call me Cairo!" Inis na singhal nito.

"What makes it different?  Parehas mo namang pangalan iyon!" Singhal niya pabalik rito.

"It is different because you are different from them. You are special." He blurted out. When he realised what he just said his face redden on his sudden confession.

"I'm...I'm special?" She blinked many times in surprised.

Umiwas ng tingin ang binata. Namumula ang tenga at leeg nito. "What do you think, stupid?"

She look away and try to hide her smile. Ang rupok niya naman. But can you blame her? She's just too in loce with Dos at ito bamang si Dos pa-fall masyado.

"Okay..."

He look at her with disbelief.

"Okay? Just okay? After my confession I just received okay?"

She can't help but to laugh at her cute reaction. She can't help to pinch his nose.

"Oo na. May premyo ka saakin."

Napa-yes naman ang binata.

Oo na, marupok na siya. Kahit siya naiinis na rin kung bakit marupok siya.

LUNCH came and she's so thankful when the bell rang. Gutom na siya at ang anak niya. Nakalimutan niya kasing magbreakfast dahil agad siyang dumiretso sa university galing sa hospital. And she's wearing a hoddie jacket para itago ang tiyan niya.

Sinabi rin sa kanya ng doktor na may mga cases talaga na katulad sa kanya. Maliliit ang bump but after a month or two lalaki na raw iyon.

And she's afraid but she's prepared. She will contact the head of the university para ipagpatuloy ang pag-aaral niya online. Not everybody will understand her situation. She's graduating and just 22.

She was smiling from ear to ear because she remembered Dos' confession earlier.

But when she's about to enter the ccafeteria she heard a loud cheered from the group on the corner kaya napalingon siya.

It's Dos and a girl was sitting on her lap sideways. Tinutukso pa ito ng mga tao sa paligid.

Her heart tightened when she saw the girl slowly closing her face to him. It's like he's bound to kiss him. At hindi niyabkayang panoorin iyon kaya agad siyang tumakbo paalis ng lugar.

She cried so much and her eyes were blurry when she bumped into someone.

"Corrine, why are you crying? Are you okay?" The familiar voice were worried and panicked while hugging her.

"Kiel, take me away from here please." She begged while crying.

"Hindi ko na kaya. Ang sakit-sakit na."

"STOP crying already." Pag-aalo ni Kian Keil sa kanya at binigyan siya ng isang baso ng tubig.

"Nakakasama 'yan sa baby mo." Dugtong pa nito.

Gulat na napaangat siya ng tingin dito.

"You knew?"

"Yes. I was there when you passes out. Ako ang tinawag ng babaeng tumuling sa 'yo kanina. I was damn worried when I saw it's you."

"Bakit hindi kita nakita ng magising ako?"

"I was called by my father. Mimi's looking for me. She got sick."

Mimi and Didi, that what's Kian Keil Kim called his parents.

"Okay lang ba si Tita?"

"Yes. To find out she's just having a fever because of lacerations dahil matagal ng walang nangyari sa kanila ni Didi. My mother and father is a headache sometimes." Napailing si Kian.

She chuckled. Unti-unti na siyang kumalma.

"So what happened, earlier?" Marahang tanong ni Keil, siguro tinatantya kung iiyak siya ulit.

"It's Dos. I saw him with a girl on his lap. The girl was about to kiss her."

"And you turn your back? What if she pushed that girl?"

Napailing na lang siya at napangiti ng mapait.

"Ayaw ko ng umasa. The last time na umasa ako nasaktan ako. At isa pa, he's Dos Benjamin. Hindi niya tatanggihan ang mga bagay na iyon." Mapait na sabi niya. She can feel the bitterness in her chest.

Kian Keil looks protested on the last thing he said but he keep his mouth close.

"Anyways, bakit ka nga pala napadpad sa Benjamin University? Nasa Frigus naman kayo nag-aaral."

"About that, I'm actually...." Keil looks so hesitant.

"Hmm? You can say it to me Keil."

"Kisses is out of control. She's obsessed already. Let's get married. "