IT'S ME SHE'S DATING

1.2K 32 15
                                    

Ang aking kauna unahang One Shot Story~~~~

(SKY REID'S POV)

 

 

" Honey! Sweetheart! Baby! Sugar! Hintayin mo naman ako ! ", sigaw ni Thea

Tumigil ako sa paglalakad tsaka humarap sakanya..

" We're not yet married! So please,  stop calling me names! "

" Ok fine ! You don't have to shout! I can loudly hear you ! "

" Tsk. What is it this time!? "

" I just want to hang out....with you "

" Hindi kapa ba nasusuka sa pagmumukha ko?? Araw-araw nalang ikaw ang kasama ko. Ugh why do we have to live on the same house? "

" Ang mama mo ang nagsuggest nito, remember? Siya sisihin mo! "

Ayoko ng makipagtalo pa sakanya. Baka ma-late pa ako sa pupuntahan ko. I'm sorry Thea but I have to do this. Hindi ikaw ang priority ko. I'm really sorry:(

Hinawakan ko siya sa magkabilang balikat...

" I'm not your Mr. Right. Marami pang mas hihigit saakin. I'm sorry Thea but I have plans today. Perhaps, another time. ", bumitiw na ko at pagkatapos ay tinalikuran ko na siya.

Pero bago pa ako makalayo ay sumigaw siya..

" IS IT MAEGHAN ?? HUH SKY ?? WHEN IT WILL BE ME ?? ", konti nalang at babagsak na ang mga luha niya. Di na ko sumagot at tuluyan ng umalis. This is the nth time na narinig ko yan.

I started the engine of my car at pumunta na sa mall.

I feel sorry for her. Pero hindi ko magagawang iwan si Maeghan. She's my life and I don't want her to lose. Kababata ko silang pareho pero mas nauna kong nakilala si Maeghan. She can always see through me. My first love.

Si Thea nakilala ko dahil business partners ang mga magulang namin. That time napamahal na ko kay Maeghan. Tinatakasan ko si yaya para lang pumunta sa park at makipagkita sakanya. Ang pilyo ko noh??

Pero ang hindi ko alam ay may nasasaktan na pala. At si Thea yun. Everytime na bibisita siya sa bahay namin lagi ko siyang dinededma. I'll act as if walang tao. Pinagsusungitan ko siya parati minsan nga pinagtatabuyan ko pa siya.

But one day she confessed: Mahal kita, Sky

And my answer was: I'm sorry but I can't love you back. I already have someone I love

She replied: But that woman won't stop me from loving you

But on the 18th birthday of Thea inannounce ng mga parents namin na this is not only her debut party but also our ENGAGEMENT PARTY. "That" statement really broke my heart into pieces. Naisip ko, paano na si Maeghan? Ang future ko? Parati nalang ba na ang mga parents ko ang nagdedesisyon para sa buhay ko?

To formally make us look like a couple they gave us a key. A key to our own house.

Pero hindi ibig sabihin na pumayag ako ay magpapatali na ko sakanya habang buhay. I lied. Syempre hindi ako papayag na magulo ang buhay ko. The day after,  I asked Maeghan if I can be her man and her answer made me the happiest man on the universe.

" Yes! "

A simple 'yes' completed my world.

 We secretly date. I also told her that I'm engage with Thea but she said: You're not yet married.

IT'S ME SHE'S DATINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon