CHAPTER 2

9 1 0
                                    

AMANDA'S POV

It's been months since i work as a maid, nothing wrong happened both our Boss are kind.

“Good bye ma'am have a safe trip” pag papaalam ko kay ma'am habang kumakaway sa papaalis nilang sasakyan.

Umalis nanaman sila Ma'am and Sir papuntang States may mga aayusin ulit sa kompanya nila.

Bumalik ako sa loob at naglinis sa sala, nag lilinis lang ako ng biglang sumulpot si Sir Aeron.

Hi Amanda” saad ni Sir.

Hello po sir, may kailangan po na kayo?”tanong ko.

I need to talk to you about something” seryoso nitong saad.

Kinakabahan ko namang inilagay sa isang tabi ang hawal hawal na walis at kabadong lumapit.

"Ano po iyon?" tanong ko, lumapit naman ito sakin.

"Next week na ang balikan ng eskwela, wala ka bang balak pumasok?" tanong niya.

Nabigla naman ako sa tanong niya, kahit gustuhin ko man ay wala akong pera di rin sapat ang pera ko para sa tuition dahil ang mamahal ng mga tuition dito.

"Ah hindi po" ngumiti ako sakaniya, ngumiti rin ito.

"Ako na ang bahala sa tuition mo, mag aral ka para mabantayan mo rin si Ayle" saad niya na nakapag patigil sakin.

"Sir... W-wag na po" pag tanggi ko.

"C'mon I'm your friend right? And the fact that you're also smart, sayang ang katalinuhan mong taglay kung hindi ka mag aaral"

"P-pero walang makakatulong ang inay sa mga gawaing bahay" pagpapalusot ko ulit, nahihiya ako.

"I did search for new maids since last week and pupunta sila exactly before monday" paliwanag niya.

'So walang lusot mga palusot ko'

"Pero Si-" naputol ang sasabihin ko ng bigla itong lumapit at ginulo ng buhok ko.

"Wala ng pero pero, tsaka gusto kang makasama nila Ayle," nakangiti ito sakin, at tumalikod at umalis ngunit tumigil ito at may sinabi.

“Call me Aeron not Sir, Amanda” saad niya at nag lakad na.

Parang nakikipag karera ang puso ko sa sobrang bilis ng tibok nito, hindi ko alam kung bakit ko toh nararamdaman at kung ano ang ibig sabihin nito.

-NEXT WEEK-

Nang maipark ang sasakyan ay lumabas na kaming lahat, humawak sa kamay ko si Ayle at Kayle kaya nawala ang kaba ko.

Sa hallway na kami ng may babaeng nanglalait sa isang nerd "Mas maganda ako sayo so sa mukha mong yan akala mo magugustuhan ka ni Aeron?!" sigaw nito at dinuro duro ang babae.

Akmang lalapit nako ng biglang lumapit si Aeron sa babae at pinigilan "Babe stop!" hinawakan niya ang babae at inilayo.

Love and Wealth: Love Series #1Where stories live. Discover now