Prelude HER

137 3 2
                                    

"Where on earth did I put my phone again?!" Every morning ay ganito nalang palagi ang eksenang naaabutan ng roomate ni Mikee. Kung hindi ang kanyang cellphone ay eyeglass o wallet ang lage niyang nawawala. "Ngayon pa talaga na misplace na late na ako. I'm sure nakakunot na yung noo ni Doc Ken at nangangayayat na sa pagpapaypay. Ikaw na, Mikee! Ikaw na talaga ang #1 burarang girl ever."

Fourth Year Intern Medtech, Mikee Grace Yu. A 19-year old clumsy overachiever girl who is struggling to finish preparatory med school. Pero kahit number two sa listahan niya ng priorities ang studies after God ay di naman kalayuan doon ang love. She believes on those things called tadhana, soulmates and one great love. She once thought she found her other half but sadly the only thing she found is a broken heart. Despite all, she's still hoping that one day she'll finally meet the guy destined for her.

"Mikee, ano na? 7:30 na oh! Saan mo kasi nilagay yang cellphone mo dito sa kalat na ito?" Di na mapigilan ni Liezel na tulungan sa paghahanap ang kanyang roomate/bestfriend. "Hoy babae! Oh, heto lang pala sa kama mo!"

"Liezel! You're such a lifesaver! Thank you. Thank you!" Advantage of having a bestfriend? You have someone who can save you from stupidity.

"Doc, sorry po talaga. Gumising naman po talaga ako ng maaga kaso naabutan ko parin ang monday traffic." Wala ng nagawa si Mikee kundi tawagan ang Doctor kung saan siya nakaassign na mag-assist at sabihin na hindi niya na maaabutan ang duty nito. "Opo, doc. Tapos ko na pong i-smear yung mga blood samples... Staining nalan--"

Booogs! Nanlaki ang mga mata ni Mikee sa narinig. What happened to her precious rio? Agad siyang bumaba ng sasakyan.

"Gosh! You gotta be kidding me!" Napabulalas niya ng makitang nabasag ang tail light niya. Behind her car is a white mitshubishi auto with two guys inside. "Hey, you! Bumaba ka rito at tignan mo tong ginawa mo sa baby rio ko! In this tight traffic, nakuha mo pang dagdagan ang pagkabwesit ko ano?" Nang di bumaba ang lalaki behind the wheel ay pumutok na talaga si Mikee at kinatok na ang window. "Ba't di ka bumababa?! Are you even licensed? Get out or I'll call the police."

"No need for that cause I already did." Out came from the passenger side was a guy wearing a blue polo. "Yes, sir. San Antonio street... a brown rio and a white mitshubishi auto. Okay. Thank you. I'll come by later." Hindi masyadong nakita ni Mikee ang mukha ng lalaki dahil naiwan nya ang kanyang eyeglass sa loob ng sasakyan. The only thing she's sure is that the guy's wearing an eyeglass.

"I already called the police. Go to this police station. Name your price there and just leave your name and address." Natigilan si Mikee sa narinig. Pabalik na ang lalaki sa kotse ng biglang... "Hoy lalaki! I can fix my own damn car! Name my price? A sorry would be nice from the one driving and from you for being an arrogant ass..." Hinintay niyang sumagot ito o kaya ay humingi ng sorry but instead she got a smirk.

"You're one strong woman, Mikee Yu." Tinuro nito ang nameplate niya. "I guess you got it from your boy's name." Ano raw?! boy's name?! Hindi makapaniwala si Mikee sa narinig. For the first time in her life, ngayon lang may pumuna sa pangalan niya. She knew it was really a boy's name pero yung mga lalaking ungentleman lang siguro ang magkakaguts na sabihin ito sa kanya. "Don't worry. I'll find you. Ilan lang bang babae ang may pangalang Mikee sa High Rise Doctor's University? Ikaw lang siguro"

Pumasok ng sasakyan ang lalaki at umalis. Naiwan si Mikee, tulala sa tail light at iniisip na may ganoon pa palang lalaking natitira sa mundo. Buong akala niya si Veron lang, ang ex niya, ang magaling sa pagiging antipatiko at bastos.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 21, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Vicanto Brothers Series: Heart over MindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon