Mina Pov
What should I expect sa mundo?
Lahat naman unfair but, I can rule what I want in my world. Hindi ko alam kung saan banda dito sa utak ko ang pagkakamali ko kaya iba ang tingin saakin ng tao.Hays punyeta ang buhay ay parang layp . Makaligo nanga lang.
Agad ko kinuha ang tuwalya sa Kabinet at saka pumasok sa cr. Nagkakakanta ako duon ng biglang sumigaw ang aking mudra
"Can you please get faster?! First day of school you're so slow!" Sigaw ni mommy kaya naibato ko ang sabon sa inis.
"Ito na punyeta ang dami mong sinasabi" You heard it right... I, no one respect .
Once I got done inayos ko ang sarili. Lezzgo New school, new people New trouble.
Habang nasa biyahe kami ay pagbubunganga lang ang ginawa ni mommy saakin "I tell you mina, you're not thief! Umayos ka, this is new school baka naman baguhin mo ang motto mo at tumino?"
"Oo na punyetang buhay. Pero 'di ka sigurado diyan mom di mo ko mapapasunod sa gusto mong mangayari''
"Whatever you say!" Aniya nito.
Sa sobrang ka epalan, what do you expect? Siyempre ang makisingit ang kapatid ko sa usapan. He's older than me but can he please shut up.
"Mina napaka tigas ng ulo mo, when will the day came that you will listen to our mom, kailan mo ba balak magtino, ha? Kaya palipat lipat ka ng school dahil sa mga kalokohan na pinaggagagawa mo." Aniya nito na naka kuno't ano noo habang
''Bahala kayo jan'' Aniya ko at saka nananhimik sa isang tabi.
When we got into the school, lumabas ako sa Ferrari brand new car namin. Napangisi ako nang makita ang iba't-ibang bata sa paligid ko, like this is not new me... still old and fresh mina. New trouble is waiting.
Deretso na akong naglalakad patungong classroom ng makadaan ako sa isang grass field na maraming kababaihang nakaupo. Naglakad lang ako at nagulat ako ng ilang saglit nang may humigit sa kamay ko."Look who's here, transferee ka pala? Paano ka nakapasok, hindi mo ba alam na ang cheap things na meron ka ay barya lang sa school namin, maybe you cant buy our foods h-" Agad kong hinawakan ng mabilis ang kamay niya at inatras siya. Kabago bagong pasok oh binibigyan mo naman agad ako ng welcoming higad words.
I rolled my eyes and look at her.
"Una, hindi kita kilala. Pangalawa, mukha kang tangang tinutukoy mo sarili mo, Pangatlo, pag hindi kapa tumigil baka mag introduce your self ka ng bali ang buto." Aniya ko at saka binitawan ang kamay niya, tinapik ko ang balikat niya at ngumisi. "Make it a thrill please?"Bakas sa mukha nito ang gulat nang bitawan kona ang kamay niya at saka ngumisi... Argh ba't ba hindi nawawala sa school ang mga salot.
Naglalakad ako papasok ng classroom, and I heard everyone talking about who am I before. Siguro excited na sila makita kung sino ako, hawak hawak ko ang bag ko nang papasukin ako ng lecturer
"Introduce yourself." Sa sinabi niyang 'yon, ngumiti ako at saka malakas na binagsak ang bag ko sa lamesa.
"My name is Mina Sol. Sixteen fresh senior high transfer, lives in Cabuyao Laguna my number one rule... 'Don't mess not to see who is who' thats all" Aniya ko at saka nakangising kinuha ang bag, tinitigan ko lang ng ilang saglit ang bakanteng upuan... Wala nabang ibang choice? Mukhang chokoy 'tong makakatabi ko.
Pagkaupo ko ay nakarinig muli ako ng iba't ibang bulungan na ikina kuno't ng noo ko. Ilang saglit ay napapansin kong nakatingin itong chokoy sa tabi ko, tinaasan ko siya ng kilay pero umiwas siya ng tingin.
YOU ARE READING
Meet The Peculiar Girl (On-Going)
Teen FictionWho says girls can't slay mans life? Yan ang motto ni Mina sol kilala siya bilang isang dark enemy ng iba't ibang school at fraternity, she's the thing you won't expect... why? Cause meeting this peculiar girl will change your life. "My name is Min...