Chapter I

20 2 2
                                    

Hindi ako makahinga, hingal na hingal akong gumising na tumtagatak Ang aking pawis sa buong katawan. Ewan ko ba bakit ganito nahihirapan na ako. Minsan ayaw ko nang matulog. Natatakot ako nakakatakot sa tuwing nakikita ko siya sa aking panaginip.

Nagsimula Ang lahat Ng ito ng napulot ko Ang isang susi na maliit lang Naman Kaya ginawa ko itong keychain. Kulay gold ito na parang mamahalin at may naka desinyong araw ito.

Napalingon ako sa study table ko at bahagi nahagilap ng aking Mata ang aking bag. Napulot ko ito sa plaza sa ilalim ng malaking puno ng mangga. nagsilbi itong lucky charm sakin dahil nararamdaman Kong magaan Ang pakiramdam ko dito.

Tumayo ako at nagsuklay ng buhok sa salamin. "It was just a dream Sha, wake up!" Sinampal sampal ko pa Ang aking sarili para matauhan ako.

Matagal ng sumasagip sa isip ko na itapon Ang susi dahil simula nung nakaraang linngo ng nakita ko ito ay nakakapanaginip ako ng lalaking nakatalikod. His body was so damn hot with his messy hair. But I can't see his face dahil nakatalikod ito sakin.

"No, stress lang ako Kaya Kung ano-ano Ang napapanaginipan ko." Kausap ko Ang aking sarili na nakaharap sa salamin.

Wala akong magawa ngayon dahil weekends walang pasok inaya ko Ang aking mga kaibigan pero family day daw muna sila. nakakainggit Naman pero masaya ako para sa Kanila at nasusulit Nila ang panahon na kasama Ang pamilya Nila.

"Gising kana pala?" Naka ngiting bungad sakin ni mama sa kusina.

"Hmm.. Good morning po!" I smile.

Hinanda ko na ang hapag kainan dahil malapit ng maluto Ang sinaing ni mama.

Habang kumakain kami ay nakita ko Ang pagtingin ni mama sakin na nag aalala. Oh crap!! Please Sana hindi na ni mama banggitin ito. It make me sick.

"Nak, ayos na ang papeless para sa mana na iniwan ng ama mo, mabuti at napapayag Ang asawa ng daddy mo na ibigay na saiyo."

Uminom muna ako Ng tubig bago sagutin si mama.

"Umm..Ma kailangan pa ba yun? I mean ayaw ko na kasi marami akong naririnig Kay tita Amanda." Si Amanda Ang tunay na asawa ni Papa.

"Anak Naman, karapatan mo naman Yan eh, tsaka alam mo masyado nang magasto Ang pag aaral mo." Tumango nalang ako bilang tugon Kay mama.

IN HER DREAMSWhere stories live. Discover now