Part2

0 0 0
                                    

Habang naglalalad ako at nag iisip ng matutuluyan kung saan ako matutulog ngayung gabi. Napa upo ako sa gilid.
"tulungan nyo po ako lord" napanalangin ako dahil wala na akong ibang mahingiaan ng tulong. Naiiyak na ako. "hoy ilang taon ka na" kinalabit ako ng babae na nakamake up na ang pula ng bibig naninigarilyo habang ngumunguya ng bubble gum. Ang hahaba ng kuko na may kuticks na pula. Naksuot ng damit na hapit na hapit sa katawan nya na halos lumuwa na ang dede nya at lumabas ang kuyot pag tumuwd ng ka unti...
Nagulata ako sa kanya.
"ilang taon ka na. Para ka nman nakakita ng multo!  Sa ganda kong ito!"
"dose po"
"ano ang pangalan mo? "
"kate po"
Tinignan nya ako mula ulo hanggang paa.
"bakit nandito?  Ano yang dala mo? Naglayas ka ba sa inyo? "
"hindi po...  Wala na po akong matutuloyan kaya dito na muna siguro ako" nakayokong sabi ko.
"ano po ang pangalan nyo?"
"melba... Gusto mo sumama ka sa akin"
"saan po... " tiningnan nya muna ako.
"para may matuluyan ka" sabi habang naghihithit ng sigarilyo.
"sa bahay nyo po" tanong ko
"hindi sa trabaho ko" kinabahan ako sa sinabi nya. Nahalata nyang natakot ako kaya natawa sya sa akin. Nabasa ang naiisip ko.
"wag kang mag alala hindi kita ipapasok na proste... Masyado ka pang bata at wala ka pang dede oh!" natatawa nyang sabi sa akin.
"siguro pag disesais ka na pwede na siguro" nakataas ang kilay nya na habang titiningnan ang katawan k.
"ano sama ka o dito ka na lang"
"isasama nyo po ako sa bahay nyo? "
"hindi sa trabaho ko... Kailangan kasi duon ng tagalinis.. Siguro nman kaya mo yun diba? "
"opo" nabuhayan ako ng loob at natuwa nagpasalamat dib sa dyos at maybtutulong sa akin.
"yun lang po ba ang gagawin ko..kayo ko din pong maglaba po"
"hala tara na at gabi na".yaya ni ate melba

Sumakay kami ng taxi hindi ko alam kong saan papunta pero kinakabaham pa ako dahil hindi ko alam kung saan papunta ang taxi. Medyo malayo layo ang pinuntahan nmin at huminto ang taxi sa maas na gate na yero. Bumababa kami ng taxi at kumatok si ate melba sa gate.
"buksan mo ang gate bilis!"pagkabukas ng gate hinila ako ni ate melba papasok.
Nakita ko ang loob malaking bahay na luma. Maraming mga lalaking nakatayo at may mga baril na dala. Kinabahan ako at natakot.  "ate melba dito ba yung trabaho mo? " bulong ko.  "wag kang matakot mga bantay lang ang mga yan... Lika ka na pasok tayo...  Duon tago sa likod dumaan madami kasing tao dyan. "
"melba ano yan anak mo? Oh bagongpasok mo masyado nmang bata yan tumutubo pa nga lang ang dede oh" sabay tawa ng lalaking nakatayo sa gate.
"tumigil ka!  Wag mo syang pakialaman"sabi ni ate melba sa lalaki
"sariwang-sariwa" sabay kagat sa labi habang nakatingin sa akin.
"hoy!  Bogart tumigil ka bata pa to at taga linis lang sya dito!" sabay hila ni ate melba sa akin papuntang likod ng bahay.

Pagpasok namin sa pinto kusina pala yun dahil mausok at may nagluluto. Alas otso na ng gabi.  May nakita din akong bata na kasing idad ko din.
"sino yan melba?... Masyado nmang bata yan melba"sabi ng matandang lalaki na tagaluto siguro sa kusina.
"manong nestor sya si Kate... Wag kayong mag-alala magiging kasama nyo sya dito sa kusina para hindi kayo mahirapan ni Roy dito sa kusina." sabi ni ate melba sa matanda. "kate sya si manong nestor na tagaluto dito sa kusina at si Roy na anak nya.. Sila ang makakasama mo dito.  Sa ngayun halika muna para makita mo ang silid mo. " lumakad kami ng kaunti may mga nakita ako mga babae na maiiksing damit may naririnig din akong ingay tawanan ng mga lalaki..
"ano kayang lugar ito."tanong ko sa sarili ko.
"oh dto na ang silid mo..  Linisan mo na lang may higaan nman dyan at electripan. Oh gumagana pa pala ito."
tiningnan ko ang magiging silid ko maraming lumang gamit at abubut o bodga ata ito merong may maliit na higaan pero ok na para sa akin.  Kesa walang matulogan. "wag ka ng chosey  dyan ha! mahalaga may higaan ka.

"sa ngayun duon ka muna sa kusina ilagay mo muna dyan ang bag mo wala naman mananakaw dyan diba" pumunta na kami sa kusina at kinausap uli si mang Nestor ni ate Melba.

"mang nestor bigyan nyo ng trabaho si Kate. Bukas kakausapin uli kita. Hanggang 12 ng hating gabi ka lang dito
At matulog ka na... Kay mo naman siguro diba. " sabi ni ate melba sa akin.
"sasabihin ko sayo kung ano pa ang mga gagawin mo dito. "nakatingin sa akin..

"melba tawag ka ni boss" sabi ng lalaking makisig at matangkad na lalaki.

Napalingun si ate melba sa lalaki. "sige iwan na kita dito mang nestor ikaw na bahala sa kanya. "tumango naman ai mang nestor kay melba.  Tinitigan ako ng lalaking tumawag kay melba.

"ano po ang gagawin ko po!?" tanong ko sa kay manong nestor.
"halika eneng tulungan mo muna si Roy sa hinihiwa nya kaya mo ba yan?"
"opo" sabi ko na nakangiti.  Tiningnan ko din si Roy.
"ako si Roy" pakilala nya sa akin.
"ako Kate"  sabi ko na nakangiti.

"ilang taon ka na Roy? "
"kinse. Taga saan ka?  " sagot nya sa akin
"taga masambong manila ako....nakita ako ni ate melba sa bangketa sa quiapo. Isinama nya ako papunta dito. Wala na kasi akong matotuluyan..." sabi ko.
"bakit wala ka na bang mga kamag anak pamilya?" tanong ni Roy.
Yumuko ako na parang gustong umiyak.
"meron...kaso may kanya kanya na silang mga pamilya nakakahiya nmang makituloy pa ako sa kanila... Saka sapat lang ang mga kinabubuhay nila para sa pamilya nila. " mahabang paliwanag ko. Napatingin na lang si Roy sa akin. 

Nagkwentuhan pa kami ni Roy at mang nestor sinabi din sa akin ni mang nestor ang mga pwede at hindi pwedeng gawin sa loob ng Casa. Tuwing gabi Dapat sa kusina lang kami wag papasok sa bulwagan hanggat hindi pinapatawag.  Sa umaga lang pwde para linisin iyon.





In Love In Mafia LordTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon