Doon sa eskwelahan, mayroon akong bestfriend na hindi ako sure kong nagsasabi back siya ng totoo.Palagi ko na siyang nahuhuli ng pagnanakaw ng baon ko pero, nag-denie. "Hoy! Janyl, hindi ako ang nagnakaw ng baon mo! " "Huwag kanang mag-denie, dahil nakita kita na kumuha ng baon ko sa bag!"Hindi kami today non dahil baka siya nga ang kumuha ng baon ko. Iniisip-isip ko naman "Baka,hindi nga siya ang kumuha ng baon ko sa bag. Baka nagkakamali ako ng pagtingin sa mukha niya"Lumapit ako sa kanya at nag-sorry. Sabi niya ok na raw kami dahil nag-sorry ako sa kanya. Dapat nga na nag-sorry ako sa kanya. Kong hindi kaya ako mag-sorry sa kanya? OK na kaya kami?
Isang araw, nagkita kami sa plaza.
"O,Janyl. Bakit ka nandito?sabi ni Ericka.
"Wala lang. Namamasyal lang ako dahil boring doon sa bahay namin."
"Ahhhhhh........ Ok,pero bakit wala kang kasama? Tara na nga, dadalhin kita sa beach."
"Ericka, please. Huwag mo akong dalhin sa beach. Dahil, baka may mangyari sa ating dalawa."
"Huwag ka namang K.J.!Alam mo ba na nagagalit ako ngayong araw dahil sa isang babae na ayaw makipagbonding sa akin na ako naman ang bestfriend niya. "
"O,sige na nga. Pupunta na nga ako sa beach."
"Talaga! Sigurado ka? Ikaw nagsasabi hah..."
Pagdating namin sa beach,ang saya-saya don. Nandoon rin daw ang pamilya niya kaya wala kaming bayad. Pero,wala akong nakitang magulang niya. Hayan na naman siya,nanloloko sa akin na naman.
Kaya umalis ako sa beach at iniwanan ko siya. Dapat nga na iniwanan ko siya.
Nang dumating ako sa eskwelahan, nakita ko siya. Lumapit siya sa akin at pinagalitan niya ako.
"Janyl,bakit mo ako iniwanan sa beach. Ano ba ang laman ng utak mo. Ipis?
"Hoy,Ericka. Tandaan mo ito ha....Wala ka kasi doon kaya iniwanan kita at F.Y.I,wala ang mga pamilya mo sa beach."
"Pero sabi....."
"Walang pero-pero. Basta ang importanti na alam ko na nanaloko ka na naman. "
Wala kami nagpapansin sa isa't isa. Ang puso ko ay puno ng galit pero hindi ko siya sinuntok. Lumapit na naman ako sa kanya at nag-sorry.
Pinatawad na naman niya ako. At nag-sorry kami sa isa't isa. Nag-promise siya na hindi talaga siya ang nag-nakaw ng baon ko at naroon raw siya sa beach pero nag-uusap sila sa pamilya niya kaya wala siya sa kanyang gilid niya.
BINABASA MO ANG
Unexpected Lie
Teen FictionPrologue : Ang aking kaibigan, si Ericka ay ang aking tanging pagasa sa buhay ko ngunit,niloko lang niya ako. I hope na hindi kayo maloko ng mga bestfriend ninyo. Huwag kayong magpaloko sa friends ninyo, kaya be careful sa pagpili ng friends ninyo...