Simula nong bata pa ako, hate ko talaga si Cecille. Hindi niya alam na hate ko siya. Sabi ni Ericka sa akin na ang hate ni Cecille ay kaming dalawa .
"Alam mo Ericka,mayroong makasira ng dreams mo"
"Sino? "
"Basta yong plastic friend na nandito sa room"
"Ahhhhhh siya"
Haters kami ni Cecille. Pero I wonder na mabait si Cecille sa akin. Baka nanloko na naman si Ericka sa akin. Dahil kapag nanloko siya sa akin siya na talaga ang hate ko. Dapat lang hindi niya ako lokohin muli. Nong madaling araw ay nakita ko si Cecille na umiiyak ng tudo. Tinanong ko siya kong bakit at sinabi niya sa akin tungkol sa friendship nila ni Ericka . Inaway raw siya ni Ericka. Impossible yan diba dahil hindi magpansin si Ericka sa hate namin. Pero sinabi ni Cecille ay hindi niya kami hate. Kaya pinatawad ko siya. Hindi ako makapaniwala na sinaktan ni Ericka si Cecille. Isa itong mystery para sa akin. Gusto ko nang suntokin ang aking sarili ngayon. Plastic ba si Ericka na bestfriend? Baka naman joke lang yon ni Cecille na inaway siya ni Ericka. Hindi ako makapaniwala na inaway ni Ericka si Cecille.
Pagdating ng ilang araw, ay tinanong ko si Ericka kong inaway niya si Cecille.
"Ericka,bakit mo ba inaway si Cecille? Wala naman siyang kasalanan ahhhhhh....... "
"Sorry,does it hurts you? "
"Nababaliw ka na talaga. Sabi mo hindi ka na manloko. Bestfriend mo pala si Cecille. Pero inaway mo siya.
"Sino ang nagsasabi sa iyo?"
"Sino pa ba. Ang bestfriend mong si Cecille."
"Hindi yan totoo!"
"Totoo yan. Huwag ka nang manloko sa akin Ericka.Alam ko na ang totoo!"
"Patawad Janyl. Huhuhuhuhuhhh. Patawad na."
"Ok. Patawarin kita sa isang kondision. Huwag ka nang manloko sa akin."
"I. Hindi na kita lolokohin. Promise yan."
"Ok. Friends na tayo. Hehehhehh."
Friends na muli.
BINABASA MO ANG
Unexpected Lie
Novela JuvenilPrologue : Ang aking kaibigan, si Ericka ay ang aking tanging pagasa sa buhay ko ngunit,niloko lang niya ako. I hope na hindi kayo maloko ng mga bestfriend ninyo. Huwag kayong magpaloko sa friends ninyo, kaya be careful sa pagpili ng friends ninyo...