Hindi alam ng mga kaibigan ni klite na sina gelo at mikki na ngayon ang dating ng kababata nila dito sa manila galing pang france.
Kaya naman sila nalang ang nag-enroll sa university na papasukan nila sa K'D UNIVERSITY dapat kasi ay sabay-sabay silang mag-e-enroll dahil ayon na ang kanilang nakasanayan duon sa france pero ngayong mga señior na sila ay umuwe sila dito sa pilipinas para narin tumulong sa bussiness nila dito sa manila kahit pa mayroon din naman silang bussiness sa france ay mas pinili nila dito ngunit ang akala kasi nila duon na naman mag-aaral sa france si klite dahil pasukan na kinabukasan ay wala parin siya. Kaya ang akala nila uuwe nalang siguro dito ang kababata nila para mag bakasyon. Pero alam nila uuwe, hindi ngalang nilang alam na ngayon na.
"𝑨𝒏𝒐 𝒌𝒂𝒚𝒂𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒏𝒈𝒚𝒂𝒚𝒂𝒓𝒆 𝒔𝒂 𝒑𝒂𝒈-𝒂𝒂𝒓𝒂𝒍 𝒏𝒂𝒕𝒊𝒏 𝒅𝒊𝒕𝒐?" Tanong ni mikki sa kaibigang si gelo habang nagpupunas ng pawis niya. Kasalukuyan silang nakaupo sa bench dito sa basketball court ng village nila. "𝑨𝑵𝒐 𝒔𝒂 𝒕𝒊𝒏𝒈𝒊𝒏 𝒎𝒐 𝒅𝒓𝒆?"
"𝑫𝒊 𝒌𝒐 𝒎𝒂𝒔𝒊𝒔𝒊𝒈𝒖𝒓𝒐, 𝒑𝒆𝒓𝒐 𝒔𝒂𝒕𝒊𝒏𝒈𝒊𝒏 𝒌𝒐 𝒂𝒚𝒖𝒔 𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒏𝒂𝒎𝒂𝒏. 𝑭𝒊𝒓𝒔𝒕 𝒕𝒊𝒎𝒆 𝒏𝒂𝒕𝒊𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒍𝒂𝒚𝒐 𝒌𝒂𝒚 𝒌𝒍𝒊𝒕𝒆." Kibit balikat niyang sagot sa tanong ng kaibigan habang nililipat-lipat ang bola sa dalawang kamay.
"𝑲𝑨𝒚𝒂 𝒏𝒈𝒂, 𝒂𝒚𝒂𝒘 𝒑𝒂 𝒌𝒂𝒔𝒊 𝒔𝒊𝒚𝒂 𝒏𝒊 𝒕𝒊𝒕𝒂 𝒂𝒕 𝒇𝒂𝒚𝒆 𝒏𝒂 𝒅𝒊𝒕𝒐 𝒔𝒂 𝒑𝒊𝒍𝒊𝒑𝒊𝒏𝒂𝒔 𝒎𝒂𝒈-𝒂𝒓𝒂𝒍. 𝑫𝒂𝒉𝒊𝒍 𝒃𝒂𝒌𝒂 𝒍𝒂𝒍𝒐 𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒅𝒂𝒘 𝒎𝒂𝒉𝒊𝒓𝒂𝒑𝒂𝒏 𝒔𝒊 𝒌𝒍𝒊𝒕𝒆 𝒔𝒂 𝒆𝒏𝒗𝒊𝒓𝒐𝒏𝒎𝒆𝒏𝒕. 𝑴𝒂𝒏𝒊𝒃𝒂𝒈𝒐." Malungkot na sabi ni mikki kay gelo.
"𝒀𝒆𝒂𝒉, 𝒅𝒂𝒉𝒊𝒍 𝒃𝒂𝒌𝒂 𝒃𝒖𝒎𝒂𝒍𝒊𝒌 𝒏𝒂 𝒏𝒂𝒎𝒂𝒏 𝒔𝒊𝒚𝒂 𝒔𝒂 𝒑𝒂𝒈𝒊𝒈𝒊𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒊𝒍𝒂𝒑 𝒏𝒊𝒚𝒂 𝒌𝒂𝒑𝒂𝒈 𝒑𝒊𝒏𝒊𝒍𝒊𝒕." Sagot ng kaibigan niya.
𝑶𝒐. 𝑷𝒆𝒓𝒐 𝒂𝒍𝒂𝒎 𝒎𝒐 𝒎𝒂𝒎𝒊𝒎𝒊𝒔𝒔 𝒌𝒐 𝒅𝒊𝒏 𝒂𝒏𝒈 𝒇𝒓𝒂𝒏𝒄𝒆 𝒔𝒚𝒆𝒎𝒑𝒓𝒆 𝒚𝒖𝒏𝒈 𝒃𝒆𝒔𝒕𝒇𝒓𝒊𝒆𝒏𝒅 𝒅𝒊𝒏 𝒏𝒂𝒕𝒊𝒏. 𝑺𝒊 𝒂𝒄𝒙𝒆." Sabi ni mikki sa kaibigan. 𝑷𝒆𝒓𝒐 𝒔𝒊𝒚𝒆𝒎𝒑𝒓𝒆 𝒏𝒂𝒏𝒅𝒊𝒕𝒐 𝒕𝒂𝒍𝒂𝒈𝒂 𝒆, 𝒅𝒊𝒕𝒐 𝒕𝒂𝒚𝒐 𝒏𝒂𝒈𝒌𝒂𝒌𝒊𝒍𝒂-𝒌𝒊𝒍𝒂𝒍𝒂, 𝒅𝒊𝒕𝒐 𝒕𝒂𝒚𝒐 𝒃𝒖𝒎𝒖𝒐 𝒏𝒈 𝒎𝒈𝒂 𝒂𝒍𝒂-𝒂𝒍𝒂 𝒔𝒊𝒎𝒖𝒍𝒂 𝒏𝒈 𝒎𝒈𝒂 𝒃𝒂𝒕𝒂 𝒑𝒂𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒕𝒂𝒚𝒐, 𝑫𝒊𝒕𝒐 𝒏𝒂 𝒕𝒂𝒍𝒂𝒈𝒂 𝒂𝒏𝒈 𝒃𝒖𝒉𝒂𝒚 𝒏𝒂𝒕𝒊𝒏, 𝒌𝒂𝒉𝒊𝒕 𝒑𝒂 𝒂𝒏𝒐𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒏𝒈𝒚𝒂𝒓𝒊 𝒉𝒊𝒏𝒅𝒊 𝒌𝒐 𝒊𝒊𝒘𝒂𝒏 𝒚𝒖𝒏𝒈 𝒎𝒈𝒂 𝒂𝒍𝒂-𝒂𝒍𝒂 𝒏𝒂𝒏𝒈 𝒏𝒂𝒌𝒂𝒓𝒂𝒂𝒏. Sabi ni mikki habang animo'y inaala-ala ang nakaraan.
𝒀𝒆𝒂𝒉, 𝑴𝒆 𝒕𝒐𝒐. Sagot ng kaibigan habang nakangiti na may halong lungkot nadin dahil siguro sa mga sari-saring nangyari sa nakaraan nila.
𝑲𝒖𝒏𝒈 𝒉𝒊𝒏𝒅𝒊 𝒏𝒈𝒂 𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒔𝒂𝒏𝒂 𝒔𝒊𝒈𝒖𝒓𝒐 𝒏𝒂𝒏𝒈𝒚𝒂𝒓𝒆 𝒚𝒖𝒏𝒈 𝒂𝒌𝒔𝒊𝒅𝒆𝒏𝒕𝒆 𝒏𝒂𝒚𝒖𝒏, 𝒔𝒊𝒈𝒖𝒓𝒐 𝒔𝒂𝒕𝒊𝒏𝒈𝒊𝒏 𝒌𝒐 𝒏𝒂𝒏𝒅𝒊𝒕𝒐 𝒑𝒂𝒅𝒊𝒏 𝒕𝒂𝒚𝒐, 𝒅𝒊𝒕𝒐 𝒑𝒂𝒅𝒊𝒏 𝒂𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒔 𝒎𝒂𝒉𝒂𝒃𝒂 𝒏𝒂𝒕𝒊𝒏𝒈 𝒑𝒂𝒈 𝒔𝒂𝒔𝒂𝒎𝒂𝒉𝒂𝒏. 𝑲𝑨𝒉𝒊𝒕 𝒎𝒂𝒘𝒂𝒍𝒂 𝒔𝒊𝒚𝒂 𝒏𝒈 𝒔𝒂𝒈𝒍𝒊𝒕 𝒏𝒂 𝒑𝒂𝒏𝒂𝒉𝒐𝒏. Malungkot na sabi ni mikki kay gelo.
YOU ARE READING
He Lost His Memory
RandomThis is a story by rein alcantara and KLite Dwayne Hernandez which will test their memories, resilience and romance.