𝑨𝒏𝒂𝒌 𝒈𝒊𝒔𝒊𝒏𝒈 𝒏𝒂! 𝑭𝒊𝒓𝒔𝒕 𝒅𝒂𝒚 𝒐𝒇 𝒔𝒄𝒉𝒐𝒐𝒍 𝒏𝒊𝒏𝒚𝒐 𝒏𝒈𝒂𝒚𝒐𝒏 𝒅𝒊𝒃𝒂? 𝑵𝒂𝒏𝒅𝒊𝒕𝒐 𝒏𝒂 𝒔𝒊 𝒔𝒖𝒏𝒏𝒚 𝒂𝒕 𝑪𝒆𝒊𝒖𝒔 𝒊𝒏𝒂𝒂𝒏𝒕𝒂𝒚 𝒌𝒂! 𝑴𝒂𝒈-𝒂𝒚𝒐𝒔 𝒌𝒂𝒏𝒂 𝒂𝒕 𝒃𝒖𝒎𝒂𝒃𝒂 𝒑𝒂𝒓𝒂 𝒔𝒂𝒃𝒂𝒚-𝒔𝒂𝒃𝒂𝒚 𝒌𝒖𝒎𝒂𝒊𝒏. Rinig kong sunod-sunod na sabi ni mama sa labas ng kuwarto ko. 𝑫𝒂𝒍𝒊𝒂𝒏 𝒎𝒐𝒏𝒂 𝒃𝒂𝒃𝒂𝒃𝒂 𝒏𝒂 𝒎𝒖𝒏𝒂 𝒂𝒌𝒐 𝒂𝒕 𝒎𝒂𝒔𝒖𝒔𝒖𝒏𝒐𝒈 𝒚𝒖𝒏𝒈 𝒑𝒊𝒏𝒊𝒑𝒓𝒊𝒕𝒐 𝒌𝒐𝒏𝒈 𝒍𝒂𝒏𝒈𝒈𝒐𝒏𝒊𝒔𝒂. Rinig ko pang pag-alala Ni mama sa niluluto niya.
𝑯𝒎𝒎𝒎𝒎...𝒏𝒂𝒌𝒂𝒌𝒂𝒂𝒏𝒕𝒐𝒌 𝒑𝒂, sabi ko habang nag-iinat at tumayo na, para makapag ayos dahil first day ng klase ngayon kaya naman hindi kami puwedeng malate.
Tapos na akong maligo at magblower ng buhok kaya naman bumaba na ako dala ang mga gamit ko para wala akong maiwan.
𝑮𝒐𝒐𝒅 𝒎𝒐𝒓𝒏𝒊𝒏𝒈. Pagbati ko sa kanilang tatlo na nasa kusina na. Nilagay ko muna yung mga gamit ko sa sofa at pumunta nadin sa kusina para makapag-almusal.
𝑺𝒐𝒓𝒓𝒚 𝒎𝒂𝒕𝒂𝒈𝒂𝒍 𝒃𝒂? Tanong ko kay sunny at Ceius.
𝑶𝒐 𝒈𝒓𝒂𝒃𝒆 𝒈𝒖𝒕𝒐𝒎 𝒏𝒂𝒌𝒐𝒐. Sagot ni sunny sa tanong ko na halatang gutom na ngang talaga at kumakain na sya.
𝑯𝒂𝒍𝒂𝒕𝒂 𝒏𝒈𝒂 𝒉𝒂𝒉𝒂. Tawa naman ni ceius.
𝒀𝒂𝒏 𝒌𝒂 𝒏𝒂 𝒏𝒂𝒎𝒂𝒏 𝒄𝒆𝒊𝒖𝒔 𝒉𝒂!. 𝑲𝒂𝒏𝒊𝒏𝒂 𝒌𝒂𝒑𝒂 𝒉𝒂𝒃𝒂𝒏𝒈 𝒑𝒂𝒑𝒖𝒏𝒕𝒂 𝒕𝒂𝒚𝒐 𝒅𝒊𝒕𝒐. Nagbabantang sabi ni sunny habang nakaduro pa ang tinidor sa katabi niyang si ceius. Haha yan na naman sila. Nagbabangayan na naman.
𝑶𝒉 𝒃𝒂𝒌𝒊𝒕? 𝑾𝒂𝒍𝒂 𝒏𝒂𝒎𝒂𝒏 𝒂𝒌𝒐𝒏𝒈 𝒈𝒊𝒏𝒂𝒈𝒂𝒘𝒂 𝒂𝒉? 𝑯𝑨𝒉𝒂𝒂. 𝑷𝒊𝒌𝒐𝒏 𝒌𝒂 𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒕𝒂𝒍𝒂𝒈𝒂. Pang-aasar pa ni ceius.
𝑵𝒂𝒌𝒐 𝒌𝒂𝒚𝒐𝒏𝒈 𝒎𝒈𝒂 𝒃𝒂𝒕𝒂 𝒌𝒂𝒚𝒐 𝒊𝒕𝒊𝒈𝒊𝒍 𝒏𝒊𝒚𝒐 𝒏𝒂 𝒏𝒈𝒂 𝒚𝒂𝒏𝒈 𝒂𝒔𝒂𝒓𝒂𝒏 𝒏𝒊𝒏𝒚𝒐 𝒂𝒕 𝒌𝒖𝒎𝒂𝒊𝒏 𝒏𝒂, 𝒃𝒂𝒌𝒂 𝒌𝒖𝒏𝒈 𝒔𝒂𝒂𝒏 𝒑𝒂 𝒎𝒂𝒑𝒖𝒏𝒕𝒂 𝒚𝒂𝒏𝒈 𝒂𝒔𝒂𝒓𝒂𝒏 𝒏𝒂𝒚𝒂𝒏. Pagpapatigil naman ni mama sa dalawa kong kaibigan.
𝒀𝒂𝒏 𝒌𝒂𝒔𝒆𝒆𝒆. Pang-aasar ko sa dalawa.
𝑻𝒔𝒔𝒌𝒌. Irap pa ni sunny kay ceius na tinawanan nalang siya.
𝑶𝒉 𝒂𝒏𝒐𝒏𝒈 𝒐𝒓𝒂𝒔 𝒏𝒈𝒂 𝒑𝒂𝒍𝒂 𝒂𝒏𝒈 𝒖𝒘𝒆 𝒏𝒊𝒏𝒚𝒐 𝒎𝒂𝒎𝒂𝒚𝒂? Pagtatanong ni mama nang nandito na kami sa labas ng bahay at nagpapaalam sa kaniyang papasok na.
𝑨𝒉 𝒉𝒊𝒏𝒅𝒊 𝒑𝒂 𝒑𝒐 𝒏𝒂𝒎𝒊𝒏 𝒂𝒍𝒂𝒎 𝒕𝒊𝒕𝒂, 𝒎𝒂𝒎𝒂𝒚𝒂 𝒑𝒂 𝒑𝒐 𝒏𝒂𝒎𝒊𝒏 𝒎𝒂𝒍𝒂𝒍𝒂𝒎𝒂𝒏 𝒚𝒖𝒏𝒈 𝒔𝒄𝒉𝒆𝒅𝒖𝒍𝒆 𝒏𝒂𝒎𝒊𝒏. Sagot naman ni sunny sa tanong ni mama.
𝑨𝒉 𝒈𝒂𝒏𝒖𝒏 𝒃𝒂? 𝑺𝒊𝒈𝒆. 𝑻𝒊𝒏𝒂𝒏𝒐𝒏𝒈 𝒌𝒐 𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒂𝒕 𝒃𝒂𝒌𝒂 𝒈𝒂𝒃𝒊𝒉𝒊𝒏 𝒅𝒊𝒏 𝒌𝒂𝒔𝒊 𝒂𝒌𝒐. Pag papa-alam ni mama.
𝑩𝒂𝒌𝒊𝒕 𝒎𝒂? 𝒔𝒂𝒏 𝒌𝒂 𝒑𝒖𝒑𝒖𝒏𝒕𝒂? Pagtatanong ko kay mama.
𝑨𝒉 𝒎𝒂𝒈𝒑𝒂𝒑𝒂𝒔𝒂𝒎𝒂 𝒌𝒂𝒔𝒊 𝒚𝒖𝒏𝒈 𝒏𝒊𝒏𝒂𝒏𝒈 𝒎𝒐 𝒎𝒂𝒎𝒂𝒚𝒂 𝒔𝒂 𝒔𝒂𝒍𝒐𝒏 𝒆𝒉 𝒃𝒂𝒌𝒂 𝒈𝒂𝒃𝒊𝒉𝒊𝒏 𝒌𝒂𝒎𝒊, sagot naman ni mama sa tanong ko.
YOU ARE READING
He Lost His Memory
LosoweThis is a story by rein alcantara and KLite Dwayne Hernandez which will test their memories, resilience and romance.