Chapter 4

4 2 1
                                    

*Kyla's pov*

Nakahiga ako sa kama habang nakatingin sa ceiling nakatulala at nagiisip ng future namin ni Paolo, oh diba advance mag isip.

Nang biglang...

"Kyla bumaba kana nga dyan maghahapunan na tayo, kanina kapa namin inaantay ng papa mo bumuba kana!" Sigaw ni mama habang paakyat sa kwarto ko.

"Ma naman namimigla ka eh, iniisip ko papo future namin ni Paolo" sagot ko.

"Sino na naman yang Paolo na iyan?" Sabay batok sakin

"Ma dimo kilala si Paolo? Sya yung future son-in-law mo!" Pagmamayabang kong sagot.

"Future son-in-law ka dyan" sagot nya sabay kurot sakin "mag-aral kamuna ng maayos at magtapos bago ka mag boyfriend" dagdag pa nya.

"Ma naman syempre ako pa joke joke lang po iyon" sagot ko sabay akbay sa kanya "atsaka tutuparin ko muna po pangako ko sainyong dalawa ni papa na magtatapos ako at bibigyan ko kayo ng magandang bahay para hindi nyo napo kailangan magtrabaho. Tiwala kalang sakin ma tutuparin kopo iyon" dagdag kopa habang nakayakap sakanya at hinahalikan ang noo.

"Nako anak kahit makapag tapos kalang ng pag aaral ayos na samin ng daddy muyon, hindi na namin kailangan ng malaking bahay basta magkasama lang tayong tatlo at masaya ayos nakami ron" saad nya "tama na ang drama, tara kakain na tayo sa baba kanina pa naghihintay ang papa mo" dagdag pa nya habang naglalakad palabas ng kuwarto.

"Cge po ma susunod ako aayusin kolang po mga gamit dito saglit" sagot ko habang pinupulot ang mga nakahulog na suklay.

"Cge sunod ka ha Kyla bilisan mo" she answered while walking downstairs.

I nod my head and smiled.
_________________________________
*Sitting at the dinner table*

Kumakain kame ng tahimik nang biglang may tinanong si mama na kina-kaba ko.

"Nak sino nga pala iyong Paolo na sinabi mo kanina sakin?" Tanong ni mama habang nakakunot ang noo.

Bigla akong kinabahan sa tanong ni mama. Ayaw kasi ni papa kapag may lalaki kameng pinag uusapan.

Bigla akong tinignan ni papa habang nagsasalubong ang kilay nya

"Ah w-wala po iyon ma, kaibigan ko lang po si Paolo" sagot ko ng may pag aalinlangan.

Muli kong tinignan si papa at napalunok nalang ako.

"Kyla del Fuego sino ang Paolo na iyan na sinasabi ng mama mo?!" Tanong ni papa ng medyo mataas ang boses habang masama ang tingin saakin.

Medyo natakot ako dahil alam kona kapag nagtaas ang boses si papa, ibig sabihin ay ayaw nya ang pinag uusapan okaya naman ay gusto nyang sabihin mo ang totoo.

"K-kaibigan kolang po pa, wag napo kayong mag alala, naaalala kopa po ang pangako ko sainyo" sagot ko habang nakatingin sa pagkain.

"Mabuti naman. Anak hindi naman sa pinagbabawalan kita mag boyfriend pero gusto ko kasing makapag tapos ka ng pag-aaral para hindi ka mahirapan mag hanap ng trabaho at para magkaroon ka ng magandang buhay. Kaya sana maintindihan mo kami pero kung gusto mona mag boyfriend wag mo sana pabayaan pag-aaral mo at ipakilala mo sya saamin ha" pagpapaliwanag ni papa ng mainahon.

Medyo nabigla naman ako huling sinabi ni papa. Ang ibig sabihin ba non ay pinapayagan na nya ako magkaroon ng boyfriend? Pero gusto kong tuparin ang pangako ko sakanila ni mama pero gusto konarin naman magka boyfriend, hindi ko alam naguguluhan pa ako bahala na ang mangyayari.

"O-opo pa" sagot ko ng may konting ngiti sa labi, dahil hindi nagalit si papa.

Natapos na kaming kumain at pumunta nako sa kuwarto ko para maghilamos at maghanda sa pag tulog.
________________________________
Paolo's pov

"Paolo i heard you and Julian talking about a girl the other day, what was her name again?" My father asked, that surprised me.

Julian is my bestfriend since high school hanggang ngayon. We're in college now and we're in the same school and have the same course(civil engineer). And just like me half filipino din sya kaya nakakaintindi sya ng tagalog.

"Ah Kyla del Fuego" i answered happily.

"Yeah, is she your girlfriend?" He asked again with a little smile on his face.

"No pap she's just a fan" i answered defensively "a very special fan" i whispered to myself.

"Did you say special? Ohhhhh someone have a special feelings to a fan" he said with a big smile on his face and teasing me.

I defensively answered "I said she's just a fan okay pap, don't think too much we're just friends"

"Well maybe someday we will be a couple" i whisper to myself again while imagining Kyla's cute face.

I know my pap didn't believe me, he just knows me so well. But all that matters to me now is Kyla, i don't know when i think about her i feel butterflies in my tummy and my whole body will heat.

While thinking about Kyla my mother suddenly asked me something that returned me back to reality.

"I know that smile my son" she said with a smile on her face while looking at me directly.

I shook my head and answered nervously "w-what smile ma?"

"Are you inlove to someone?" She asked.

"N-no, no that's ridiculous" i answered defensively while stuttering

"Dimonaman kailangan ipagkaila nak, it's obvious that you like someone. Now tell me her name and how did you know her?" She said calmly while touching my hands.

"Her name is Kyla del Fuego she's one of my fans. She's my fan for 1 year already" answering confidently.

"Wow, that's a long time. Paano kaya nya natitiis nakikita lagi muka mo neh?" She said confusingly while touching my cheeks and moving them side by side.

"Mama naman syempre your son is very handsome and attractive" i answered confidently while making a model pose.

"Syempre mana sa tatay" sabat ni papa.

My mom look at him up and down before answering.

"Hays sa tatay daw, sa nanay kaya nagmana" she answered while laughing a little.

"Oh don't fight sainyong dalawa ako nagmana" i answered habang inaakbayan ko sila parehas.

My mom sighed and said "look at you parang nung isang araw lang anliit mopa tumatakbo takbo dyan sa labas, but look at you you're a grown up man now and already inlove"

"Ganon talaga ma, pero don't worry i will not leave you both. I will fulfill my promise to you and be a good boy" i answered while hugging them tightly.

"We're so lucky to have you Paolo" they both said while tears fall down their cheeks.

"No, I'm the one who is lucky to have you both" i said "i love you ma and pa" i added while kissing their forehead.

"Tama nga tong drama baka humagulgul pa kayo dyan, kain na tayo kanina pa ako nagugutom" my father jokingly said while wiping his tears.

We all laughed and sit down to eat.
________________________________

My dream came true in just a blink of an eyeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon