Part One

140 3 5
                                    

Part One

Their joyful laughter is heard.

The delightful  noises covered the room. A special room that is only lighted by the colorful twinkling lights which are arranged and placed around the six feet white Christmas tree –  beautifully decorated,  standing in the corner of the room.

They have been laughing and talking  about random things for the past thirty minutes. Recalling the happenings from the history – of their love story. 

His hands  caressing hers as his legs spread widely enough for  her to get space to sit in front of him. His front body touching her sexy back as his muscular arms were hugging her from behind. She rests her back, feeling the warmth he is giving to her as she intertwines her fingers with his and hugs him tighter. His chin rests above her shoulder, making his face touching hers.

Big smiles are showing on their lips – both smiling as they watch the stars sparkling in the evening sky.

Argh. I’m late. First subject e late na naman ako. Nakakainis. Lagi na lang ako nale-late. Araw-araw kailangan kong tumakbo ng mabilis para lang maabutan ko ang ilang minutong natitira para makapasok sa university bago magsimula ang first period. Ang first period sa araw na ito na tanging period na hindi pa ako ni minsan na-late sa buong buhay ko dito sa university.

Teka. Bakit ba ako naiinis?  I shouldn’t be. Lagi naman akong ganito. Laging late. I’m used to it. Thanks to my alarm clock  na lagi nalang nasisira at nale-late sa tamang oras. Nasira na siguro yun kakabato ko kapag tumutunog na sya tapos antok pa ako. I should buy new one. Yung mas matibay siguro. Ha Ha!

I took a quick glance at my watch habang halos kotse ang bilis ko sa pagtakbo papuntang university.

OMG! Anong petsa na? LATE NA AKO! Sampung minuto na lang bago magtime. Lagot na! Pwede akong ma-late sa kahit anong subject huwag lang sa subject na ito. Baka ilibing ko nalang bigla ang sarili ko ng buhay  kapag na-late ako sa subject na yon.

I was running as fast as I can when someone bumped me that made me fell on the ground. Lumiko kasi ako sa kaliwang daan na didiretso papuntang university. Aray lang. Hindi pa ata ako makakatayo ng maayos nito. Naku. Lalo akong male-late nito e.

I try to stand up. Medyo kaya ko naman kaso medyo masakit talaga yung tumama sa akin sa semento. Nakakabadtrip lang.

“Miss, are you okay?” isang malambing ngunit nag-aalalang boses ang nagtanong sa akin.

“Are you stupid? Malamang I’m not okay. Ikaw kaya bumagsak sa semento ewan ko lang kung magiging okay ka,” galit na sagot ko sa kanya habang kinukuha ko yung bag at books ko sa semento. I looked at him angrily.

My eyes slightly open wide but I was able to take back myself when I saw his face.

Grabe. He’s so handsome. Innocently handsome. Napaka-gentleman ng dating nya. I silently thought.

I immediately erase that thought away and make my expression angry again. Muntik ko nang makalimutang male-late na ako.

“Hey Miss, Ikaw na tong bumu—“ I cut his sentence.

“Lagot ka sa akin, Mister. Ha-hunting-in kita sa oras na ma-late ako sa first subject ko. Kaya ngayon palang magtago kana dahil hindi ako titigil mahanap ka lang. Lagot ka talaga sa akin. Grrr-” gigil na gigil na singhal ko sa kanya sabay nagsimula na ulit akong tumakbo ng mabilis sa abot ng aking makakaya.

“Wait.. Miss --” rinig kong tawag sa akin ni… kung sino man sya. Hindi ko na sya nilingon pa at iika-ika pa ako habang tumatakbo. Masakit din pala tong isa kong hita.

Her Instructor, His StudentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon