NIGHT Of DESIRE - 26

140 3 0
                                    

After no'n lumabas na kaming lahat sa garden.

Kaya pala may paihaw dahil bukas daw ng hapon ang alis namin papunta sa beach na tinutukoy nila Mommy.

Nalaman ko rin na, ayaw ni Dad pumunta...

Akala ko pa naman ay matatanggap na niya ang about sa amin ni Third at siya na ang maghahatid sa akin sa kay Third pagkasal ko.

But, he told Lolo that he won't come. Hayst. Not that he COULDN'T but he WON'T.

They were all busy preparing for our food.

Buti na lang at pinalagyan nila ng bubong ito ngayong garden.

Alam kong bawal mahamugan ang mga buntis no.

Lahat sila ay busy... I'm with the boys... As in lahat sila kasama ko sa mesa maliban sa girls.

Katabi ko si Third.

Lolo is looking at me... Alam kong nag-aalala siya sa pag-ayaw ni Dad na pumunta.

I smiled at him then I looked at Papa na nakaupo naman sa harapan ko.

“Papa...” pag-agaw ko ng atensyon niya.

Nakikipag usap kasi siya ngayon kay Charles Ethan.

Sabay silang lumingon sa akin.

Inirapan ko si Charles Ethan. Inis ako sa kanya. Haha.

“Bakit nang-iirap ka?” tanong niya at umirap din.

Natawa ako, “I'm calling for Papa. Bakit lumingon ka rin? Papa ka na rin ba?” alam ko sa sarili kong inaasar ko lang siya sa tanong kong iyon pero nakita ko kung paano siya na-tense sa tanong ko.

“He's at the age to be a father too, Allessana... Walang masama kung maging tatay din siya.” Lolo said.

Nilingon ko si Lolo. Nang-aasar lang naman ako, e. Tsk.

Tumango ako.

Nakita kong nagtinginan si Lolo at Charles Ethan.

Kayo na close. Tsk.

Binalik ko ang atensyon ko kay Papa.

“You'll walked with me in the aisle right, Papa?” I asked him, smiling.

Saglit siyang napatulala sa tanong ko.

Saka siya tumango ng dahan-dahan at ngumiti, “I will, Allessana... Kahit ilang beses ka pang ikasal...” he assuredly said, smiling.

Lumawak ang ngiti ko saka tumango tango. Nilingon ko si Lolo at nakita kong nakangiti siya sa akin.

Nilingon ko rin si Third. Tumango siya sa akin at ngumiti.

I may not have Dad to walked me down the aisle, but... I have a great Papa here who's willing to walked with me kahit ilang beses pa akong ikasal.

I smiled at that thought. I'm not lucky with Dad. But, I'm lucky to have Papa Carlos.

Nahagip ng tingin ko si Cutie... Ngumiti ako sa kanya.

NIGHT Of DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon