3

15 3 2
                                    

Tins' point of view

"Class dismissed," our professor declared after a boring discussion. Agad na lumabas ang mga kaklase namin right after she said those magic words. Habang kaming tatlo ay naiwan.

"This is a new device that Sir Con made," may inabot si Ivy sa'min na device. Bilog s'ya na kulay black. Sa gitna nito ay may kulay berdeng ilaw. It keeps on blinking. May kan'ya-kan'ya kaming device na hawak.

"So, how it works?" Sahara asked while scrutinizing it. Nagmasid ako sa paligid dahil baka may makarinig tungkol sa pinag-uusapan namin.

"It's a detector. It will helps us to trace those diamonds. The green light in the center will turn red once it detects the diamonds near us," she explained solemnly. Napatango kami ni Sahara sa kan'yang sinabi.

" Sir Con is really good when it comes in technologies," I commented. I saw Ivy smiled. Sahara nodded.

Sir Con is the one who's directing our technologies in the organization. Lagi s'yang nakakaimbento ng mga bagay na magagamit namin sa mga misyon. And it's always helpful.

"We'll separate on locating those diamonds. The red one is mine, the blue one for Sahara, and green for you Tins. Copy?" She ordered us.

"Copy," we answered in unison.



Sahara's point of view

We went here at the cafeteria after that discussion. I put my detector in my pocket.

Napansin ko si Tins na kanina pa tingin nang tingin sa paligid na parang tanga.

"Hoy, problema mo?" Tanong ko sabay subo ng spaghetti na kinakain ko. Si Ivory na busy sa pagkain kanina, ngayon ay nakatingin sa kan'ya ng nakakunot ang noo.

"Si Xane! Hihi," she said and giggled. I rolled my eyes at her at pinagpatuloy ang pagkain ko. Akala ko kung ano.

Ivory just shrugged her shoulder and nonchalantly continue her eating.

"Nabalitaan ko na dito pala s'ya mag-aaral. I'm excited to see him," ngumiti muna s'ya nang parang tanga bago sumubo ng pagkain.

Makalipas ang ilang minuto nakarinig kami nang mga tili at hagikhikan dito sa cafeteria. We turned our heads towards the entrance and saw these two guys na walang pakialam sa mga estudyante dito.

Dillon and Tryp.

Ang mga lalaking hinahangaan ng mga babae dito sa campus. The most excellent students here. I hate to admit it but they are good looking too. The reason why a lots girl here are after them.

Kunot noo akong tumingin sa kanila. I stiffened nang biglang tumingin sa banda namin si Tryp dahilan para magtama ang tingin namin. I rolled my eyes at him. Instead of annoyance, I saw amusement in his eyes. He smirked and look away.

"Whatever," I mumbled and rolled my eyes again.

"What's that?"

I looked at Ivy na mukhang nakita ang eksenang 'yon. Walang gana s'yang nakatingin sa'kin habang naghihintay ng sagot.

"That's nothing," I retorted. She raised her eyebrows but I ignored it.

"Omg, he's here! He's here!" Kinikilig na sabi ni Tins at nahampas pa ako.

Inis akong tumingin sa kan'ya pero hindi n'ya ako pinansin. Nakatingin s'ya sa table nila Tryp. May kasama na silang isa pang lalaki. I guess that's Xane. Well, magaling naman palang pumili ng crush 'tong gagang 'to. Pero mukhang marami s'yang magiging kaagaw.

"Told you! Nandito s'ya! They're his friends pala?! Omg!!"

"Whatever, duh."

So I guess she no longer need our help now. Araw-araw na n'yang makikita ang crush n'ya. I don't see myself having a crush. I would rather accept missions than having that ridiculous thing.

Ivory's point of view

Isinalampak ko ang sarili sa couch pagkauwi ko pa lang sa bahay. All lights were off. Tahimik. May kaunting liwanag lang na nanggagaling sa buwan sa labas. I sighed.

Napabalikwas ako nang may kumalabog sa kusina. What's that? I slowly walked towards the kitchen.

"Who--!"

Nagtago ako sa isang pader ng may kutsilyong lumipad sa banda ko. Sumilip ako at nakita ang dalawang lalaki na nakasuot ng itim mila ulo hanggang paa. Palinga-linga na tila may hinahanap. I frowned.

Who are they?

I grabbed the knife and hastily attacked them. I managed to hit one of them on the arm. Susuntukin ako nung isa pa kaya dali-dali akong  umiwas. Ginantihan ko s'ya ng suntok. I was shocked nang mawalan agad s'ya ng malay dahil do'n. Agad?

Naka-focus ako dito sa isa kaya hindi ko napansin ang kutsilyong papunta sa akin dahilan para mahiwa ang kanang pisngi ko.

"Shit," I said. Ang hapdi.

Patuloy kami sa pag-aagawan dito kaya sinipa ko ang gitnang parte ng katawan n'ya. Sinakyan ko s'ya ng matumba sa sahig tsaka pinaulanan ng suntok hanggang sa mawalan ng malay. Hingal akong tumayo at tumingin sa kanila.

I inspect their bodies to see if there anything that can help to know their identities. But I saw nothing. Walang wallet, walang kahit ano. Tanging dala lang nila ay kutsilyo.

Aalis na sana ako but something caught my attention.

Nakalislis nang bahagya ang damit ng isa kaya sumisilip ang isang tattoo. Lumapit ako dito at hinawi 'to. I saw a six pointed star on the side of their waists.

What is this? Ngayon ko lang nakita ito. But I know this is not just a tattoo.

Tumawag ako nang tauhan mula sa organization para ligpitin ang dalawang 'to.

I went upstairs at pumunta sa k'warto ko. I called the two and told them what happened.

"I thought wala na tayong problema sa tauhan ni  Gerald Torillo?" Sahara asked at kita ko sa screen ang reaction n'yang nalilito.

"Or maybe... iba 'tong grupong 'to?" Tins commented and we are all fell into deep thoughts.

I think about that for a minutes until a fall asleep.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 12 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

BLAZEWhere stories live. Discover now