Enero 28, 1990 ika 3:30 ng hapon naghahanda ang mga NPA habang papalapit ang mga armadong sundalo na ipinadala upang dahasin ang mga magsasaka sa baryo ng San Felipe na pinapalayas ng isang panginoong may lupa.
Maingay na naglalakad ang mga sundalo, Nagkakalansingan ang mga ammo pawts, malakas na yabag at halatang kampante ang mga ito.
"Mga kasama paparating na ang mga sundalo malapit na sila rito at pakitingin ko'y hindi sila bababa sa sampu." Pabulong ni Ka-Albert kay Ka-Mario.
Si Ka-Albert ang kanan kamay ni Ka-Mario. Si Ka-Mario naman ang nakakataas na pinuno ng NPA. Marami na syang karanasan sa mga matitinding bakbakan.
"Salamat Ka-Albert. Sige na paabutan mo na sina Ernesto at mag ingat ka sa daan." Pabulong din niyang sagot dito. Tumango nalang ito saka nag senyas na aalis na ito.
Si Ernesto ang panganay niyang kapatid hindi pa ito ganap na NPA ayaw nya daw maghukbo Kasi nag aalaga pa ito ng mga anak nya at a yaw nyang iwan ang lupang kanyang sinasaka. Bunso naman ay Si Ka-Matyaz isang rin syang NPA at kasama nya ito ngayun sa pag ambush sa mga sundalo.
"Humanda na kayo mga kasama nandyan na ang mga kaaway pass unsafe." Pabulong nyang sabi sa kanyang mga kasama.
Mahihinang palagtikan ng safe na baril at kaluskusan sa grupo ng NPA at sa grupo naman ng sundalo ang malalakas na kalansingan ng pawts at mga yabag.
"Oh malapit na tayu sa baryo. Gaya nga ng utos ng ating Kapitan kailangan ng Gulpe Degulat Pataranta para lumayas na ang mga taong yun. Naiintindihan nyu ba!!" Pasigaw na sabi ng ng isang sundalo sa mga kasama nito.
"Yes sir!!" Pag san-ayon ng ibang sundalo
O__O
Bratata...tatata!!! Tatata !! Braaata
PANG!! PANG!! PANG!! PANG!!
Brrrrrttttttthhhhhhhhhhtttt!!!!!!
Nagulat at nataranta ang mga sundalo sa malalakas na putok na ibinigay ng mga NPA.
"Mga NPA tinambangan tayo!" Sabi ng sundalo sa mga kasama nyang nakahandusay nasa lupa.
Tumagal ang putukan ng sampung segundo na ramdaman nyang wala ng nagalaw sa mga sundalo kya nag salita ito.
"Itigil ang putok! walanang nagalaw sa mga kaaway." Sigaw nito sa mga kasama. "Sige na cleaning kuninyo ang mga baril"tugtong nito sa kanila.
Mabilis naman kumilos ang mga kasama ni Ka-Mario at kinuha ang mga armas at tinayak nila na wala ng buhay mga sundalo. Nang Matiyak na nila na tapos na ang cleaning ay nagsalita Si Ka-Matyaz.
"Tagumpay ang Ambus natin mga kasama! Naparusahan na natin ang mga sundalo. Tiyak na matutuwa ang mga magsasakang dadahasin sana ng mga berdugong militar." Pasigaw nyang sabi sa mga kasama na may pag taas pa ng baril.
Matapos nun ay agad silang umalis at tumungo na sa nayon upang ipahatid ang magandang balita.
___
Gabi na ng makabalik sila sa baryo sinalubong agad si Ka-Maryo ng yakap ng anak na dalaga ni Ernesto. Kasunod and mga ibang ka baryo.
"Tito Mario buti nakabalik kayu ng buhay at kahit isa sa inyo walang ka galos galos." Bungad agad ni shellah anak ng kanyang kapatid.
"Syempre Ako pa eh. Pepetsugin namn ang mga yun ni hindi nga Ako pinag pawisan eh." Biro nito sa dalaga.
"HAHAHAHAHA" tumawa na lang ang ibang ka baryo at kasama nito.
"Oh Ka-Mario anu ng balita at napakalapad ng iyong ngiti." Pagbibiro ni Ernesto sa kanyang kapatid.
"Alam m----" sabi ni ka-mario
"Sya Sya mayana na muna ang kwentuhan. Tara nasa loob at malalim na sa gabi dun na tayo mag usap usap ." Putol na sabi ni Elena asawa ni Ernesto.
Bahagyang na nag pasukan na sila. Yung mga ibang kasama ni Ka-Mario nag Si alisan na rin at pumunta na sa kanya kanyang base.
Yow .. Binitin ko talaga para may thrill tahaha. Yung ibang nagtataka dya bkit may "KA" yung sunud na name ng character ibig sabihin nun "KASAMA" in short "KA" ganun tlga tawagan nila getz mo.
Chip_MasterWattapad follow it.
OriginalCopyRight/2015
Chip_Master
BINABASA MO ANG
The Promise
RandomThe story is that the true real life drama in which she lived taxes for the city, tax When she was strengthened integration of rural people and especially took courage against the exploitative military Follow mo muna ang story then read pag tapos m...