Chapter 5

421 12 8
                                    

(a/n: Sorry po kung ngayon lang nakapag UD. :))

--------------------------------------------

Chapter 5

Julie's Pov

Hay! Nakakainis talaga si Elmo! Buti na lang at mabait ako kaya medyo naging sweet ako sa prod namin! Ganito kasi ang nangyari...

Flashback

???: Japs...

Ano ba?! Tulog pa ako!

???: Japs, nandito na tayo sa condo! Nandito din si Baby Jac!

Iminulat ko ang mga mata ko. Nandito na nga kami. Pumasok na kami. Tulog pa si Baby Jac. Si Manang din. Buti na lang may susi ako.

Elmo: Japs, bakit ba tayo nandito?

Julie: Kasi po, magbibihis ako! Dun muna ako sa kwarto ni Jac!

Elmo: Ok.

Nanligo ako at nagbihis. Naglagay ng light make up. Naka Vans na polo ako at nakashort paired with my Vans shoes. Hay. Makalabas.

O_______O

Julie: ELMO MOSES ARROYO MAGALONA!

Inilabas nya lahat ng gamit ko na bigay ni Sam at mga pic namin! Nasa harap ng comp si Elmo. Nagdedelete ng photos namin ni Sam. Nilapitan ko sya.

Julie: Elmo?! Ano bang ginagawa mo?! Those are my memories!

Elmo: Paano mo sya makakalimutan kung ganyan ka?

Julie: Eh yan na nga lang nagpapasaya sa akin!

Elmo: Julie, Wala na syang pakielam sayo.

Julie: Bakit ka ba nangengeelam ha?!

Elmo: Julie! WAKE UP! Make new memories with me or Sef or sa Barkada.

Manang: Ano ba?! Nagaaway na naman kayo!

Elmo: Sorry manang. Sige po.

Umalis na si manang.

Elmo: May I borrow your Cellphone?

Julie: Fine.

Dinelete nya lahat ng magpapaalala sa akin kay Sam. Even his messages!

Julie: Oh? Anong gagawin mo dyan sa mga binigay sakin ni Sam?

Elmo: Eh di susunugin!

Julie: What?! NO!!!!

Itinakbo na nya sa sasakyan nya yun at umalis!

End of Flashback

Direk Mark: Ok! JuliElmo! Kayo na ang sunod! Girl Be Mine to! Kaya wag muna kayong magaway!

Elmo: Japs, let me explain first.

Julie: Pwede ba! Kailangan natin maging sweet!

Natapos namin yung prod ng maayos.

Tapos na ang Party P! Picture Picture naman! Lalapitan sana ako ni Elmo kaso may nakita akong nagpipicture, sumama ako dun!

Pauwi na ako nang biglang...

Sam: Julie...

Julie: Sam! Sabi ko na nga ba! Babalikan mo ako eh!

Yayakapin ko sana sya kaso lumayo sya. Buti na lang at hinawakan ako ni Moe. Kung hindi, out of balance sana ako.

Sam: Let's talk. Isama mo na si Elmo.

Elmo: Wag na. Baka maisyu tayo. No need pare. Wala na. Nakamove on na si Julie. Wag mo na syang gambalain.

Sam: Moe, sana naman sa huling pagkakataon makausap ko si Julie.

Sumunod naman agad ako. Dinala nya ako sa coffee shop. Isang tagong coffee shop na dapat isang magkakasama lang ang pwede sa loob kaya kami lang ang tao.

Julie: Bakit mo ba ako kailangan makausap?

Sam: Dahil nalaman ko na depress ka. Alam mo naman na kaibigan pa din kita.

Julie: Hindi ganun kadali maibalik ang dati.

Sam: Sorry talaga Jl.

Julie: No Sam. Never call me in that endearment of yours AGAIN. You're just making it harder for me to move. Maybe when the time comes, maging friends tayo. Goodbye Sam.

At tuluyan na akong umalis. Sumakay na ako sa car ni Moe. I cried silently habang nasa biyahe.

Elmo: I told you so. Dapat lumayo ka na sa kanya. This is the third time I heard you, saw you cry.

Julie: Help me Moe. Help me.

Elmo: I can't Julie.

Wait? Did he just called me in my first name? At hindi daw nya ako matutulungan? Anong problema?

Julie: M-Moe, A-Anong problema?

Elmo: Hindi pwedeng ako ang tumulong sayo. Ayokong tulungan ka.

Julie: B-Bakit Elmo?

Elmo: Kasi ayokong masanay ka na laging ako ang kasama. Ayokong maging panakip butas o rebound. Ayoko nang ganun. Nandyan si Sef. Siguro sya. Sya ang makakatulong sayo.

Hindi na ako nagsalita. Hanggang sa tumapat na kami sa may building.

Julie: Is ate Max at your condo?

Elmo: No. Si ate Sab at Clara lang.

Julie: Gusto ko silang makausap.

Dineretso na nya ang sasakyan.

*tok tok tok*

Pag bukas ng pinto, si ate Sab ang nakita ko.

Sab: Oh Ju--

Hindi ko na sya pinatapos. Niyakap ko na lang sya agad.

Sab: Moe? Dun ka muna sa house? Walang kasama si mama at kakausapin lang namin si Julie.

Elmo: But---

Sab: Please Elmo.

At narinig kong sumarado ang pinto. Pinaupo na ako nina ate Sab sa upuan.

Sab: Kaya mo pa bang itago yang nararamdaman mo sa kanya?

My Forever Seven...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon