Chapter 2

22 5 0
                                    





12:00 am



Ring. Ring. Ring. Ring.


Naghintay ako ng ilang segundo habang pinapakiramdaman kung may nagising ba dahil sa ingay ng ring na iyon. Ilang minuto ang lumipas ngunit patuloy parin ito sa pag ring. Tumayo ako at lumabas ng kwarto. Tumingin ako sa paligid at tinignan kung may gising na at magpapatay ng sound pero wala.


Bumaba ako sa living room at chineck kung nagriring ba yung telepono doon pero hindi. Nagtaka ako, saan nanggagaling yung sound?


Sinundan ko kung saan galing yung malakas na pagtunog at dinala ako nito sa tapat ng kwarto ni Nanay. Bakit parang pamilyar ang tagpo na ito?


Hahawakan ko na sana ang pinto ng biglang magbukas ang ilaw sa buong bahay kaya naman napalingon ako sa aking likuran. Nandoon si Niko, Angel, Mommy and Tito.


"What? You heard the annoying sound too? Dito siya galing sa kwarto ni Nanay. Ang weird diba?" ako na ang unang nagsalita.


"Do you know what time it is??" Si Mommy ang nagsalita. Mukhang galit.


"Ya I know, are you not gonna check what's inside this room? Kanina pa may nag riring ng malakas" tumigil na yung pag ring, ngayon ko lang namalayan. Pero I still want to check what's inside Nanay's room.


"Alliyah I've had enough!!" Nagulat ako ng sumigaw si Tito. Why? Ano nanamang ginawa ko? Ichecheck ko lang yung kwarto ni Nanay, is it that bad?


"Why are you so angry at me again? Can't you give it a rest?" tuluyan na akong humarap sa kanila. Si Niko ay buhat-buhat pa ni Mommy while Angel is sitting at the sofa, mukha pang inaantok.


"Ito ba ang oras ng uwi ng isang disenteng tao? You didn't even bother to ask for my permission. When are you gonna grow up!?" Si mommy naman ang sumigaw ngayon. Why are they being like this? It's not like it's the first time!


"Chill okay, It was a birthday party." ngumisi ako sa kanila para mas lalo pang galitin.


"So what? Does it change the fact that you came home late? You even left your  14 year old sister here alone!" Mom yelled.


"Oh come on! You two left us here unprotected and went on a vacation! What makes me so different from you??" Now I'm yelling. I am certain that I am yelling.


"You see Alice! I told you before! Sabi ko bumukod na lang yang anak mo na yan eh! Nagmatigas ka! Ayan ang napapala natin ngayon! Puro problema ang dala ng anak mo!" Si tito naman ang sumisigaw kay mommy ngayon. I stood there shamelessly, feeling comfortable.


'I sure am liking this conversation'


"Please David not now!" Kalmadong saad ni Mommy. Sila na ang nag-aaway ngayon. HAHAHAHA I'm sorry I couldn't help but to be entertained.


"No! We have to talk about this now! Your daughter needs to move out! She's not even putting an effort on accepting me."


"Please David, not now" naisstress na ata si mommy. Humahawak na siya sa ulo niya.


Umupo ako sa isang kahoy na upuan malapit sa kinaroroonan ko at dahil sa ginawa ko napatingin silang dalawa sa akin. Binitawan na ni mommy si Niko.


The Other SideWhere stories live. Discover now