Hindi ko parin alam ang nangyari kanina tahimik kase kami nung nasa loob na nang sasakyan. Gabi na at si Kyle padin ang laman ng isip ko...na kung bakit parang galit na galit sya kay ate Sam? kasama ba kami sa galit na yon kanina? galit den ba s'ya kay kuya Raf?
Ahh basta wala na siguro ako don malapit na den kami sa bahay namin at wala padin nagsasalita. Nang chineck ko ang cellphone ko nakita ko ang mga missedcalls ni Papa.
12 missed calls? Hindi ba sinabi ni mama na kasama ko sila kuya ngayon?
Nakatingin ako ngayon sa bintana ng sasakyan nang marinig na may tumatawag sa cellphone ni kuya hindi nya ito masasagot kase nagdridrive sya,kaya si ate Sam na ang sumagot.
""Hello!""
Galit na sagot ng lalaki sa sa kabilang linya, nang marinig ko ang boses nito ay alam ko nang si Papa ang lalaki sa kabilang linya, kaya kinuha na ni kuya kay ate Sam ang cellphone.
"Hello Pa" walang ganang sagot ni kuya habang ang humugpit ang hawak nya sa manubela, "hiniram lang muna namin si Gwen and besides nagpaalam naman kami kay mama so what's the matter...huh?" hindi ko marinig kung anong sinasabi ni papa pero alam kong galit sya. Wahh ka stress naman ng araw na to buti nalang maganda ako AHAHAH choss, pauwi na ko Pa wait ka lang.
As usual galit nanaman si Papa pag dating namin.Naka suot padin s'ya ng office attire.Siguro ay kauuwi lang galing sa trabaho. Wala pa si mama siguro mamaya pa sya uuwi.
"Bakit ba hindi ka nagpaalam sakin Katherine sumama ka pa sa magaling mong kapatid!"
Galit parin sya ngayon kahit nakauwi na ko. Kay kuya lang naman ako sumama ahh! Hindi naman nila napaparamdam ung mga bagay na ginagawa nila kuya para mapasaya ako. I hate this."I'm sorry pa ako po ung may kasalanan" mahinang saad ko para matapos na ito.
"No Katherine!.. walang kang kasalanan wag kang magsorry, walang ibang may kasalanan dito kung hindi ang kuya mo at ang magaling nyang babae!" kita parin ang galit sa muka ni papa. WOW ha! ako padin ba ung topic nya o iba na to? buti nalang hindi na bumaba ng sasakyan si ate Sam kung hindi mas mahaba pa ang dramang ito.
Nakita kong unti unti nang yumuyukom ang kamay ni kuya. "Papa I'm sorry pagod ako goodnight let's talk this nalang po tommorow morning, bye kuya Raf thanks" saka ako bumeso sakanila at pumunta na sa loob ng kwarto ko at magpahinga shaks I'm tired.
Hindi ko na pinansin ang mga sumunod nilang pinaguusapan. Para silang hindi mag tatay."Katherine! gising na anak umaga na may pasok ka pa diba!?" Nagising ako sa lakas ng sigaw ni Mama.
"Opo ma!... gising na!" tumayo nalang ako sa kama at dumiretso sa banyo para ayusin ang sarili at maghanda na sa pag pasok. Nang makababa ako ay nakita ko sila Mama at Papa na nakain na sa lamesa. Kasama nadin namin ang trabaho nila sa umagahan, Gaano ba Kase kaimportante yang mga office things office things na yan at parang hindi na nila maiwanan kahit sa pagkain lang. Mas anak pa yata nila iyon kesa sa amin ni kuya.
"Good morning ma" saka ako bumeso sakanya.
Hindi ko na pinansin si papa dahil sa nangyari kahapon kaya napatingin ito saakin ngumiti Hindi ko ito pinansin at isa pa antok pa ko.Wala din naman akong gana kumain kaya nagpalaman lang akong tinapay para kahit papano ay may laman ang tiyan ko bago pumasok sa school."Alis na po ako ma bye!" Magalang kong pagpapaalam. "Hatid na kita" singit ni papa
agad akong tumanggi at ang sabi ko ay magaabang nalang along taxi dahil maaga pa naman."Kuya para po" amp tao kaya ako! kanina pa ko dito para ng para ng sasakyan walang nahinto tsk bwiset na pride na to dapat pala nag pahatid nalang ako kay papa kesa naman nandito ako sa gilid ng kalsada naghihintay ng masasakyan nagmuka tuloy akong hagard ang fresh ko pa naman kanina
sayang.
BINABASA MO ANG
If it's not you, It's not anyone
عاطفية"The sunset is beautiful, aren't they?" I S O R R Y: S L O W U P D A T E This is my first story just