The Confession

4 0 0
                                    

Today is the day, today is the perfect day to confess his feelings for Anne.

Although he's still scared to see her reaction, because he knows that Anne and him are very close friends and Anne only thinks of him as an FRIEND.

An Boy Best Friend.

Napagisipan muna nilang dalawang na bumili ng streetfood bago umuwi sa kanikanilang bahay. As usual libre ni Alexis ang lahat dahil sya ang tinaguriang “RK” ni Anne.

“Pst, Alex! Baka naman libre mo naman ako ket bente pesos lang na kwek-kwek dyan kala kuya oh...” sabay turo sa kwek-kwekan.

“Luh, diba may pera ka?” saad ni Alexis

“Wala na nga eh, pamasahe nalang nga ’tong nandito eh... Sige na utang ko na sa’yo yan, babayaran ko nalang bukas. Pramis, liars go to hell!” matapang at seryosong sabi nito habang naka taas ang kanang kamay.

“Alam mo, Anne. Mukha kang mag papanatang makabayan dyan sa pinagagawa mo” natatawang saad ni Alexis, halos mamatay na’to sa kakatawa dahil sa ginawa ni Anne.

“Sige na, please... Promise ko yan sayo!” sabi ni Anne, this time nakapuppy eyes na ’to sa kanya.

Matitiis ba ni Alexis na makitang ganon si Anne? Hinde.

“Arghh, arghhh. Fine fine! Sige sige” pasigaw na sagot nito

After Alexis said that Anne’s eyes brighten up like the moon shining in the dark sky. Tila ba parang apaka saya nito.

Kung hinde lang siguro sya gusto ni Alexis kanina nya pa iniwanan si Anne sa ere.

Hinila ni Anne si Alexis papunta sa isang foodcourt na puno ng samot saring pagkain, ang sinabing bente pesos na kwek-kwek ay aba may kasama pang milktea at fries.

“Uy, salamat sa libre ah!” sabi ni Anne habang hawak-hawak ang mga pagkain at umupo silang dalawa sa isang sulok.

“Pasalamat ka talaga gusto kita...” mahinang sagot ni Alexis

“Ano? Ha?” tanong ni Anne habang isusubo na sana ang fries na may catchup sa bibig nya

“Sabi ko pasalamat ka gusto kita” ulit nito habang naka-tingin sa mata ng dalaga.

Ilang segundo lang ang nakalipas ay narealize nito ang sinasabi nya, nakakahiya talaga.

Wala itong nagawa kundi tinakpan ang bibig nito.

“hahaha ang funny ng jokes mo, lods. Pwede ka ng mamatai, char” natatawang sabi ni Anne, hinde nya alam kong nagbibiro lang ang binata nya.

“pero seryoso, Anne. Gusto talaga kita” sabi ng binata at kinagat ang footlong.

ibinaba ng dalaga ang fries at sinabing, “you know na friends lang talaga turing ko sayo, Alexis. And wala talaga akong feelings for you eh”.

“no need to be sorry, Anne. It's okay, i just want you to know na gusto talaga kita and seryoso ako sayo...” seryosong saad ng binata.

“anyways kainin na natin ’to, lumalamig na ang pagkain at tsaka ala sais na ng gabi, baka hanapin na tayo” at kinain na nila ang kanilang mga binili.

Medyo awkward at tahimik silang dalawa, halatang naiilang silang dalawa. Nagulat din kasi si Anne, she really didn't expect the unexpected to happen to her.

Dakilang Thirdwheel: PakipotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon