"Remember to limit your food intake, especially oily foods," umpisa niya habang magkaharap silang dalawa sa pagkain. "Hindi 'yon maganda sa condition mo," patuloy niya habang sinasalinan ng pagkain ang pinggan ng lalake. "And with your alcohol intake, make it up to three glasses for the time being," dagdag niya pa.
"Take this," abot niya sa umuusok pang tsaa. "That's herbal tea para mapababa ang sugar level sa katawan mo. Also, I have here some prescriptions you have to take while I am away. Isang linggo rin akong mawawala kaya hindi kita maaasikaso. You have to take care of yourself by then," paliwanag niya.
"Kahit ba video call ay hindi ko pwedeng gawin? Paano kung ma miss kita ng sobra?" malungkot ang mukhang saad ng nito sa pag-aakalang madadala niya ang babae sa malungkot niyang mukha.
Natawa nalang si Felicity sa tinuran ni Demitri saka napailing. Ang pagiging unconsciously childish nito ang minsan ay nagpapangiti sa kaniya.
"That's the main point of this thing. Dapat talagang ma miss mo ako. Kasi po, lover boy kapag nangyari 'yon -," hindi na muna niya ipinagpatuloy ang pagsasalita at tinitigan ang lukot nitong mukha, " – You have all the reasons to crave for sex. That would be a big help for your erection. When you are excited, your blood flows down to your penis to make a consistent erection. That would be a good start to have your erection penetrate through my vagina," walang kurap ng paliwanag ng babae. "Ayaw mo ba nun?"
Napalunok ng laway ang lalake sa paliwanag nito. Patuloy pa rin talaga siyang namamangha sa katalinuhan at sa kaprangkahan nito.
"No wonder everyone dubbed you as the goddess of the Psychiatric Department. Your beauty and your knowledge are beyond comprehension," nasabi nalang niya. "I don't know how to keep up," dagdag pa niyang hindi parin maalis-alis ang ngiti ng pagkamangha sa mukha.
Nangingiting napapailing ang babae. "Thanks for that compliment, loverboy!"
Saka nagpatuloy na sila sa pagkain.
*****
"I'll drop you here," ani Felicity nang ihinto ang dalang kotse sa may di kalayuan sa entrance ng gate kung saan naroon nakatayo ang malaki at malapad nilang school. "Take care," lapit ni Felicity kay Demitri saka sinakop ang mga labi nito. "Remember, do not accept any open drinks from anyone, even from your friends. You might get in trouble again."
"Yes, doc," namamanghang sagot ni Demitri pagkuway mas diniinan ang pag angkin sa mga labi niya.
"That's enough. Baka mahuli na ako," natatawang pigil niya sa dibdib nito.
Napaungol ang lalake bilang pagtutol. "I can't help it,"
"Me too," mabilis niyang sagot. "Kaya nga hangga't hindi pa tayo nag-umpisang mag-init na dalawa ay pipigilan na kita. "We can't do that here in this broad daylight."
Napapalabi at napapatango nalang si Demitri.
"Go on," aniya nang mabuksan na ang pinto ng sasakyan. "Take care," habol ulit niya bago naisara ang pinto.
Wala ng nagawa si Demitri kundi ang ihatid ng tingin ang paalis nitong sasakyan.
Napapabuntong hininga at mabigat ang kalooban na pumasok ng gate ang lalake.
As usual, nakatingin na naman sa kaniya ang mga estudyanteng nadadaanan niya.
It's been six months since they were together. So far, everything runs smoothly between them.
Demitri del Valle is an Engineering student while Felicity Montero Salazar is a Medical student major in Psychology. Though they studied in the same university, they seldom see each other not until that day that brought them together.
BINABASA MO ANG
The Playboy's Journal (Can You Keep My Secret?)
RomanceEvery couple has its own set of secret not meant to share. Demitri and Felicity is a perfect definition of a campus sweetheart, a couple that everyone envied. But, concealed to everyone's knowledge, Demitri suffers from Erectile Dysfunction and Fel...