Chapter 20

60 9 2
                                    

Dedicated to
vousetesbeaux

Chapter 20

“Open this goddamn door Souhaila! Huwag kang magkulong diyan. I swear if I know who made you cry like that,” nanggigigil na wika nito sa labas ng pinto.

Napalingon ako nang marinig muli ang boses ni Star. Umaga na at tulala pa rin akong nakaupo sa aking kama. I looked like a total mess with my puffy eyes and disheveled hair.

I stared at the ceiling and take a deep breath. I shouldn't think about their conversation. All I need to do is to confirm it by going back to Rosgracias. Kailangan kong malaman ang lahat para hindi ako mabaliw ng tuluyan sa kakaisip kung bakit ganoon na lang ang poot na nararamdaman nila sa aking ina.

“Stop crying now, please! Wel, I know you're hurt for some reason that I didn't know. Kaya pwede ba lumabas ka na diyan. Let me hear it, alright?” she said softly.

Malungkot akong napangiti dahil naiimagine ko ang magkasalubong na kilay nito.

Nag-unat muna ako bago tumayo. I exhaled all the negativities in my mind. Tama! I need to be tough if ever he'll cut the strings between us. I must be ready for the real heartache.

Nang binuksan ko na ang pintuan ay halos matumba ako sa biglang pagyakap ng aking kaibigan.

“Damn frenny! I'm worried na baka ano na ang nangyari sayo sa loob.” Hinawakan niya ang aking balikat at niyugyog. “Since last night, you're not answering my calls. Little did I know that your phone was on the couch! Bakit mo kasi iniwan don’? Tumawag ang boyfriend mo pero..hindi ko sinagot,” saad nito sakin.

My body stiffened upon hearing the word ‘boyfriend’. “So, he called me,” mahinang turan ko at napayuko.

Narinig ko ang pagbuga nito ng hangin bago niya ako inalalayan patungong sala para makaupo sa couch. “Just wait me here, OK? I'll get you a glass of water,” sabi nito at mabilis na naglakad papuntang kusina.

I licked my dry lips. Yeah, I'm thirsty but I didn't mind this last night. Parang bumalik ako sa dating sarili na umiiyak ng tahimik at tulala dahil sa dami ng iniisip.

I saw my phone on the center table when it lit up. I checked and saw the 25 missed calls and 6 unopened messages coming from him.

And when it ringed again, I almost dropped the phone on the floor. Mabuti na lang at mabilis ang reflexes ni Star kaya nasalo niya ito.

“Shit! Ano ba Wel, ayos ka lang ba? Parang wala ka sa sarili mo ah. Sino ba tong tumata–” She looked at me with frowning brows. “It’s Hielder,” ani nito.

Ibinigay niya sa akin ito na mabilis ko namang iniwasan at umiling. Kinuha ko ang basong dala niya sa mesa at diretsong ininom lahat ng laman nito.

“Frenny, what—” balisa ito kung ano ang kanyang gagawin.

“Answer it Star, I don't mind..” walang pakialam kong turan.

“It should be—” I shaked my head and motioned her to answer it.

“Damn…” Walang na itong nagawa. “Oh! Hey, Montevalle..” she greeted him coldly. Habang kinakausap niya ito ay nakatingin siya sa akin.

“Where is she Star? Bakit hindi niya sinasagot ang mga tawag ko? Fuck, I'm worried sick!” Nang marinig ko ang kanyang malamig na boses ay ikinuyom ko ang aking kamao. At alam kong nakita iyon ni Star.

Nag-aalala siya sa akin? He's thinking of me? I laughed inwardly.

“Well, she left her phone here in our house. Hindi ko alam kung saan siya pumunta. Maybe she went on Sky's school. Sa sobrang pagmamadali ay naiwan niya ito,” she even shrugged like a pro expert in lying.

Twilit PassionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon