39

76 1 0
                                    

“Clay!” tawag sa akin ng kaibigan kong si Mika. After sending my reply to Travis, I walked toward her and she automatically cling her arm on me. “Saan tayo kakain? Sa labas sana, di ko bet iyong mga paninda sa cafeteria e”

“Travis will tag along, Okay lang?” as soon as I asked her that, a silly smile crept in her lips, making me sigh and look at her deadpan.

“Umamin ka nga sa akin.” Kinalas niya ang kamay na nakakapit sa akin at hinarap ako habang naglalakad patalikod. Palabas na kasi kami sa building. “Ikaw ba, may gusto sa kanya?” she wiggled her eyebrows.

“Honestly speaking, I do not know” inirapan ko ito, she was about to throw another question when I hush her, dismissing the topic. Sinimangutan lang niya ako at bumalik na sa tabi ko.

When we finally went out from my building, my eyes automatically searched for Travis. My heart skipped a beat when I recognize his back. Slowly, he turned to my direction with furrowed brows but immediately vanished when he saw me. Ngumiti ito kahit nasa malayo pa lang siya habang nakatingin sa akin. Mika squealed in delight and eyed me when she noticed him.

“Kapag ayaw mo sakanya, ibigay mo na lang sa akin ha?” kinikilig niyang sabi. “Girl! Ang gwapo niya tapos wala pang pangit sa ugali niya! He’s a total catch” her eyes twinkled and looked at me again. “Akin na lang? Friends lang naman kayo e” she waved at him and in return, Travis slightly bowed his head as a greeting.

I raised my fist in the air, wanting to punch her. “Aagawin pa” bulong ko.

“Ano yun?” I immediately lowered my hand and shook it, acting as if it was hurting.

“Wala” sagot ko. Travis must have noticed that since he was laughing while walking towards us. Nang makalapit ay inignora nito ang pagbati sa kanya ni Mika at dumiretso sa akin para bumulong.

“You look like you wanna punch her” he whispered while laughing. He then got the books I am carrying at sumabay sa aming maglakad, nagsimula na rin siyang magkwento doon sa professor na kinakainisan na niya dahil ang dami raw agad na activities at projects na ibinigay nito kahit pa minor lang daw. I also shared my sentiments about my minor subjects that act as if a major subject kahit kakasimula pa lang nang klase.

“Hangin ba ako rito?” sabay kaming napalingon when Mika suddenly talked, she sighed before glaring at me. Sumabay kasi si Travis sa akin kaya nasa likod na siya ngayon. She pulled me to her side and motioned Travis to keep going.

“Tagal mo naman Trav!! Gutom na ako!” bungad sa kanya ng kaibigan niyang nakasakay sa kotse niya, sa front seat to be exact. “Uy!” he waved at me, or so I thought, I think he waved at Mika. Abot tainga ang ngiti niya habang kumakaway, he’s actually cute. His eyes squints whenever he smiles, plus he got a small dimple on the right side of his lips.

“Get out of my car” he opened the front seat’s door and dragged him outside.

“Aba, gago ‘to! Hindi mo naman ako kailangang kaladkarin!” angal niya habang nagpupumiglas mula sa pagkakahawak ni Travis sa kwelyo ng dress shirt niya. When he successfully freed himself, tinignan niya ng masama si Travis bago ayusin ang damit niya. He fixed the folded sleeves up to his elbow at pinagpagan ang sarili. He looks hot, lalo na’t nakabukas ang tatlong butones ng suot niya. I didn’t know they allow that style here in Golden University until today. Akmang papasok na sana ulit siya sa front seat nang hilain ulit siya ni Travis sabay tulak sa nakabukas ng back seat.

“Aray ko!”

“Dobby, I’m really close on punching you” he blankly said to him.

He tsked before looking at me. “Get inside” he gently said, kaya napakunot ang noo ko. Kanina lang ay naiinis siya, pinagtaasan niya ako ng kilay ng hindi ako pumasok kaagad, ayaw ko naman siyang mainis kaya sinunod ko na lamang siya.

“What a fucking two-faced fucktard!”

“What a fucking playboy!” ganti nito at natawa ng batuhin siya ni Dobby ng bag. He tossed it back to him before looking at Mika. “Is it okay to seat with him at the back?”

“I don’t have a choice, besides its obvious na gusto mong makatabi si Clay.” She said and even winked at him before getting inside. I looked at her with wide eyes, and she just chuckled. Mabilis namang umikot si Travis sa Driver’s seat at agad na pinaandar ang kotse.

“Good thing you tagged along, ayaw ko namang maging third wheel sa date nila. Now it’ll look like a double date” Dobby strike a conversation with Mika but the latter just ignored him and put her earphones on. Nalaglag ang panga nito nang hindi siya pansinin ng kaibigan ko.

“Don’t start, Dobbias” Travis warned.

“I’m not even doing anything” he chuckled and shook his head. Pagkatapos ay isinandal ang ulo sa bintana bago nanahimik sa gilid. 

The Untold MessagesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon