Two
•°•°
"Y-You?!"
Oh God. Shoot me now.
Anong ginagawa ni the-guy-who-got-away sa bahay nila Qrayh!?
"Yes?" Tama, magprepretend nlang ako na hindi ko sya kilala.
I'm a genius. Syempre hindi naman ako papangalanan ng parents ko na Xean Crayon Skyles for nothing diba?
"Dash sino yan?" I heard that voice. The voice of my bestfriend. I shrieked.
"Qrayh!" Tumakbo ako papasok then I hugged her.
"Crayon!?"
"I miss you girl! I'm sorry ngayon lang ako nakauwi sa Pinas," sabi ko habang nakasimangot.
"No! Galit ako sayo!" Sabi nya. Sabay crossed-arms.
"Sorry, talaga girl." I sincerely said. Bumuntong hininga sya.
"Fine, bat ba kasi wala ka ng wedding ko tapos baptismal ni Graey tapos wala ka pa nung first birthday nya, halos dalawang taon ka kayang nawala!"
"Sorry, akala ko few months lang ako dun ewan ko ba sa designer na 'yun at ginawang 1 year and 5 months ang contract."
"Is that a cake?" Tanong nya sakin. I nodded.
"Cheese cake and a hot choco," nakangisi kong sagot habang winawagay-way yung cake sa box and hot choco. Kuminang yung mga mata ni Qrayh.
"Alam mo talaga weakness ko 'no?"
"Naman! I'm you bestfriend remember?" She chuckled.
"Dash?" Tawag nya dun sa lalaking yun.
Its really awkward, sya si guy-who-got-away and then kakilala pa ni Qrayh and sa pagkakaalam ko yung lalaking nagngangalang Dash pinsan pa ni Travis. I'm doomed.
"Kunin mo si Graey, ipapakilala natin sya sa ninang nya."
"Okay," he said. And I heard a footsteps away.
"Ninang parin ako ni Graey kahit wala ako nung baptismal nya!?"
"Of course, ang sama ko naman kung hindi kita ginawang ninang diba?" I smiled. Bait ni bestfriend.
Tinawag nya si manang para makain nya na daw yung cake.
"Graey!" Ibinaba naman nung Dash si Graey at hinawakan sa kamay para naglakad sila papalapit kay Qrayh.
"M-mommy!" Sabi ni Graey. He's so cute. Kinarga naman ni Qrayh si Graey.
"Nakakapaglakad na ang baby ko nung bumalik ka," sabi ni Qrayh.
"Sorry naman, busy ako eh." Napakamot ako sa batok. "Asan nga pala si Travis?" I asked.
"Nasa work," I remember nung tinutulungan ko si Qrayh kung paano aakitin si Travis, kasi gusto nya mabuntis kasi sabi ng doctor dapat agahan na nya but in the end nalamang may sayad pala yung doctor na yun.
Nagkalove life tuloy si Qrayh.
"Graey she's your ninang," sabi ni Qrayh kay Graey.
"N-ninarng?" Gusto kong matawa. Ang cute kasi hindi pa makapagsalita ng maayos.
"Uh-uh," tumatangong sinabi ni Qrayh. "Lapit ka kay ninang,"
Nung una nahihiya sya pero dahan-dahan namang lumapit si Graey sakin. Kinarga ko naman sya.
"Whoa, mabigat si Graey." Tumawa lang si Qrayh.
"Hi Graey! I'm ninang Crayon, pa kiss nga! Ang cute-cute!" Then I kissed his cheek. Ang cute nitong batang to.
BINABASA MO ANG
He's Younger than Me
ChickLitSi Xean Crayon Skyles ay isang modelo, pumunta siya sa France dahil may kontrata siya doon at muli siyang bumalik matapos ang halos dalawang taon. Pagkdating ng pagkadating niya ay naisipan niyang dalawin sa bahay ang kanyang bestfriend para bumawi...