Update I

60 0 0
                                    

Update I:

Pangatlong araw na ata akong ganito. 3am na kaya ika-tatlo na. Nag-babasa lang ako sa Wattpad ng story. Kainis rin kasi mas lalo akong naiyak dito sa binabasa ko. Bakit kasi Bee? Ang sakit lang na pinagkatiwalaan kita agad pero kasinungalingan lang pala. Bakit nga ba ako malungkot? 

" My girlfriend ako"

Haay...

KINABUKASAN

"Maya! Gising na! Ba't dyan ka pa nakatulog? Sira ka ba? Baka pumutok yang laptop at buong gabi pala yang bukas!"- tita ko na ka-edad ko lang naman :/

"Argh! Ang sakit ng ulo ko! Tapos ginigising mo ako??? Ahhh!"

Sino ba namang di maiinis? Nasaktan kana nga, sinasaktan pa pati ulo mo. Tsk.

"Mugto na naman yang mata mo. Get over it na kasi! Papanget ka lang sa kakaisip dyan sa "bestfriend" mo kuno na mukhang nainlonve kana ata sakanya!"

"Che! Hindi ako dun inlove! Hurt lang ako kasi... nag-s-sinungaling siya."

Huhuhu! Di ko na talaga mapigilan at talagang naka-iyak nanga ako. Ipaalala ba naman ulit? :(

"Maligo ka na nga! Ang baho mo na! Amoy gadget!" 

Wow, may ganung klaseng amoy na pala? Tch.

Naligo nanga ako, nag-bihis, kumain, and etcetera, pero di parin naalis sa isip ko yun. Ang bigat-bigat nanga ng pakiramdam ko. Hapon na pala, di ko man lang namalayan. Wala rin akong gana kumain. Try ko kaya matulog noh? Hmmm. (~_~)

~Samsung Message Tone~

 Naimulat ko agad ang mata ko at agad kinuha ang cellphone ko. Sana si Bee na to.

--1 new message--

-Brent-

Uy, musta Maya?

Haay, kala ko pa naman siya na. Ma-replyan na nga lang si Brent.

-reply ko-

Eto medyo okay. Buti humihinga pa. :/

-Brent-

Bakit naman? What happened?

-reply ko-

Iniiwasan na kasi ako ni Nathan eh. :(

-Brent-

Bakit naman?

-reply ko-

Na-broke ko yung promise ko. Sinagot ko kasi si Ranz tapos yun sumama loob niya sakin. Pinipilit kong wag niya akong iwasan pero sobrang nasaktan ako nung sabi niyang may girlfriend na pala siya. Ba't di niyo saken sinabi? Buong akala ko ako lang una niyang niligawan. :(

-Brent-

Buti inamin na niya. Sorry Maya, bestfriend ko yun eh natural walang lag-lagan. Tawagan mo kaya siya? 

-reply ko-

Kanina pa nga eh. Pinapatay niya. :(

10 minutes na, di pa nag-rereply. Iyak na ako ng iyak ngayon. Dinial ko ulit number ni Bee pero ni-rereject parin niya.

-Brent-

Maya, try mo na ngayon. Promise, sasagutin na niya yan. Hindi naman yan makakatiis eh.

-reply ko-

Thanks Brent. Tawagan ko na.

Tinawag ko na. 1st ring.. 2nd ring... Kumakabog ng malakas yung puso ko. Kinakabahan ata ako sa sasabihin niya. 3rd ring....

"Hello?"

Bee :( Namiss ko yung boses niya. Di ako makapagsalita. iyak parin ako ng iyak.

"Uy ano ba? Ibababa ko nalang to.."

"Wait!"

"M-maya? Umiiyak ka?"

"Bee? I'm sorry! Sorry talaga. Ayaw ko mawalan ng kaibigan. Please? Pangatlong araw na akong ganito, sorry kung nakapag-sinungaling ako. Pero kahit na may GF ka okay lang naman. Gusto ko lang naman maging mag-kaibigan tayo ulit. I know I soud crazy kasi kahit di pa tayo nakakapag-kita in person, ganito ako. "

"Tahan na Bee, sorry rin. Akala ko matitiis kong di kita makakausap. Nasaktan kasi ako eh. Akala ko may aasahan pa ako sayo. Akala ko kasi mahal mo na ako. Pero may iba na pala. Ang tanga ko rin at di ko naisip na yung crush mo na yun talaga ang magugustuhan mo."

"Di ko nga sinasadya eh."

"Sige bati na tayo. Bestfriends na tayo. "

"Thank you! Sorry ulit! Babawi talaga ako."

"Hehe okay, in--"

-END CALL-

Ayy, naubos na pala extra load ko. Hmm,it's worth it naman. Haay, nag-kabati na ulit. :D

Masaya na ang naging kasunod na mga araw mula nung day na yun. Naging friend ko na pala yung GF niya, si Aya. Ang bait niya super kahit sa phone ko lang rin nakilala. Masay rin yung amin ni Ranz pero never met with him. Nakit ko na siya twice at ganun din pero we never talked to each other. Kami na nga pero di parin kami lumalabas. Strict din kasi talaga parents ko kaya nga patago tong relationship namin kahit hindi naman talaga kami nag-kikita.

Dumating nanga pala yung bestfriend kong si Amy galing Saudi. Dun nga pala ako pinanganak at lumaki pero nag-move kami rito sa Philippines after ng graduation ko sa elementary.

"Hello? Oh? Dumating na? Ahh, sige po. Pupunta nalang po ako jan."

Nakausap ko tito ni Amy. Haay, ako talaga mauuna pumunta sa house nila after 30minutes, kain muna ako. ^_^

KNOCK KNOCK KNOCK

"Bessy?"

May maputi, matangkad at magandang babae na sumilip sa bintana namin. Hinahanap daw Bessy niya. Hmm, teka, Bessy?!?! Oh no. Naunahan niya ako!

"Ahhh!"

Tumakbo ako pababa ng kwarto. Nahiya ako! Ang panget ko na kasi eh! Eee, di pa ako matangkad na nilalang, pinukpok ata ako ng Diyos kaya heto di na tumangkad. :/ Hinahanap na niya ako, ano gawin ko??

Haay, lalabas nanga lang ako. 

"Bessy?"

Tumakbo ako agad sakanya and I gave her one big hug.

"Bessy! Ang taba mo na ulit! Bakit nung naka-cam tayo hindi?"

"Lam mo naman, kain tulog lang pag walang magawa, hehe. At walang exercise."

"Haha! Uy si Auntie!"

"Oh? Amy, andito kana pala!"-mama ko

They hugged each other. First time nga eh. Na-shock ako dun. 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Haay, finally nakapag-update! Haha, kumusta? Hehe, please continue to read this. :) I-update ko lang yung iba, hehe. :) Mas ginaganahan kasi ako dito sa storyang to. 

--23--

Promise, Walang Iwanan (On Going Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon