Chapter 5

15 1 0
                                    

(Sam P.O.V)

1 week ago na rin nung in-accept ako ni angelo.. at bawat post nya eh agad ko namang lina-like hahaha ini-stalk ko na rin ung facebook nya gabi gabi .. sya na ata ung nagiging pampaantok ko eh hahaha.

monday ngayon at nasa court kami ngayon ng barkada kasama ang mga kaklase ko ito kasi ung huling subject namin at halos 30 minutes na kaming nagiintay pero wala pa ung prof namin.. lagi nalang late yon at maya maya. biglang nag announce ung isa kong kaklase..

Maya: Guys !!! wala daw si ma' am hindi daw sya makakarating kaya umuwi na kayo!!

All: Yes !!! uwian na!!!

Kaya nagsiuwian na ang lahat pero meron parin naman mga ilang natira na ayaw pang umuwi kasi maaga pa ... habang nagce-cellphone ako bigla akong may narinig na mga babae na nagtatawanan na di kalayuaan sa amin.. parang mga kinikilig .. nang tinignan ko, mga kalase ko palang mga babae na may tinitignan sa cellphone...

Sam: Huy!! ang iingay ?? ang lalandi ?? ano ba yan ?!

hahaha medyo bully kasi kami ng mga barkada ko eh pero in a good way naman hahaha pero minsan talaga real talk kami kung magsalita at lahat ng mga kaklase ko eh medyo sinusunod kami paminsan minsan..

Desserie: Ayy sorry ... hahaha

Sam: Ano ba yan ?? patingin nga ??

Sherly: Wag na!!!

Sam: Ayaw mo ?!! (pinandilatan ko sya ng mata)

Sherly: Ayan na ... galit agad eh

Sam: Tignan mo to!! akin na..

Nung tinignan ko puro picture ng lalaki na ang pangalan ay melvin jay sarmiento .. gwapo rin naman .. grabe naman tong mga babaeng to malalantod !!! iniistalk ung facebook ng lalake... hehe parang ako hindi eh no

Sam: Grabe kayo iniistalk nyo to? (sabay pakita ng picture)

Camille: Grabe !! makapang husga ka!! parang ikaw hindi ahh

Sam: Hoy!! hindi ako katulad ninyo!!! hindi ako nags-stalk ng mga ganyan.. malalandi to !!! at sumasagot ka pa

Camille: Oh!! sandale!! peace tayo ..

Sam: Akala neto..

biglang sumingit si badeth...

Badeth: uy!! tama na yan!! hoy camille (Sabay dilat ng mata.. hahaha nakakatawa ung muka nila parang takot na takot)

Sam: Oh!! ayan na ung cellphone nyo!! (sabay abot ng cellphone kay sherly)

Umalis na kaming magbabarkada sa court kasi baka hindi kami makapag pigil sa mga malalanding yon!!! hahaha joke.. loko loko lang naman namin yon eh .. alam naman nilang linoloko namin sila ehh hahha minsan lang talaga at makikitid ang utak at sineseryoso!!

....

naglalakad kami ngayon palabas ng school na naguusap kung saan kami tatambay ngayon kasi maaga pa naman ehh.. 3:30 palang naman 5:00 pa ung time ng labas namin.. kaya napagdesisyonan namin na sa condo ko na lang sila tumambay at mag mo-movie marathon kami... halat sila sumangayon maliban kay geelard ..syempre hindi nanaman sasama yan kasi ayaw ng papa nya na nale-late sya ng uwi.. hahaha parang babae..

naglalakad kami ngayon papuntang lrt papunta sa amin...nang simulang magsalita si harold tungkol sa kaninang nasa court kami..

Harod: Sam.. totoo bang hindi ka nag sstalk sa mga pogi ? sa facebook ?

Sam: Hindi no!! bakit ko naman gagawin yon ?

Harold: Weh?! wala kang maloloko dito

Sam: Hindi nga ang kulit!!!

Harold: hayy!!

Sam: hmmp!!!

nakabili na kami ng ticket at naghihintay na kami ng tren ngayon.. medyo matagal din kami nakabili ng ticket kasi kain ng kain si pat sa labas habang bumibili si badeth ng ticket namin..habang naghihintay kami biglang may tumawag sa akin sa kalayuan.

???: Samuel!!!

Sam: Huh?! sino un?

Pat: Ang alin? sino ba yun?

???: Samuel!!!

Sam: Ayun!! may tumatawag sa akin eh

Pat: Oo nga nu?

hindi ko na nakita kung sino ung tumatawag sa akin kasi biglang dumating ung tren.. hala wrong timing naman neto oh.. pumasok na kami sa loob ng tren pero tanaw parin ako ng tanaw sa sa mga tao at nagbabasakaaling makikita ko kung sino ung tumatawag pero bigo ako at hindi ko nakita kung sino iyong tumatawag sa akin... nung naka upo na kami sa loob biglang may tumabi sa akin at sinabing...

???: Hello !!

Sam: Huh ?! (Lumingon ako sa kanan ko at tinignan ko kung sino yung nag hello sa akin)

???: Hi

Sam: a-h , ang--angelo? k-kilala m-mo a-ako?

tinignan ko ang barkada at nakatingin lang din sila sa akin with "sino yan ?" look

Angelo: Oo naman... halos na-like mo na nga ata lahat ng photos at videos ko sa facebook eh

Sam: ha? ahh o-oo n-nga hahaha

tumingin ulit ako sa barkada at iba naman ngayon ang tingin nila sa akin na nagsasabi ng "akala ko ba hindi ka nag sstalk ?" look.. tinignan ko rin sila ng tingin na "ahh hehehe sorry" look

Sam: Buti namukaan mo ako hehe

Angelo: Oo nga eh.. kanina pa kita tinatawag sa labas pero hindi mo ako nakikita.. kaya hinabol nalang kita dito hahaha

Sam: Hinabol mo ako?

Angelo: Yup :) (Ang ganda ng ngiti nya na labas pa talaga lahat ng mga ngipin nya hahaha )

Harold: Ehemm !!!

Sam: Huh?! ayy!! oo nga pala angelo mga kaibigan ko hehe kasama ko sila

Angelo: Hi sa inyo ..

nung pag hi ng mga barkada ko nakarating na kami sa pangalawang estasyon .. parang ang bilis naman ??

Angelo: Ahhh guys Sam sorry ah, dito na ako eh sayang ang bilis ng una nating pagkikita hahaha sana next time ulet hahaha, sige nice too meet you babye

Sam: Ayy hindi okay lang yon.. sige babye din..

Barkada: Babye din angelo

Angelo: Bye :)

lumabas na si angelo pagkatapos nyang magpaalam sa akin.. sinusundan ko lang sya ng tingin hanggang sa umandar na yung tren at nawala na sya sa paningin ko... pagkabaling ko ng tingin sa barkada .. agad silang sumimangot.. at biglang nagtaas ng kilay.. luh?! anong nangyari ?

Sam: Ano ??

I can't breathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon