1

13 2 2
                                    

Bet

" I hate you! I wish I never met you!" sigaw ko habang patuloy na umiiyak.

"Girl tama na yan, hindi worth it na iyakan yung mga ganyan" pang-aalo naman sa akin ng kaibigan kong si Shana.

I feel like sh*t. Basang-basa ng luha ang mukha at ang gulo-gulo ng buhok. Damn, I'm pretty sure my makeup's smudged all over. Bahagya kong hinawi ang buhok ko at humarap sa aking kaibigan.

" Shan?Am I not enough?Am I too boring?" nanghihinang tanong ko kay Shana sabay baling muli sa overlooking view kung saan kami nakatayo ni Shana.
We're in the middle of nowhere. Kagagaling lang namin sa isang party na hindi maganda ang kinahinatnan at huminto kami dito sa isang cliff na nadaanan noong pauwi kami galing sa party.

"El, you are more than enough, don't question your worth just because of that asshole" bahagya ko s'yang nilingon at nangiti ng tipid.

"You think so? Then why did he do that?We both heard what he said. He only played with my feelings, he said he never liked me, that I'm not good enough for him" tuloy-tuloy kong sabi at naiiyak na naman.

Sa party ng isang common friend namin ni Rye kami nanggaling, and guess what?He dumped me there, while everyone was watching. Sa harap ng lahat, sinabi n'ya na hindi n'ya naman talaga ako gusto, he said that I was just a freaking bet. I was torn, it hurt like hell 'cause I fucking fall for his flowery words, his fake sweetness and care, damn he's even so gentle with me like I really matter. He was such a great pretender, but I seriously fall for his tricks.

Rye was a friend since junior high school, we aren't really close but we have common friends so we used to hang out sometimes with the others. I am attracted to him since then, he's very popular in school and especially with girls. S'yempre talagang habulin ng mga babae, typical playboy pero hindi na questionable because he really got the looks, friendly din at kota na agad sa pagiging varsity player n'ya pa lang. Basketball player kaya madaling makahakot ng atensiyon lalo na sa mga babae, at isa na nga ako doon na talagang nabilog n'ya at napaikot. He's a total jerk.

It was our last year in senior high school and sobrang lapit na ng graduation kaya hindi na ako masyadong namroblema sa mga kumakalat na issue. Yes, someone filmed and spread the video from that night on the party. Everyone was pertaining that I was the one who forced Rye to like me, they all make false rumors na ako daw ang nag insist ng relationship kay Rye.  And that jerk, knowing that he is, wala man lang yatang balak na itama ang mga rumors, paramg tuwang-tuwa pa siya sa mga chismis na kumakalat.

After that night, hindi na kami ulit nag-usap, we have the same strand but different sections, may time nga lang na joined classes kami kaya may interactions pa din, but aside from that wala na. Mukhang limot na limot n'ya na ang kagaguhan na ginawa n'ya, looking at him right now, he looks happy and satisfied or even proud of what he did. May bago na agad si gago, at talagang sa malapit na banda ko pa naglalampungan, as if I'm affected. Well, maybe I am, I still am. I won't deny the fact na nahulog talaga ako sa mga pakulo n'ya, wala eh, akala ko tunay kaya heto ako hirap na hirap pa din na mag move on, slight.

"Grabe 'no? Di man lang na guilty si Rye sa pamamahiya sa'yo? Hindi ka kasi nakinig sakin na wag magpauto sa asshole na yan eh tsk." inis na inis pa din hanggang ngayon si Shana dahil sa nangyari, medyo natawa ako kaya napalingon s'ya sakin at sinamaan ako ng tingin.

" Hayaan mo na, kapag na realize n'ya ang mga mali niya sigurado naman ako na magsisisi din yan." mahinang usal ko sa kaibigan habang nakayuko, naramdaman kong tahimik siya kaya't nag angat ako ng tingin at bahagyang natigilan nang matanto kung ano ang nagpatahimik sa kanya at maging sa iba pang nasa loob ng cafeteria.

" Hi Elora, how are you?" si Rye na bahagyang natatawa pa at mukhang nang-iinis.

Inismiran ko siya at agad nagligpit ng mga gamit para makaalis sa harap ng asshole na ito at ganun din ang ginawa ni Shana. Agad akong tumayo at bahagyang aalis na nang biglang magsalita ang babaeng parang tarsier kung makakapit kay Rye.

Young LiesWhere stories live. Discover now