Chapter 1 - First Day

37 2 0
                                    

"Sophia! Sophia! Bangon na may pasok ka pa." dinig kong sabi ni mama. Hys :(( antok pa ako eh.

"Opo mama babangon na."  sabay bangon kahit nakapikit pa ang mata ko . Ito na babangon na ako! Wooaah! Anong oras na kaya? Matingnan nga sa phone ko. Hala juskooo! Malalate na pala ako. Tae naman!
*ligo, toothbrush*
Ayan, tapos na. Bababa na ako nalintikan na talaga ako nito.

"Kumain ka muna. Pinaghanda kita ng sandwich at gatas. Nandyan na din yung baon mo" sabi ni mama.
Love na love ko to eh hahahahaha.
"Thanks, Ma. Alis na po ako, malalate na po ako eh. Bye po, I love you!" sabay takbo ko palabas ng bahay.

San naba yung mga taxi dito? Naku naman eh. Lagot talaga ako nito first day palang late na bad record ako nito.

"Kuyaaaaaa! Sa Eastwest University po. Kuya pwede pakibilisan konti? Malalate na ako eh" ang bagal kasing magpaandar ng taxi.

"Sige ma'am"
I have to look at my class schedule pa pala. Di ko pa alam kung anong room ako. Hmmmm room 318, okay got it!

"Ma'am nandito na po tayo"

"Sige po, ito kuya bayad. Salamat!" sabay takbo ko papunta sa main gate.

NO ENTRY
NO ID

Hala! Id? Id? San na yun? Kinakapa-kapa ko yung bag ko.
*hanap-hanap*
Oh there! Salamat naman at di ko nakalimutan.

Success! Time check? 7:28am.
Lord naman, pabagalin mo naman yung oras.
*takbo takbo*
1 minute to go. God! I'm late. I'm doomed!

"Ate, ate. Pwede magtanong? Saan po banda yung room 318?" tanong ko kay ate.
"Just go straight, tapos 3rd floor" sabi nya.
"Okay, thanks!" para na talaga akong kabayo sa sobrang lakas ko tumakbo.

*Ringgggg*

Lagot na, tumunog na yung bell. Wala na, late na talaga. Ahhh bahala na keri pa to.  Sana naman late din si yung Prof

ROOM NO. 318

Ito na yun. Sisilipin ko muna if nandyan na ba yung prof.
Thanks Papa G! Wala pa hehehe.
Papasok na sana ako ng may bumangga sakin.

"Mag-ingat ka nga!" pasigaw nyang sabi.

"Wow naman eh! Ikaw kaya yung bumunggo sakin tapos ikaw pa galit? Angas mo ah?!" ganti kong sabi. Gwapo sana eh kaso walang modo. Siya na nga tung nakabunggo sakin sya pa galit? Baliktad naba ang Earth ngayon? Kapal ng apog nito ah gwapo sana.

"Paharang-harang ka dyan eh kasalanan mo yan."
Aba! Bwesit to ah. Ganda ng araw ko tapos sisirain nya!

"Sayo ba tong daan ha? Kapal naman ng apog mo chonggo ka!"  tiningnan nya ako ng masama tsaka nagwalkout. Walkout? Bakla ba yun? Hahahahaha buti nga.
Dumating na si Professor pero wala pa akong nahanap na upuan.

"Goodmorning class. Sorry I'm a bit late. So, let me introduce myself. I am Professor Xianna Dela Cruz, your English professor this semester. Hope we'll get along. Okay, I already introduce myself so kayo naman. Let's start with you Miss?"

Gorgeous! Ang ganda nya matangos ilong, rosy cheeks, medyo blonde na hair, kissable lips at ang tangkad niya. Wow! Nakakatomboy aura nya ah.

"Miss? What's your name?" sabay tingin sakin.

"Uhmm. Hello, goodmorning ma'am. I am Ella Sophia Prey, 19 years old." kinabahan ako dun ah.

"You can take your sit now Ella"

"Thank you, Prof" san ba ako uupo dito? Gusto ko sana sa unahan eh kaso wala ng bakante. Hmmm! Ayun, dun nalang ako sa gilid. Paupo na sana ako ng may.

"Aray!" Aba! Gumanti tung chonggo nato ah. Bwesit talaga ang lalaking ito. Pinatid ba naman ako. I look at him with matching turo sa kanya. He smirked! I found my enemy here. What's new? Hahahaha.

"Bawal umupo dito. Dun ka sa kabila!" Arte din nito akala mo naman sa kanya tung bangko dito.

"Bakit? Sayo ba to? May pangalan ba? School property ito kay wag mong angkinin. Kapal face ka din ah mahiya ka nga kalalaki mong tao nang-aaway ka ng babae. Don't tell me kalahi kita? Hmmm." asar kong sabi sa kanya sabay ng nakakalokong ngiti. Hahahaha ganyan nga mainis kang lalaki ka.

"Kalahi? Ako? Bakla? Wtf. Hahahaha isa ka din ba sa mga fans ko dito? Sinasabi nyo lang na bakla ako kasi gusto nyong halikan ko kayo? Poor girls. In your dreams! Ikaw? Hahalikan ko? Hahahaha. NO WAY!"

"Aba't kapal ng mukha mong chongg-"

"Enough with that. Class, please treat Ms. Ella nicely okay? She's new to this class so be good to her." buti pa itong si Maam Xianna. Ayun walkout na naman ang bakla. Sira araw ko today hys.

"Okay class, I'll see you next meeting. Bye." nagugutom ako pupunta muna akong cafeteria. Palabas na sana ako ng may lumapit sakin na babae ang cute nya infairness!

"Hi Ella." she said to me.

"Hello!" I answered her with beautiful smile.

"Warrior ka ah. I mean ang tapang mo kanina hahahaha di mo pa talaga sya kilala" huh? Ano tong pinagsasabi nya?

"Ha? Bakit naman? Sino ba sya?" kinukutoban ako dito ah parang gulo na naman tong pinasok ko. Kinwentohan nya ko kung sino talaga yung chonggong yun. At ngayon ko lang din nalaman na President yung daddy nyo dito sa school kaya pala ganun nalang umasta yun may backer pala dito. Hmmm! Goodluck nalang talaga sakin this year mukhang gugulo ang buhay ko dito ah. Well, sanay na ako dito hahaha.

"Wait, teka! Ano pala name mo? Kanina pa tayo nag-uusap di ko pa alam name mo"

"Uhm, I'm Kirstine Megs Fernando by the way. Let's go na? Gutom na ako."

"Okay, gutom na din ako eh."

-

Next Update!

My Mortal Enemy, My Lover (ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon