#5: Embarrased

0 0 0
                                    


     "SO.. DID YOU saw something weird??" Tanong ng Ama ni Grant sa kaniya. "No! I didn't.. mukhang wala sa hacienda ang problema!" Sagot niya rito.

"If you'll telling me.. that it's at their company! It's sometime.. like impossible!! Kilala si Arthur sa Business Industry, nakakapagtaka!" Sabi ng Ama niya

"KUYA!!!!" Rinig niyang sigaw ng nakababata niyang kapatid sa kaniya. Here comes his little sister, napakalato ng agwat nilang dalawa. His 32, and yet may kapatid siyang 19 years old!

"So.. kumusta?? Sabi kasing sama ako, eh!!" Nakangusong sambit ng kapatid niya. Gabrielle Manuela. Napairap na lang siya, noon pa siya todo reklamo sa magulang kung bakit ang layo ng naging agwat nilang magkapatid.

"Bukas talaga!! Sasama ako!!!" May pagbabanta sa boses ni Gabrielle ng sabihin niya iyon.

"Hindi nga pwede!! You still have a class tomorrow!" Sabi niya sa kapatid, kita niya ang panunubig ng mga mata nito.

"But, pwede.. naman akong mag-absent... dibaaaa.." Agad niyang sinamaan ng tingin ang kapatid. She whined the last word she said, habang pinagdidikit ang dulo ng dalawa niyang hinuturo. At nakayuko siya ron, para hindi makita ang galit.

"Nope! And never!!" Sabi niya na lang at hinarap ang Ama niya na busy na naman sa mga papeles na nasa harapan niya.

"Daddy!!! Sige na, please!!!" Pagpilit naman ngayon ng kapatid niya sa Ama nila. "Sige na! Sige na!! Please, promise papakabait na po ako!! Please! Please!" Sabi ni Gabrielle habang magkadikit ang parehong palad.

"I'm just gonna go to my room!" Paalam niya sa Ama nila, atsaka pumunta sa kaniyang silid. Nang naalala niya ang mukha ng bunso ng Legaspi.

Naalala niya yung mga panahong namumula ito dahil sa gulat, hindi niya alam pero napangiti siya sa larawang iyon.

Katamtaman ang kulay ng balat, dahil na rin siguro ay palagi niyang binibisita ang mga tao, katulad ng sinabi niya. Ang mahaba niya at purong itim na kumikinang na buhok. Ang napakaliit nitong mukha na halos ay magkasya na ata sa kaniyang mga kamay. Ang natural na pulang labi nito. At ang hindi gaanong katangos niyang ilong. Sinamahan ng napaka-itim na kulay ng mata, napakapungay nito. Ang makurba nitong katawan, at hindi gaanong kahabang binti. Atsaka ang pagkamaldita niyang ugali. At kung paano siya irapan nito, at ngiwian at taasan ng kilay.

Napailing-iling na lang siya habang nakangiti.

Wait!! Why am I smiling??

Napahawak siya sa labi niya na nakangiti. Napakurap-kurap na lang siya, atsaka iwinaksi ang nasa isipan.

Nang biglang nagring ang phone niya na ikinaasar niya. Tinignan niya kung sino ito, ngunit unknown number lamang ang nagpakita.

Sinagot na lamang niya ito.

"Hello?? Who's this??" Tanong niya at pumunta sa kama atsaka umupo.

"Hi!!!"

Napakunot na lamang ang noo niya, dahil sa boses na narinig.

"Sino toh??" Tanong niya muli.

"Cara!!!"

Pinatay niya agad ang tawag nang marinig ang angalang iyon.

Tsk..

Agad na nasira ang araw niya ng dahil don. That woman. Cara. She is the woman his father wants him to marry, pero sa kasamaang palad ayaw naman niya ron sa babae.

Atsaka gusto lang naman ng Ama niya ang kompanya ng pamilya ng impaktang peste bwesit na babaeng yun.

Nakaka-asar!

Nang bigla uling may tumawag, kaya naasar uli siya non ng unknown number na naman ang nagpakita.

"Can you please stop calling me!!" Sigaw na sabi niya at papatayin na sana ang tawag ng magsalita ito.

"Excuse me.. hindi pa kita tinatawagan noh!!"

Nagulat siya sa boses na lumabas sa phone niya. "Alicia??" Tanong niya.

"Uhm-hum!! Wag kang assuming ha!! So, oupunta ka pa ba rito bukas so I can ready my self.. para plastikin ka!"

Napaawang ang labi niya roon. Nasisiguro niyang hindi talaga yun ang dahilan kung bakit siya tumawag.

"Sa tingin mo tutulungan ka pa ng pamilya ko, kapag peke ang pakikitungo mo sa'kin!!" Sabi niya habang nakangisi.

"Ano naman sa'kin! Dad wants me to call you!! Para, maka-usap mo sila!! Nakakapagtaka nga lang BAKIT AKO ANG inutusan!! Meron naman silang cellphone! Di'ba!!!"

     "Ano naman sa'kin! Dad wants me to call you!! Para, maka-usap mo sila!! Nakakapagtaka nga lang BAKIT AKO ANG inutusan!! Meron naman silang cellphone! Di'ba!!!" At pinandilatan niya ang mga kapatid at magulang niya.

"Huh?? Bakit ako ang tinatanong ko! Ask your family not me!"

Tinignan niya sila ng masama, naka-loudspeaker kasi ang cellphone nito para marinig nila.

"Oo nga eh!! Diba!!" Atsaka linakihan ang mga mata ang mata pagkatapos niyang sabihin yun.

Kita ni Alicia ang pag-irap ng mga kapatid niya sa kaniya. Ibinigay niya sa kanila ng cellphone niya, para kausapin nila ang mukong na yun.

Atsaka siya pumunta sa kwarto niya, ayaw niyang marinig ang boses ng lalaking yun. Nang bumalik sa alaala niya kung paano nagkalapit ang mukha nila ng bwesit na yun.

Ramdam niya ang paginit ng pisngi niya ng dahil ron.

"Urgh! Bwesit!! Bwesit!!" Nasabi na lang niya sa sarili niya, at tumalon papunta sa kama niya atsaka tinakpan ang mukha gamit ang unan niya at umikot-ikt sa kama nia habang tumitili.

"Hindi. Ako. Kinikilig! Nope!! Na-ah!! And NEVER!!!" Sabi na lang niya. "Ehhhhh!!! HINDI NGA!!" Pagpipilit niya sa sarili niya.

"Uh.. s-sistah??" Nagulat siyang napatango nang dahil don. "K-Kuya., Elijah!! Nide to see-- I mean.. bat-bat ka nan-nandito??" Nahihirapan niyang tanong sa kapatid.

"I was just gonna.. ake you your phone back!!" Tatango-tangong tanong ng Kuya. "Did you something??" Nakangiti niyang tanong.

Her smiles hopely saying that it's a no!! Cause, fuck! Kahit kailan walang nakagawa non sa kaniya, and then.. that cunning Nuevas!! Urgh! I hate him!

"Ahh..-uhmm.. w-what?? I mean.. n-no!! NO!! I DIDN'T!!" Iiling-iling na sabi ng kapatid niya.

Of course, who wouldn't be shock, if she saw his sister acting crazy inside her room.. when she never ever did that!

Hindi siya kahit kailan kinilig!! Urgh!! Gosh!

"Kuya.. please don't tell.. pleasee.. please??" Nagmamamaka-awang sabi niya sa kapatid niya. "I-I won't!!" Sabi ng Kuya niya at inilapag ang phone sa table atsaka umalis.

That's embarrasing!! Damn you Grant Makenzie Wilson Nuevas!! Damn you!

-=-= N H Y G E L 2 9 =-=-

HBIS #1 : Planned LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon