#6: Tattoo

0 0 0
                                    


     "HARRIET!! URGH! KAHIT Kailan antagal mo gumising!!" Rinig niyang kalabog ng isa niyang kapatid kadahilanang mapabangon siya at binuksan yun, then her brother, Sylvester showed up!

"Hey! Kuya!! Wazzup?"

"Harriet.. what happened??" Gulat na tanong ng kapatid. Natawa na lang siya. "What do you mean what happened??" Tanong niya.

"Uhh.. look at the mirror!" Sabi nito at tinuro ang salamin na nasa gilid lang ng makeup table niya. It's human-size.

Agad siyang tumingin don, napanganga na lang siya sa nakita. Dark eyebugs, pulang-pulang mata, magulong buhok!!

"Ohmygosh!! What happened to me??" Nag-aalala niyang tanong at napahawak sa mirror na nasa harapan niya.

"I think.. you need to fix yourself first, Grant is already at the sala.. waiting for his tour guide!" Sabi ng kapatid niya at sinara ang pintuan.

Napailing-iling siya at agad na naligo-toothbrush-change clothes-makeup-hairtime, and done!

Pagkatapos non agad siyang bumaba, and she finallysaw what's the reason.. why didn't she sleep nicely, last night!

Kita niya ang maleta nitong dala-dala, with two traveling bag. Napakunot ang noo niya ron.

"Why do you?? Have this stuffs??" Tanong niya habang tinuro ang maleta at ang dalawang traveling bag na dala niya.

"Uhmm.. honey.. he will live here for awhile, and it won't take too long.. para na rin maobserbahan niya ng maayos yung hacienda!" Napanganga siya sa sinabi ng Ama.

Literal! Literal na nag-slow mo ang buong paligid habang siya liningon ang Ama.

"This is just.. a jo--"

"No! It isn't!!" Sambit ng Ina niya.

Napasalampak siyang umupo sa sopa, at pilit pinoproseso ng utak ang ibig sabihin non.

Pano kung.. patayin niya ko?? Ohmygosh! Marami pa naman kaming maids?? Baka pati si Mommy pinagbabalakan na niya! No. Way!

But.. come to think of it! Kung dito siya titira?? Mas mapapalaki ang posibilidad na makakuha ako ng maraming impormasyon sa mamamatay na gwapong lalaki!

Siguro naman hindi siya papatay, lalo na't maraming tao!

Napangisi siya ron at agad na tumayo ng may ngiti sa labi. "Oh?? Sorry.. where's my manners!!" Sabi niya, at inilahad ang kamay oara makipag-shakehands sa lalaki.

Kita niya ang gulat sa mukha ng pamilya niya sa biglang pagbago ng reaksyon niya. Pati na rin ang lalaking nasa harapan niya, at nagtatakang ibinigay yung kamay para makapag-shakehands sila.

"Hope you enjoy living here.. MISTER!" Sabi niya bago bumitaw sa shakehand.

"Did you eat already??" Tanong ng Ama niya, umiling-iling si Alicia bilang sagot. Dahil, kagigising pa lang niya.

"Kain muna tayo!!" Sabi ng Ina, atsaka iginiya ang dining area. Agad na umupo si Alicia, sa dati niyang upuan.

Habang si Grant ay alagang-alaga ng magulabg niya, napangisi na lang siya ron. Getting his trust?? Nice!!

Inihanda na nga ang pagkain para sa agahan. Bacon, hotdog, egg, fried chicken, pancakes, tapos merong avocado, mango, apple, orange, banana, and grapes. Yan ang mga nakahain ngayon sa lamesahan. Atsaka, meron ring kanin sa may gustong kumuha.

Nagsimula na silang kumain. Walang ingay. Tahimik. Halos mabingi na siya dahil don, dahil tunog lang ng kutsarita, at mga gamit ang naririnig.

Walang kahit-isang umiimik sa kanilang lahat.

Pinagmasdan niya uli ang lalaki. Diretso ang pagkaka-upo, habang pormal na kumakain. Aakalain mong isa siyang prinsipe sa paraan niyang yun. Habang kumakain ay kita pa rin ang taas-noo nitong aura.

Halatang, anak mayaman siya dahil don.

Nang napansin niya uli ang tattoo nito, alam niyang may tattoo siya, pero hindi niya alam kung ano yun. Nang bahagya itong napayuko, para sumubo.

Nakita niya ang isang ulo. Ulo ng ahas. Hindi purong itim ang kukay hg tattoo, kita niya ang green, red, at blue na naroon.

Napatikhim ang lalaki, kaya agad na napatingin ang lahat sa kanila, ngumiti na lang siya at umiling-iling.

Puno ng kuryusidad ang ulo niya dahil sa tattoo. So, maybe it's a snake...

Pinagpatuloy niyang kumain. Pero hindi pa rin mawala ang tattoo sa isipan niya. At maraming tanong ang nabuo sa kaniyang isipan.

Ano naman kaya ang ibig sabihin non???

Baka naman trip-trip lang niya??

Bakit ahas?? Ah.. kasi ahas siya sa lipunan!! Mamamatay tao!

Pero.. bakit ganun ang kulay tatlo?? Is here a snake with blue, green and red?? Hindi ko alam but.. it's bothering me..

Should that tattoo maybe a.. uhmm.. a sign of an organization that commanding you to kill??? Ohmygosh?? Kaya ba siya pumapatay??

So.. marami pa siyang kasama??? Darn! I need to sue them! Kailangan kong malaman kung anong organisasyon uun at isumbong sa police!

Kita niya ang pagtitig rin ng lalaki sa kaniya. Tinapatan niya iyon with her eyebrow up! Akala naman ata nito.. makakabog niya ako!

Hell no! Asa siya!

Tumagal ang titigan nila dalawa, nang tumikhim ang Ama niya, kaya napabitaw sila ron.

"Tapos na ba kayong kumain??" Tanong niya, napatingin sila sa mga plato nilang lahat, at pawang ubos na ang lahat. Habang ang pinggan naman nila ay meron pa rin pagkain.

Kaya agad silang nagsimulang kumain. At binilisan ang pagkain.

I need to know.. what's the meaning of that tattoo.. it's bothering me!

-=-= N H Y G E L 2 9 =-=-

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 07, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

HBIS #1 : Planned LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon