"Quin!" sigaw ko sa pangalan ng kapatid ko. I'm outside our house right now.
"Sister, bakit ka nandito?" he smirked. Parang alam niya na ang dahilan ng pagpunta ko.
"You a*shole! Alam ko na ikaw nagsabi kay dad that I should transfered at your freaking university!"
"What?! No! it was his own idea." pagdadahilam niya.
"G*go! Ikaw pahamak ka talaga 'eh! Humanda ka talaga sa'kin!" I shouted at him before walking out.
"Iris wait lang!" rinig kong sigaw niya pero hindi na ako lumingon pa.
———
"Ano?! Lilipat ka?" napatingin ang lahat nang sumigaw si Lia.I covered my face. Dang this woman.
"Shh, ano ba! But yeah, dad wants to transfer me. To Quin's school. Kung hindi kukunin niya ang condo ko." I sighed. Jusko.
Dahan-dahang umupo si Lia, nahiya pa nga. "Kasalanan mo rin to eh! Kung hindi lang kasi matigas 'yang ulo mo!" pabulong niyang sabi sa akin.
"Hindi ko kasalanan 'yun noh!" tumayo ako at lumabas sa coffee shop.
Wala pala akong pera na dala kaya iniwan ko dun si Lia.
Makalipas ang ilang minuto ang lumabas na siya.
"Pisti ka!" tinampal niya ang braso ko.
I just laughed.
Pumasok kami sa loob ng mall para bumili ng mga ilang gamit na kulang ako para sa university nila kuya.
"Orb gusto mo ba hatid ka namin ni Vince sa first day mo?" tanong ni Lia habang tumitingin kami ng notebooks.
Tumingin ako sa kanya. "Ano ako bata?" bumalik ang tingin ko sa mga notebook. "Huwag na, may school bus naman yung university."
Niyaya ko si Lia na kumain muna bago umuwi. Makalipas ang halos isang oras na pagkain ay umuwi na rin kami.
Inayos ko na ang mga gamit ko para bukas. Tapos outfit na rin syempre. Since wala pa akong uniform.
Isang sweatshirt lang na white ang inihanda ko tapos baggy jeans and sneakers. May aircon kasi yung university kaya pwede pomorma.
"Alas 7 na?!" dali-dali akong bumangon at naligo agad.
7:30 ang daan ng school bus dito sa condo ko. Mabilis akong gumalaw at hindi na kumain pa, kahit ganito ako matino ako mag-aral noh!
Ilang minuto ang nakalipas ang dumaan na ang bus. Wala pang tao, tahimik ito.
Umupo ako sa pinaka-likuran. Nang maupo ako ay hindi ko nakitang may tao pala.
"F*ck!" sigaw nang lalaki. Naka hoodie ito at natutulog.
"Ano ba! bakit ka kasi andyan?!" pasigaw kong tanong sa kanya.
Tumayo siya at tinulak ako.
"Hindi ka nag-iingat babae ha!" sinigawan niya ako dahilan para
Babae?! Aba nga naman!
Tinulak ko siya pabalik. "Huwag ka ngang manulak! alam mo ikaw wala kang respeto sa babae ah!"
He chuckled. "Respeto? seryoso ka ba?"
G*go.
"G*ago ka ba?!" tanong ko sa kanya.
"Hinde gwapo lang" he smirked.
Ang kapal naman ah.
"Blue ano ba, umagang umaga eh. Huwag mo nga asarin yung bago" biglang nagsalita yung driver namin.
Blue? Anong klaseng pangalan yon?
"Tss" umupo na si siga pabalik sa inuupuan niya kanina.
Duon nalang ako sa unahan umupo para malayo sa mokong na 'yon.
Nang-makarating kami sa university ay agad ako na bighani sa laki at ganda nito. I never went here, since nag highschool si Quin dito na siya.
Ayaw ko sumama sa kanya kaya iba ang school na pinasukan ko. Buti nalang rin noh, para hindi ko nakikita yung mukha ng lalaking yon araw-araw.
Hindi ko mahanap ang classroom ko kaya nagtanong ako. May isang babae na mahaba ang buhok at kulot ito.
"Excuse me miss?" I asked with a kind voice. Syempre dapat mabait pa rin ano kahit g*ago.
"Yes?" nang humarap siya sa akin ay tumama ang buhok niya sa mukha ko.
Sarap niya tampalin ah.
"Alam mo ba kung saan yung room ni Ms.Varro?" ipinakita ko sa kanya yung map.
"Classmate!" she said in a very excited tone habang hinawakan niya ang balikat ko.
Dahan-dahan ko itong tinanggal.
"Ah, pwede pakituro nalang yung room?" sabi ko habang pinagpagan ang suot ko.
She smirked at me, lahat ba talaga ng tao dito nag sm-smirk? She grabbed my wrist.
"Teka san ba tayo pupunta?!" nagtatakang tanong ko.
Ang sakit na rin ng hawak niya sa'kin ah.
"Miss 'san mo ba ako dadalhin?" iritado na ako.
Binitawan niya ang kamay ko, nasa tapat na kami ng isang malaking classroom. "Welcome to hell classmate! I'm Steff short for Miguela Steffania Reyes, nice to meet you!" inabot niya ang kamay niya sa akin.
I shaked her hand of course, mabait pa rin naman ako minsan.
"Ilan ba tayo lahat?" tanong ko habang inaayos yung strap ng bag ko.
"27 lang tayo, konti noh?" tumingin siya sa loob ng classroom para titigan ang mga kaklase namin. "By the way, ano pala name mo?" tanong niya sa akin.
Hindi agad ako nakasagot. Pano 'pag nalaman nilang kapatid ko si Quin? No!
"I'm Iris, Siobhan Iris Herrera" ngumiti ako sa kanya.
Lumako ang mga niya at tumili. "Omg? you're the sister of Quin?!" pasigaw niyang sinabi sa akin.
Napatingin ako sa paligid dahil sa lakas ng tili niya ang tiningnan kami ng mga studyante na naglalakad.
"Shh! Pwede ba 'wag ka maingay!" tinakpan ko ang malaki niyang bibig.
Lumaki ang mata niya at dahan dahang tinanggal ang kamay ko na nasa bibig niya.
Sumigaw siya pero walang boses, p*cha ang laki talaga ng bibig niya.
"Sorry naman!" nag peace sign siya sa akin tsaka itinuro ang isang upuan sa loob nang room.
"Dyan ako naka-upo, tabi tayo ah?" this time nag smile naman siya sa akin."Sige," sabi ko sa kanya. "Whatever" pabulong na sabi ko sa sarili.
Pumasok na kami sa room, inilagay ko ang bag ko sa upuang itinuro ni Steff sa akin.
Uupo na sana ako nang may lalaking tumapik sa likod ko. "Chair ko yan miss" malamig na sabi niya.
"Wala naman yung pangalan mo dito ah?" I replied habang kunwaring hinahanap yung pangalan niya sa upuan.
He sighed. "Akin nga yan sabi, bakit ba ang tigas ng ulo mo?" naiinis na siya. Kitang kita sa mukha niya, halos ma mula na siya sa inis.
"Pikon, oh sayo na yan!" tinulak ko patungo sa direksyon niya ang upuan gamit ang paa ko.
Lumapit naman si Steff sa aming dalawa. "Nako nako Blue, ka bago-bago niya inaasar mo na agad!"
Tang in*ng bughaw to, ayaw ako tan tanan. Siya na ata ang pinaka-masamang mangyayari sa akin dito sa school na'to.
———————
🌌