Chapter 2

13 6 4
                                    

Isabelle's POV

"Kringggggg." dinig kong tunog ng cellphone ko. I swipe it up to answer.

"Hello Isabelle. Magbihis ka at may pupuntahan tayong party. Birthday kasi ng friend ng grandma mo and invited tayo." he said.

"Ok Dad." I answered.

I quickly rushed to the bathroom, brushed my teeth and took a bath.

Coming out the bathroom, I quickly dried. Ayaw ni Dad ng mabagal, so nasanay na'ko na mabilis kumilos.

I wore a fitted red dress. I just put a simple make up in my face and it's done! I hate make-up but mayayaman yung mga kaibigan ng grandparents ko, so for sure ay bongga ang party.

Pagbaba ko ay ready na sina Dad at Tita kaya dumeretso na kami sa kotse. After 20 minutes, nakarating na kami sa venue ng party which is sa bahay nila, if I'm not mistaken.

It's so big compared sa bahay namin. Dad told me kanina na may anak daw siyang Governor. Pagpasok ko sa gate, nakita ko agad sila lolo at lola na may kausap na kasing edad nila.

Linapitan kami ng isang babaeng halos kasing edad lang ni Tita at itinuro kung saan kami uupo. Inilibot ko ang tingin ko at nagulat ako ng makita ko yung lalaking nabangga ko sa coffee shop kanina.

He's so damn handsome, like omggggg!!! Ganto ba ang pakiramdam ng magkaroon ng crush? For 15 years of existence, never pa akong na inlove, nagkacrush o kahit ma attach man lang sa isang lalaki. Ngayon palang---

Galit ako sa mga lalaki, except sa Dad ko and sa lolo ko. HAHAH I mean, I'm not totally mad, it was just uhmm basta! Nakakainis kasi sila, nananakit sila ng babae. I hate them!

Natigil ako sa pag-iisip ng may tumayo sa stage at nagsalita. I think, it's the birthday celebrant.  After mag speech ng mga naroon, nagsalita ulit si Mr. Alcantara.

"Good evening to y'all. Thank you for making my day special. Before this party ends, I would like y'all to meet my grandson who will manage my business sooner or later. I know that he is that young and he don't have enough knowledge pa about business managing, but I trust him that he can! Hindi ko na patatagalin pa, he is Mr. Ken Andrei Alcantara!" he said and everyone clapped.

I am shocked! I mean, alam ko na ang pangalan niya! HAHAHA

Teka, tumigil ka nga Isabelle!!! Utak mo, HAHAHA. Hindi ka pwedeng ma-attach sa isang lalaki dahil sasaktan ka lang nila.

After ilang minutes na eme eme nila,nag aya na si Dad na umuwi kasi late na. Tumayo si Tita para magpaalam kay Mr. Alcantara kasama si Dad at naiwan naman akong mag isa sa table namin.

"Miss...."

"Ay letseng palaka!" gulat na nasabi ko, pero mahina lang. Iba talaga ang epekto ng kape, masyado na akong magugulatin.

"Ay sorry miss,nagulat yata kita." he said. Ow, it's Mr. Alcantara, the hot guy. Ampupu HAHAHA

"It's ok, I'm sorry, magugulatin lang hehe." nahihiyang sabi ko.

"Miss, is this your handkerchief?" he asked.

"Yes, thank you!" I replied.

Hindi ko namalayang nahulog ko pala yung panyo ko. Hayst, katangahan mo Sabel!

Ngumiti lang siya saka umalis. Takteee! Ang gwapo talaga niya. Para siyang yung main character ng binabasa kong novel ngayon.

"Isabelle, let's go, uwi na tayo." natigil ako sa pagpapantasta ng marinig ko ang sinabi ni Tita.

Umuwi na kami at dumeretso agad ako sa room ko. Sumunod naman si yaya Mikay para ihatid yung gatas ko. Before kasi ako matulog, nakasanayan ko ng uminom ng gatas.

Halos isang oras nakong nakatitig sa kisame ngunit di parin ako makatulog. I dunno, hindi kasi mawala sa isip ko si Mr. Alcantara. Pero nevermind HAHAHA Isabelll!!! Ano baa! Itigil mo yang nararamdaman mo!

_

Andrei's POV

Matapos umalis ng lahat ng visitors, umuwi na rin kami nila Dad. Pagod ang lahat kaya dumeretso sila sa kani-kanilang kwarto. Samantalang ako, nanood lang.

2:00 AM na nung napagdesisyunan kong umakyat na rin sa kwarto ko. Sunday bukas and pupunta pa kami sa church so need ko na agad matulog.

Dumeretso ako sa CR upang mag halfbath and mag toothbrush. Paglabas ko sa cr, narinig kong tumunog ang cellphone ko.

*One new message received.

From: Shaina

I'm sorry Ken, I love you so much so please stay. Hindi ko sinasadya ang nangyari. I'm sorry.

I just ignored her message kasi ayaw ko ng bumalik pa siya. I mean, ang dami ko ng naging girlfriend pero ni isa sa kanila, wala akong binalikan. Not because mataas ang pride ko kundi dahil ayaw ko ng masaktan ulit o makasakit ulit.

Nakipaghiwalay ako kay Shaina dahil may nakapagsabi sakin na unknown girl na may kasama siyang ibang lalaki sa mall. I have no idea kung sino ang babaeng yon, pero basta nagsend siya ng picture ni Shaina kasama ng lalaki niya.

Then ayon, I talked to Shaina at inamin niya naman ang totoong nangyari. Then yun, nakipaghiwalay nako.

But yeah, naka move on na'ko agad. Wahahaha, madali lang naman palitan si Shaina eh HAHAHA.

After almost 30 minutes na pag iisip ng tungkol sa love life ko, natulog na'ko agad.

_

Author's note:

Enjoy reading!

I Fell Inlove with a Coffee LoverWhere stories live. Discover now