The story ...

60 10 2
                                    

"Ms.Fuentes .. Pero siguro 2 days nalang ang itatagal mo .. lumala na ang cancer mo .."

Nung narinig kong lumabas ang mga katagang iyon sa bibig ng doctor ko , hindi ko alam kung anong gagawin ..

Nandito ako sa Hospital .. nag-pacheck ako .. ako lang mag-isa wala kasi si Adrian .. may pasok siya .. si Adrian yung Boyfriend ko ... ako nga pala si Alliah Delle Fuentes .. 19 yrs. old na ako HINDI AKO MAGANDA AAMININ KO .. my mom and dad died when i was still young sa car accident  . nasa ibang bansa yung mga iba namin kamaganak kaya ako nalang nag-aalaga sa sarili ko .. matanda nanaman ako eh! kaya ko nayung sarili ko ... may sakit ako cancer .. it was 1 year ago nung nalaman ko yun.. binaliwala ko kaya ayun! lumala .. at sabi ng doctor ,2 days nalang saw ang itatagal ko ..

umuwi na ako sa bahy .. gusto ko mag-isip kung paano ko iyon sasabihin kay Adrian napakaswerte ko dahil minahalniya ako kahit hinid ako maganda .....

Dahil sa kakaisip , Nakatulog na pala ako ..

zzzzzzzzzzzzzzzZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZzzzzzzzzzzzzzzz

zzzzzzzzzzzzzzzZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZzzzzzzzzzzzzzzz

zzzzzzzzzzzzzzzZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZzzzzzzzzzzzzzzz

zzzzzzzzzzzzzzzZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZzzzzzzzzzzzzzzz

zzzzzzzzzzzzzzzZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZzzzzzzzzzzzzzzz

zzzzzzzzzzzzzzzZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZzzzzzzzzzzzzzzz

"Alliah .. "

May tumawag saakin .. nakaputi siya .. pero nakatalikod .. wait .. nasa heaven na ba ako ?

Noooooooooooooooooooooooooo..............

"S-sino ka ? " sabi ko

"ako ang lumikha .. wag kang matakot .. alam ko ang tungkol sa saki t mo .. Gusto mo pa bang mabuhay ?? " sagot niya . nagulat ako sa tanong niya at sa sinabi niya ...

"Opo .. gusto ko pa pong buhay .. Bakit po ako nandito ..?"

"Alliah , anak , bibigyan pa kita ng pag-kakataong mabuhay ... 60 days ng walang innindang sakit pero makalipas ang 60 araw .. mawawala ka na .. " natuwa ako dahil mas mapapatagl pa ang buhay ko ng walng iniindang sakit...

"Salamat po .. maraming salamat ..."

.

.

.

.

.

Napamulat ako ng may humalik sa aking kamay .. Nananaginip pala ako .. nakausap ko si god sa Panaginip .. 60 days .. susulitin  ko ito .... sasabihin ko na kay Adrian ..

"hi Hon .. :))" bati sakin ni Adrian .. "Bukas yung pinto mo .. kaya pumasok na ako .... diba sabi ko sayo , mag-lock ka ng pinto mo ? mamaya baka kung sinong loko pa ang pumasok dito ? paano yun ? malay mo may loko lokong may gawing masama sayo .. wala ka pa naman kasama .. si manang tulog na rin .. Mag-ingat ka Alliah .. Hindi ko kayang mawala ka .."sabi niya .. habang nag aayos ng mga kalat ko :)) ang sweet talaga niya :))

"Adrian.." seryosong sabi kona nagpaibang mukha niya ..

"Bakit ?"

"Wag kang magagalit sakin please ? "

"Bakit naman ako magagalit ? may problema ba ? you can tell me .. What is it ?"

"i - i have only 60 d-day t-o L-live .. " at kusang tumulo ang luha ko ..

"Ano ka ba alliah ! I have no time for jokes like that .. " tapos lumapit siya saakin ..

"I am not joking Adrian .. I'm dead serious .."

Tumulo naman ng sunod sunod ang luha niya ...

"I will call a wedding planner tomorrow ... gusto kong makasal tayo .."

nagulat ako sa sinabi niya .. mahal na mahal ko siya ..

"Yes .. :'( " sabiko sa kanya ..

"wala tayong oras na sasayangin

we end up sleeping crying the whole night ..

-----------fastforward---------

"gising na !!! nandito na yung wedding planner " sabi ni Adrian .. sobrang naappriciate ko yung efffort niya .. sinusulit niya talaga every minute ..

"Sige ... "

tapos yung , napagplanuhan namin na sa simbahan kami ikakkasal ...

Pinarush yun ...

20 days - nagpalan kami ng wedding ...

10 days - arrangements and papers

10 days - date  namin

yung mga natitieang araw .. napansi n kong parang ang panget ko pala .. so naisipan kong magparetoke ..

pumunta ako sa doctor ..

pinatangusan ko yung ilong ko ..

nagpaputi ako ...

nagpagupit ako ..

lahat ginawa ko para maging sobrang ganda ko ...

ginasta ko lahat ng pera ko sa pagpaparetoke ..

nag-shopping at nagpaparlor

aaaaaaayyyyyyyyyyyyyyyaaann! maganda na ako .. sobra ..parang hindi ako ...

uuwi na ako ngayon .. here na ako sa parking lot ..

"nasan na yung susi ko ? naku naman .."

habang hinanahanap ko yung susi ko sa bag .. hinid ko naponsin na may paparating palang kotse .. ang bilis mag-patakbo ...

"""""BOGGSHHHHHHHHHHH"""""""

everything turned black ...

after several minutes .. naging white naman ..nakita ko si God ..

"Nananaginip po ba ako ??"

"Hindi ..."

tapos may pinakita siya .. Ako .. nasa hospital .. sa Morgue ...

"I-IS THAT ME ?!! " tanong ko sa kanya ...

"ikaw nga .. "

hindi to pwedeng mangyari .. No .. hindi pa kami kasal .. hindi pa nakikita ni Adrian ang bago kong mukha .. maganda na ako .... sabi niya 60 days .. 41 days palang ang nakakalipas ...

"akala ko ba 60 days ? 41 days palang simula nung nagkita tayo !"

"Pasensya kana .. hindi kita nakilalala ... hindi ka nakuntento sa kung anong meron itsura ang meron ka ... akala ko ibang tao na .. kaya ka namatay .. "

------------------------

lesson : be content on what you have dahil baka bukas wala na yan..

The End

---------------------------------

haha :D PAGPASENSYAHAN niyo ha :)) hindi naman kasi ako expert :) )please support my story : )

---------Catheyyy :D

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 05, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Change Nothing (short story completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon