Chapter 2 :Flashback

3 0 0
                                    

"Talaga Mama,bibilhan mo ko ng Maraming maraming toys ?" masayang pahayag ni Miggy.

"Oo naman basta promise mo kay mama na magpapagaling ka"

"Promise mama.I love you po "

"I love you too baby  ,pahinga kana .Babantayan ka ni Mama "

Habang lumalaki si Miggy hindi maipagkakaila.Kamukhang kamukha niya si Nick,kamukhang kamukha niya ang ama niya.

Kamusta kana Nick ?

Tuloy tuloy ko ng nararamdaman ang sunod sunod na pagpatak na mga luha kasabay ng pagbalik ko sa mga alaalang Hindi ko malilimutan.

7 years Ago

"Pass the paper at your back and pass in front your Examination Permit for our Midterm "Shot bakit ba kasi may No permit No exam pang pa ek ekan ang University na to.Hindi ba nila alam na Hindi lahat ng estudyante dito may pera ? Sana naman hindi mapansin ng terror kong Prof na to na wala akong permit.Kundi lagot ako.Ehh kahit naman ibitin niya ako patiwarik wala akong maipapakitng permit.Ang perang tinatago ko dito ay ang allowance ko na lang sa susunod na tatlong araw.

            Bakit naman kasi delay yung sweldo ko sa Restaurant na yun.Nakakainis na ang buhay.Napaka unfair.Life is really unfair and risky.

"Ms.Sandoval ,I know you are aware of the school Policy.No permit No Exam.So If you have nothing to present the door is wide open for your exit "nalintikan na.

"Ahh--ehh Ma'am pwedi po bang next Meeting na lang po ang Permit ?Promise Ma'am aagahan ko po "

"No  Ms.Sandoval.Please Get Out Your Interrupting the Examination .

"Ma'am plea--"

"Ms.Sandoval Please leave"Lumalaki na ang butas ng ilong ni Prof alam na to.Okay kung lalabas .Mabuti nga para makapagreview n din ako sa iba pang subject.

            Bakit ganun ?Ehh sa wala akong pang tuition ehh.Kainis takaga.Naiiyak na ako .Nakakapagod na .Wala pa akong tulog dahil pagkagaling ko sa Ship ko kahapon sa Restaurant na tinatrabahuhan ko ay nagreview na ko dahil sa exam na to tapos Hindi naman pala ako makaka exam.

         Parang nararadaman ko na ang tubig sa gilid ng mata ko.Hindi naman ako iyakin ehh.Pero ngayon,nagsamasama na ang pagod ,gutom ,puyat at sama ng loob ko.
"Wqg kang tutulo pesteng luha ka"

  10 am -4 pm ang klase ko .5-1 ang ship ko sa Restaurant bilang waitress.Oh pang mayaman ang restaurang na yan.Mga Elite na businessman at mga sosyal na mga Tao ang mga kadalasan Kong nakikita run.Kaya minsan malaki rin ang Tip minsan naman pagnagkataon na kuripot yung ibang customer kaya wala .

           Magdadalawang taon na din ako dung nagtatrabaho kaya kahit papa ano gamay ko na ang trabaho.2nd Year College na ako Mass Communication at Second Semester na ngayon .At hindi ko alam kong paano ako nakakapagtuition.Haha.Diskarte Siguro.Talagang mahirap mabuhay pero saakin bahala okay lang kahit tigang ang tiyan babawiin ko na lang pag may magandamg trabaho na pagtapos ng mag-aral.

Simula nung 16 ako ng mamatay ang Lola kong nagtaguyod saakin ay mag isa na lang ako .Ang mama ko daw ay namatay nung ipinapanganak ako at ang tatay ko ay hindi ko kilala dahil nabuntis lang ang mama ko.

Ngayon ay 18 na ako nakakapag -aral pa din.Humihinga ,kumakain.

Lumaki akong si Lola na ang kasama ko .Nang mamatay ang lola noong graduation ko sa High School ay ako na ang bumubuhay sa sarili ko.

Raket dun.Part Time Job dito.Laba sa mga kapit bahay.Ang bawat araw ng buhay ko ay isang pakikipagsapalaran.Pag hindi ako nagtrabaho.Walang pagkain.Walang pambayad sa renta.Walang pang tuition.Walang pamproject.

Oo.nakakapagod pero wala akong magagawa .Wala akong choice.

Hello HeartbreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon