Red's PoV
Ang cute niya talaga para siyang anghel na bumaba saakin.
Hindi naman ako bakla no, sa sobrang gwapo kung to.
Kilala ko na siya noon ayaw niya sa lalaki at bakla ang gusto niya.
Mahal ko siya noon at hanggang ngayon wala naman nagbago eh, kung gaano ko siya kamahal noon walang nagbago doon. Mas lumalala pa nga ang pagmamahal ko sakanya eh.
"Anong oras na?" Inaantok pa na tanong ni Ansunice.
At umalis siya sa pagkahiga niya sa bin𝗍𝗂 𝗄𝗈.
"Huwattt!!." Gulat na sigaw niya.
Napatakip naman ako ng tenga at tinignan siya ng masama.
"Ang sakit mo sa tenga." Sabi ko sakanya.
"Pakialam mo ba? Bakit di mo ako ginising." Inis na sabi niya.
"Eh kasalanan ko bang nakatulog din ako." Sabi ko.
"1:40 pm na huhu." Kunyaring umiiyak na sabi niya.
"Walang pasok ngayon hapon nag chat si Cendric saakin." Sabi ko.
"Yehey! Yes! Walang pasok." Masayang sabi niya at tumalon talon pa.
"Wag kang magsaya, bukas may pasok naman eh." Sabi ko.
"Daldal mo eh no, tara punta tayo sainyo pakilala mo ako sa parents mo." Sabi niya.
"Hoy babaita! Hindi kita bf no che!." Parang baklang sabi ko. Pinipigilan ko lang wag matawa haha.
"Ambakla mo talaga no? Gusto ko makita si Carlo." Sabi niya.
"Hindi kaba papagalitan ng mga kuya mo?" Tanong ko.
"Hindi yan, wala nga sila sa bahay eh, busy sa companya." Sabi ko.
"Ah, kaya pala absent sila." Sabi ko.
"Oo, amp, may pasok pa pala si Carlo, sayang naman sa sabado nalang." Sabi niya.
"Paano mo naman nalaman na, may pasok ngayon si carlo?" Tanong ko sakanya.
"Sa sobrang kadaldalan niya na-kwento niya rin yun at isa miss ko na rin yung pandak na batang yun." Sabi niya..
Ang pandak mo rin kaya!
"Kung gusto mo tambay nalang muna tayo, tapos sa sabado sunduin mo nalang ako sa bahay dahil pupunta ako sainyo." Sabi niya naman.
"Sige." Sabi ko nalang.
"Manood tayo Doraemon." Parang batang sabi ko.
Tinignan ko naman siya para siyang maangas kung minsan, tapos ngayon para siyang bata hyst.
"Maganda ba yun barbie lang kasi pinapanood ko eh." Sabi ko
Pinapanood kasi kami ni mommy ng ganon syempre ayaw namin siya malungkot kaya nanonood nalang ako.
"Oo maganda ang doraemon, pero. Huwaattt?" Gulat na sabi niya. "Nanonood ka rin ng barbie?" Tanong niya.
"Oo, bakit ikaw lang pwedng manood ah." Sabi ko sakanya at inirapan siya.
Nagpipigil ako tawa dahil oara akong tanga.
"Tinanong lang eh, masyado kang maattitude man woel ka gurl!!" Sabi niya saakin.
"May tanong ako." Seryosong tanaong ko sakanya.
"Ano yun?" Tanong niya naman pabalik.
"Gusto mo daw sumali sa gang?." Tanong ko.
"Oo." Sabi niya saakin pero malungkot siya.
"Bakit gusto mo sumali?" Tanong ko.
"Basta, pero ayaw naman nina kuya." Malungkot na sabi niya.
"Bakit ayaw nila?" Tanong ko.
"Eh bakit ba tanong ka ng tanong reporter kaba ah?" Inis na tanong niya.
"Hindi." Sabi ko.
"Yun naman pala eh. Makatanong ka para kang si kuyang keigan na daldalero este daldalera ka pala." Sabi niya.
"Ang dami mong satsat, manood na nga lang tayo ng barbie bakla." Sabi ko sakanya.
"Doraemon gusto ko kakatapos ko lang panoorin yun kahapon." Sabi niya saakin.
"Sige na nga doraemon na." Sabi ko.
"Cellphone mo gamitin mo." Sabi niya saakin.
"Sige na nga." Sabi ko.
----
Keigan's PoV.
Taena! 4:00 pm na hindi psrin nakakauwi yung babaitang iyun.
"Problema mo?" Tanong ni Ashton.
"Si Ansunice kasi eh hindi pa umuwi eh, tapos na akong mag-luto pero wala parin siya." Sabi ko.
"O.A mo, malamang nag date sila ni Red." Sabi niya.
"Talaga bang buto ka kay Red?" Tanong ko sakanya.
"Oo naman, alam ko namang may gusto rin si Ansunice kay Red eh." Sabi niya.
"Teka, alis baka kunin baka mag snatch ka naman, doon kana nga kay Elaine, comeback na kayo, uso pa comeback ngayon bro." Sabi ko.
"Ayaw akong kausapin kanina galit ata eh." Malungkot na sabi niya.
Alam ko naman kahit palatawa itong kuya kung ito, alam kung mahal niya parin si Elaine hindi niya lang maamin.
Hindi ko naman masisi si kuya Ash eh, kailangan niya noon ng gf para hindi kumalat ang balitang bakla siya.
Pero 5 months palang ay bigla nalang umalis si ate Elaine at nabalitaan ko nalang nakipag-hiwalay na pala si kuya Ash.
Ay, bat ba ako nag kwekwento, daldal ko talaga eh.
"Suyuin mo kaya." Sabi ko.
"Bakla ako." Bulong niya.
"Ashton, hindi mo lang talaga nakikita ying sarili mo. Bago ka pa maunahan ng iba suyuin mo na siya, payong kapatid." Sabi ko sakanya.
"Sana nga." Sabi niya at umalis na nakakaawa din itong kuya kong ito.
----
𝗞𝗲𝗻𝗱𝗿𝗶𝘅'𝘀 𝗣𝗼𝗩.
"On mo nga tv." Utos saakin ni Crystal.
Tinignan ko naman siya ng walang emosyon at aalis na sana ng bigla niya akong hilain.
"Galit ka pa ba saakin?" Tanong niya saakin.
"Isang taon kang nawala Crystal, kaya wag kang umasta gaya ng dati." Malamig na sabi ko sakanya..
"Basta hindi ako susuko, kahit ilang beses mo akong sungitan hindi ako susuko, mapatawad mo lang ako." Sabi niya at lumapit saakin at agad na hinalikan ang labi ko.
-----
𝘋𝘰𝘯'𝘵 𝘧𝘰𝘳𝘨𝘦𝘵 𝘵𝘰 𝘷𝘰𝘵𝘦, 𝘤𝘰𝘮𝘮𝘦𝘯𝘵, 𝘢𝘯𝘥 𝘴𝘩𝘢𝘳𝘦.
𝗦𝗛𝗜𝗡𝗘𝗟𝗜𝗞𝗘𝗔𝗦𝗧𝗔𝗥_13
☾︎♡︎☽︎