4

4 0 0
                                    

We are really in the cafeteria now.

There are only few people here but I can see a lot of people outside. Mga kadadating pa lang na students.

8:30 are the typical start of classes so there's no doubt why there's lot of people coming in the school.

Bumibili si Matt ng sandwich para saming dalwa. I don't know why, but he insisted na siya na daw ang bibili. So binigay ko na lang sa kanya yung pera.

While waiting nanood lang ako sa mga student na dumadating. Some are laughing with their friends, some are escorted by their parents, some are walking alone, and some are too immersed with there phones.

Everything looks peaceful yet lively.

I want that too...that kind of peace.

Naputol ang panonood ko sa nangyayare sa labas dahil dumating si Matt.

'here' sabi niya sabay abot ng sandwich at 5 pesos na sukli.

Nginitian ko naman siya at nagpasalamat. Tumango lang siya at nagsimulang kumain habang nakatingin sa labas.

We are so quiet yet the silence was not uncomfortable nor awkward.

Tumingin din ako sa tinitignan niya at nagsimulang kumain. After ng ilamg bite sa sandwich I decided to speak.

'Bakit ang aga mo?' curious kong tanong. Hindi kami close pero nakakausap ko naman siya kapag may groupings kami kaya di na ako nahiya na umimik.

'I was supposed to meet someone' gulat akong lumingon sa kanya.

'Ahm am I bothering you?' maingat kong tanong habang nakatingin sa kanya. Lumingon naman siya sakin at umimik.

'No' He said and smiled a little. Why did he smile? to assure me? Wew.

Tumango na lang ako at nagpatuloy na kumain. Di ko na uli alam kung paano simulan ang conversation so I just shut up.

It's so hard to be a person who is not blessed with socializing skills.

Natapos na ako kumain ng sandwich at si Matt kanina pa atang tapos. Nag cecellphone siya so kinuha ko na lang din yung phone ko.

'Ahm Matt.. Thank you nga pala sa pag review sakin and sa pagbili nung sandwich' sabi ko at sinserong ngumiti.

'you don't have to thank me' sabi niya habang diretsong nakatingin sakin. Ngingiti na sana siya kaso biglang may tumawag sa pangalan niya.

Sabay kaming lumingon sa tumawag
at nakita ko na si Nico. He is one of my co-member in LAYA. So he's close
with Matt pala.

Lumapit siya samin at diretsong kinausap si Matt. Hindi niya siguro
ako napansin.

'Matt ang traffic. Sorry ang tagal ko
ba?' Tumango lang si Matt kaya medyo natawa si Nico. Maimik din pala si Nico. Kapag nagkakasama sama kami sa org di siya umiimik masyado eh.

'Ira?' tanong ni Nico nung napansin nya na ako. Pagkatapos niya ako tanungin ay nagpabalibalik ang tingin niya samin ni Matt.

'Kaya pala di badtrip kahit late ako' nangaasar na sabi ni Nico kaya binatukan siya ni Matt. Natawa lang naman ako.

Aalis na sana ako kaso naalala ko na nakay Matt ang reviewer ko
and yung laptop ko ay nasa tabing upuan niya pa.

Naguusap pa sila ni Nico kaya di pa ako makaimik pero nung nakahanap ako ng pag kakataon ay hiningi ko sa kanya yung reviewer ko.

He gave it to me but before completely letting go of the bond papers he talked "Where are you going now?"

Napaisip naman ako.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 20, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

This is YouthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon