"Nakita mo na yung nakapasa?"tanong ni joren nung pagpasok ko ng classroom. Napa 'o' naman ako dahil ayun pala dahilan kung bakit madami yung tao sa may bulletin area.
"Hindi ang dami kasing tao nung pagdating ko"sagot ko at pinatong na gamit ko sa pwesto ko at umupo na.
"Check natin mamaya"sabi ni joren kaya tumango nalang ako habang sya nakipagdaldalan nalang sa mga kaklase namin.
Bigla nagbalikan sila sa pwesto nila kaya napalingon na ako dun at nakita si ma'am elide na nakangiti na samin habang hawak ang ipad nya.
Binati na namin sya kaya ngumiti lang sya at tinignan kung kumpleto na kami sa room natawa naman sya ng mahina nung nakita nya may kulang pa.
"Enzo please check vincent at the rooftop please may announcement lang ako"sabi ni ma'am elide kaya napatango naman si enzo.
"Ma'am ayan naba yung list na nakapasa scholar sa seoul?"tanong ni samantha, ngumiti naman si ma'am elide at lumingon sa pintuan.
"eto na yung list ng mga scholar pero dapat kumpleto na muna kayo"sagot ni ma'am elide at ngumiti samin kaya napangiti na din kami.
Dumating na si enzo at vincent kaya naghiyawan na mga kaklase ko kaya natawa na ako at nag abang na kay ma'am elide.
Ma'am elide and enzo were siblings. Sa pagkaka alam ko may kapatid pa sila na 4th year? classmate ni akiara sa pagkaka alam ko.
Akiara was a close friend of mine in antipolo and pinagtagpo kami dito sa ateneo. She even insisted to pay the bills at my apartment.
"ang kapal mo naman vincent lagi ka nalang wala"inis na sabi ni michelle kaya natawa kami pati na din si ma'am elide.
"Ma'am sa tingin mo kasali kuya ko sa scholar?"tanong ni sharon. Sa pagkaka alam ko kapatid nya si jacob na tropa ni akiara.
"Knowing your brother?He didnt pass the board to study in seoul or japan"sagot ni ma'am elide kaya nagulat naman kami.
"Your brother did a great job and he showed me that he can do it but he was the lowest"sabi ni ma'am elide kaya napatahimik si sharon.
"please comfort jacob for me hmm?he was a close friend to me so please sharon??"sabi ni ma'am ni elide kaya tumango na si sharon kaya huminga na ng malalim si ma'am elide.
Bigla nag open na yung projector kaya napatahimik kami ulit. Pinakita na yung mga pangalan ng mga nakapasa kaya napa tayo kami dahil medyo maliit yung nakalagay.
"OMG ANNE!!! CONGRATS!!"sigaw ni joren kaya nagulat ako at tinignan yun. Kaya lalo ako nagulat nung nakita ko pangalan ko at pangalan ni joren kaya nagyakapan na kami pareho.
"Congrats sa limang nakapasok!"masayang sabi ni ma'am elide samin.
"For those who tried there best, I'm still proud because you all study hard just to pass the scholarship at seoul"masayang sabi ni ma'am elide at pinunasan na yung luha nya.
***
Natapos na klase namin kaya naglalakad kami ngayon papunta sa garden kasama sila Joren. Sa pagkaka alam ko madadaanan namin room nila akiara kaya masabi na din sakanya yung good news na ito.Nung nasa area na kami kung san classroom ni akiara sumilip na ako at nakita syang nag aayos na ng bag. Napalingon sakin mga kaklase nya at ngumiti sakin kaya ngumiti din naman ako.
"akiara si anne nandyan na"tawag ng isang kaklase ni akiara kaya napatigil naman si akiara sa pag aayos ng bag nya at tumingin sakin at nagwait sign kaya napatango naman ako.
"ano gusto mo kainin?"tanong ni joren nung sumandal ako sa pader kaya napaisip naman ako kung ano.
"gusto ko sana unli chicken wings kaso ang layo nun dito sa ateneo"sagot ko kaya natawa si joren at tumango. Malapit yun sa UST eh tas dami pang pogi dun sayang.
YOU ARE READING
Spring Breeze
Teen FictionAnne Margarette Mangana was a scholar in Seoul University. She studied hard just to get the scholar ship in seoul. She was intellegent In class. Her parents was proud of her.