This is work of fiction. Names, places, events even characters are work of fiction. Any resemblance to actual events is purely coincidental. Full of errors, grammatical errors and typos.
Plagiarism is a crime.
©️ulappydaqt/ Ate Cloud
All rights reserved 2022Series #1: Juaye Salvador's (on going)
____
Prologue:
"Let's go, are you already eaten?" Jester asked me. Napalingon ako sakanya at nagbigay ng bahagyang tango.
As usual, sa Frat House muna ako uuwi. They set a party, Prelim Exam just ended and I have no choice but to along with them. Beside wala naman akong ibang gagawin kung hindi ang tumambay sa Mansion at panoorin ang kapatid at pinsan kong pagtripan ang mga hinahire na tao ni Daddy para bantayan kami.
What's the point of having them? We're not kids anymore, anyway. Babysitter my ass.
"Kunin ko lang sasakyan." paalam ko kay Jester. Tumango lang siya habang nakatuon ang atensyon sa bag. May kung anong kinakalkal doon.
I just furrowed my brows. He always like that. So Granny. Pustahan, may nalimutan na naman 'yan na gamit at nalimutan kung saan niya nailagay.
Iniwan ko siya doon para pumuntang parking lot. Pinatunog ko ang sasakyan ko at handa ng lumakad palapit nang biglang may bumangga sa'kin sa braso.
"Halaaa Kuya, Sorry! Sorry talaga!" hindi man lang lumingon sa'kin ang babae pero tinaas ang kamay, as a sign of apologizing.
Napaatras ako habang sinusundan ng tingin ang babaeng papalayo na.
May kahabaan ang buhok, maputi, pero careless at tatanga- tanga. Hindi man lang marunong lumingon kapag nagsosorry. Napairap ako sa hangin.
"Sorry po Manong, kanina pa po kayo?" I heard how her voice so cheerful but worried.
"Hindi naman po Ma'am Sha- Sha, karating- rating ko lang din po."
"Got this!" biglang sumulpot si Jester sa tabi ko.
Nakatanaw pa rin ako sa babaeng sumasakay sa service niya yata? May lumabas kasi na parang driver. Mukha talaga siyang de-sundo actually. Who cares? Anyway.
I noticed that Jester following the direction that I'm looking. Nginisihan niya ako. I rolled my eyes at him, nauna na para pumasok sa sasakyan.
Those following days seem so boring. Lagi rin akong pinapangaralan ni Dad about sa mga bagay na alam ko naman at hindi na need ipaalala. Hindi muna ako masyadong gumagawi sa bahay para hindi niya ako makita at pagalitan na naman.
"Hi Juaye!" a fair tall girl waving at me.
Hindi ko siya pinansin at naglakad deretsyo papasok sa Frat House.
"Harsh." Jester laughed, I just rolled my eyes on him.
Natanaw ko ang tatlong nakaupo na sa couch at kanya- kanyang hawak na ng drinks. May katabi na ring babae si Juaquin. What's new? Juaquin is always Juaquin. Buti hindi nahahawa kapatid ko dito eh.
"Pinsan kong pogi! Here you are." tinaas ni Juaquin ang kamao niya for fist bump.
'Pinsan kong pogi'? The heck.
Narinig ko ang tawa ni Jackson kaya tinaasan ko siya ng kilay, lalo siyang natawa.
Among of them, Jackson is my closest cousin. He's matured than Juaquin, that's why. Tho Juaquin is one of my closest cousin too.
Nakita kong may hawak na beer in can si Jake kaya napasibangot ako lalo. I came closer to him then hinablot ko 'yung hawak niya.
"Kuyaaa!" pagmumuryot niya. Kaya pitik sa tenga ang tinugon ko.
BINABASA MO ANG
Juaye Salvador's (Salvador Boys Series#1)
Teen FictionSalvador Boys Series#1 Juaye Salvador's point of view.