Third person's PoV
"Ano na naman to Katerina?! Pati ba naman anak ko?!" Singhal ni Emilio nang magkita kita silang apat para pag-usapan ang sitwasyon
"Wala din akong alam Emilio! Mas delikado buhay ng anak ko!"
"Sa tingin mo sino mas kayang saktan ng magaling mong ina?! Ha?! Di ba anak ko?!"
"Emilio kaya nga kami andito!"
"What's your plan? Huh?!"
"Pwede ba pare huminahon ka nga!" Danilo
"Ano ba talagang gusto ng nanay mo ha?!"
"Pare wag mong masigaw sigawan ang asawa ko!"
"Bakit?! Eh di ba nanay niya naman tong may pakana ng lahat?!"
"Emilio stop it! Ano ba kayo?! Wala tayong maitutulong sa dalawang bata sa ginagawa ninyo!" Elizabeth
"Emilio stop acting like a kid! I expected more from you!" Pagpapatuloy nito
"Delikado buhay ng anak ko Elizabeth anong gusto mong reaksyon ko?!"
"He is also my son for fck sake Emilio! Damn it!"
Natahimik silang apat pagkatapos noon
"Katerina... what did your mom say? Engagement party?"
"Oo"
"I'm pretty sure we can't escape that"
"Pano kung... pano kung linlangin natin si mama... that Mariella is going to the ball, but she will not"
"How?"
Mariella's PoV
Andito lang ako ngayon sa kwarto, staring right up the ceiling, confused about everything... i mean, how can mamita do that on my birthday?! How can she marry me off to someone I don't know?! Bakit kailangan siyang masunod?!
Akala ko pa naman mamita understands me. That she loves me so dearly... yun pala, may ganitong plano pala siya para saken
"Ella..."
Huminga ako ng malalim bago bumangon but I was shook when I was approached by a cake instead
"EJ..."
"I just thought... you need to have your birthday properly celebrated don't you?"
"You didn't have to do this, baka may nakakita pa sayo"
"No worries, I ordered it via call on the restaurant below"
"But still..."
"Come on, blow your candles"
"Thank you EJ"
"Be sure to make a wish okay?"
I nodded before closing my eyes and wished what my heart mostly wanted right now.
When I blew the candles off tumingin ako kay EJ and all he did was smile at me before saying "happy birthday Ella"
"Nothing's really worth celebrating today... I can't even be with my parents"
"But you're with me, isn't that worth celebrating-ouch!"
"Alam mo ang hangin mo din minsan talaga"
"What? Haha I'm just saying!"
"EJ naman ehh"
"Look, today's your birthday so it's worth celebrating okay? Kahit pa nagkagulo, formality lang naman yung party ng totoong okasyon di ba? What's to be celebrated is that you came to life today... and... I got to know you... the amazing you because of that"
"Thank you EJ"
"Anything for my queen"
"EJ?"
"Hmm?"
"Pano kung ituloy ni mamita yung engagement? What if she does something that all I can do is to say yes?"
"Then do it"
"Ha?"
"Kung ikakapahamak mo, I am really willing to let you go as long as you're safe"
"Ikaw nga yung iniisip ko ehh"
"Don't think about me Ella. Kung umoo ka, maiintindihan ko. And as long as I know you're not in the midst of dying or danger, pipilitin kong tanggapin... pero ikaw lang ang una't huling babaeng mamahalin ko Ella"
"EJ naman ehh"
"This is just a what if of course. Lalaban pa rin ako hanggang kaya kita ipaglaban"
"I love you..."
"And I love you more... you should rest okay? This has been a very long day for you"
BINABASA MO ANG
Ikaw at Ako
Fanfiction"Ikaw at ako, tayo'y pinagtagpo Ikaw at ako, di na muling magkakalayo" Marami mang hadlang, marami mang pagsubok, lahat man gawin nila para paghiwalayin tayo, hindi tayo bibitaw. Hindi tayo susuko. Sa huli... meron pa ring tayo. Meron pa ring ikaw a...