Chapter 19

0 0 0
                                    

Chapter 19

I sat up and sit down on our sofa here in the living room. Ala-singko pa lang gising na ako, more to say hindi ako nakatulog.

Hindi rin umuwi sila Kuya kaya hindi ko pa nakakausap tungkol sa sinabi nila kagabi.

At alam kong totohanin ng mga kaibigan ko ang sinabi nila.

They totally ignored me the whole time they talk about coming here.

They even had a call time. 7 am sharp.

Maaga pa lang sinabihan ko na sila Manang na darating ung mga kaibigan ko.

Malapit na board exams ko. I didn't take the exams last time. Someone offered me a work at dahil gustong gusto ko ng magtrabaho kaya agad ko ng sinunggaban. Ngayon ko pa lang kukunin ung title.

I tried chatting him but he's not answering, he's not even online.

I will stop him. Nakakahiya pa naman at mukhang isang battalion ang gustong makakilala sa kanya.

I tried calling him, but no one's answering his phone.

On my fifth tried, he pick it up.

I got his number on his facebook.

I understand that he's not able to answer my call. It's early, napakaaga pa para sa anumang gawain.

7:28 am.

"Hmm, hello?"

"Hi, this is Rosi. How may I help you?"

"Can you not fetch me please?"I said then started to walk.

"Umm I think--"I cut him off. Baka ano naman ang sabihin niya.

"Please, kasi andito sila Kuya. Hindi ko rin alam kung bakit. Wag mo na akong sunduin. Sa ibang araw na lang. I promise makiki-cooperate talaga ako. Whatever that means to you"

"Hey miss, calm down. May I know your name first?"he said that create a creased in my forehead.

Alam ko minsan slow ako pero hindi ko nagugustuhan kung saan papunta ang usapan namin.

"I am Celene Aria Savina, the one that said you're a scam but ofcourse, that's my fault. I'm really sorry"

"Ay ikaw pala yun Miss. Okay lang. Thank you pala sa mga gift. Thank you talaga, ang dami mong binigay. Hindi naman na kailangan na magbigay pa nun. Okay na ung pag endorse mo sa shop namin, andami ngang bagong customer eh"he happily stated but made me froze.

Silence crept when he finish talking.

"Ahh miss, you still there?"

"Ahh ehh, narereceive nyo po ung mga pinadala ko"

"Ay hala, hindi po ba para sa akin iyon"

"No no. That's for you. By the way, did you receive a watch?"

"Watch po?, wala naman po"

Fudge.

Ano namang kamalian ang nagawa mo Celene Aria Savina.

I wanted to pulled my hair hardly. Yun bang aabot sa point na makakalimot na ako.

"I'm really sorry po talaga"I panickly said

"That's fine po. Thank you po sa lahat ng padala nyo po. May customer na po. Bye"he hung up the phone pero nanatili sa tenga ko ung cellphone.

8 am.

"Maa, anong gagawin ko. Mama"I put my hand on my mouth and start eating my nails.

Gusto ko ng kainin ako ng lupa.

ChatterWhere stories live. Discover now