1. Isabelle Flora

2 0 0
                                    


It was a tiring day but I have to go to convenience store for my work. After class, nagtungo agad ako sa store. Binati at nginitan ko ang mga guards at staff na nakasalubong ko pagpasok.

"Good afternoon ganda!" Bati ni kuya Ramon na guard.

"Good afternoon Manong pogi!" Bati ko rin sa kanya.

Agad akong nagtungo sa cr at nagpalit ng uniform. White polo shirt at black pants and a two inch heel sandals. Nagretouch din ako ng make up para hindi mahalatang pagod ako sa school. Lumabas na ako pagkatapos. Pinuntahan ko si ate Gina na nasa counter.

"Mabuti naman at andito ka na. Alis na ko ha. Kailangan ko pa kasing sunduin ang anak ko." Paalam nya sakin habang iniimis ang mga gamit niya.

"Sige po ate. Ako na pong bahala dito. Dadating na din naman po si Nicks." Pinaltan ko si ate Gina sa counter.

Medyo dumadami na ang tao dahil uwian na ng mga estudyante. Kalimitan dito sila tumatambay bago umuwi. Kalapit lang kasi ng school ang pinagtatrabahuhan ko.

"Hi ate ganda!" Bati sakin ng paborito kong customer.

"Hey baby boy!"

"Look ate, I got three stars!"

"Wow! Ang galing naman ng baby boy ko! What did you do to have that baby?"

"I answered the quiz po and it's perfect!"

"Very good baby. I'll give you some rewards." Kumuha ako ng chocolate na naka display sa counter at inabot sa kanya.

"Thank you ate ganda!"

"Now you go home na ha. Wag ka ng lalayas. Alagaan mo na si Lola."

"Opo ate!" Inihatid ko si Kian kay manong guard at ibinilin na ihatid sa katapat na bahay ng store. Tinanaw ko ang bata hanggang sa mahatid siya at muling bumalik sa pwesto ko. Pagkabalik ko ay siyang pasok naman ng kaibigan ko.

"Hi babe! How's your day?"

"Tiring."

"Di halatang pagod ha. Araw-araw ganda ka 'te." Umirap na lang siya sa sinabi ng kaibigan. Tiyak na may ipapagawa na naman ito na assignment kaya nangbobola.

"Huwag math assignment Nicks."

"Hindi 'to math. Chemistry lang."

"Ganoon din yon Nicks e!"

"Tutulungan mo lang naman ako e. Please help me babe." Pag mamakaawa nito sa kanya.

Hidi ko naman matitiis si Nicks kaya pumayag parin akong tulungan siya. Isa pa, makakatipid ako bukas ng lunch dahil sagot niya.

Naging abala ako sa trabaho sa nagdaang oras. Maraming mga customer na pumapasok bago tumaas sa bundok.

Nasa bukana pataas ng bundok ang store. Maraming mga taong nagsstop over para mamili ng kakailanganin.

Hindi naman liblib ang bayan namin dahil may mga establisyimento na nakatayo pero sa taas ay medyo hindi pa sibilidad.

Mabilis na lumipas ang oras. Alas nuebe ay  konti na lang ang napasok. Pagkakataon ko na ito para turuan ang kaibigan at gawin ang sarili kong assignment.

Habang gumagawa ay napagpasyahan naming maghapunan na rin. Nakain kami ng mapansin namin ang dalawang truck ng mga sundalo pataas. Lulan nito ang mga lalaki na nakaputi.

"Mukhang may training na naman sila diyan."

Kadalasan, training ground ng mga sundalo ang San Antonio. Maganda kasi dito magtraining dahil kakaunti ang tao. Payapa naman ang taas. Maraming mga magagandang tanawin. Pinupuntahan at pinapasyalan din ito pero hindi parin ganoon kasikat ang lugar.

Nagpatuloy kami sa pagtatrabaho. Natapos namin ang mga assignments. Alas dose nag-out na kami ni Nicks at sabay na umuwi.

Pagpasok ko sa apartment na tinutuluyan ko ay agad akong tinanggal ang damit ko at naligo. Mag isa na lang ako sa buhay. My mom died when she gave birth on me and my dad died in a heart attack when I was in high school.

I live alone for 3 years. Ako nagsusustento sa sarili ko. I applied scholarship for my school and gladly, nakapasok ako. Doon ko kinukuha ang pangangailangan ko sa school. Two years na kong nagtatrabaho sa convenience store. Dito ko naman kinukuha ang pangangailangan ko sa araw-araw.

I don't feel lonely in my life. As long as I have Nicks, who's my bestfriend since highschool, I'm contented.

After I take a bath, I check my assignment kung nagawa ko ba lahat and konting revise na lang. I'm taking Bachelor of Secondary Education Major in English. Katulad ng kay Mama. Cause I want to be like her. She's my idol and my inspiration. Kahit hindi ko siya nakasama, I still admired her as a strong woman.

Exactly 1AM, I decided to sleep. I need to wake up early for school.






 I need to wake up early for school

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
Right Where You Left MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon