04

2.1K 74 0
                                    

CHAPTER FOUR

"Good morning." Bati ni sir Dwaye sa mga members ng boards sa loob ng conference room.

"Good morning too." Bati naman ng mga members ng boards kay sir saka napadako ang tingin sa akin ng mga boards.

"And who is she?" Tanong ng isa sa mga members ng boards sa akin.

Tumingin muna sa akin si sir bago iminuwestra na lumapit ako ng kaunti sakanya, sinunod ko naman. "She's my new secretary, Azaleea Castro."

"Good morning po." Yumuko ako bilang paggalang sa mga tao sa loob.

"Aba'y napakabait mo namang bata." Ani ng iba.

"Ang ganda pa," bulong ng iba.

"Nice meeting you miss new secretary. You can call me Mister Smith."

Ngumiti lang ako saka nakipag-hand shake sa mga members ng boards.

Nang akmang yayakap sa akin ang isang napakaguwapong lalaki ngunit agad namang nagsalita si sir Dwaye.

"Okay, let's start now."

"Still possessive, yeah?" The guy teased sir Dwaye.

"Oh. Shut up GalValde!" Bumaling siya sa akin pero walang kaemo-emosyon. "Sit down and we'll start."

Tumango ako kay sir saka umupo sa malapit sa upuan ni sir.

"Okay so were here to discuss about the new branch of ForMon Hotel and Resorts Company... I have architect Mevia to represent her designs, that's what my family's decision." At tumango si architect Mevia saka binuksan ang projector.

Bago pa man siya magpresent ay nagsalita siya. "I'm Architect Mevia Lion. Please allow me to present this to you..." Aniya saka pinindot ang remote. "So kung nakikita niyo po ay ganito po iyong lobby." Maganda naman, naka-3d siya tapos nagmomove iyong video kaya kita ang buong lobby.

"Next please." Ani ni sir Dwaye dahilan para mapatingin ako sakanya. Hindi ko alam pero may sarili akong mundo at nakatingin kay sir. Hindi ko siya maalis sa paningin ko.

Hanggang sa natapos ang meeting namin ay naiwan kami ni sir Dwaye doon. Akma akong aalis ng magsalita siya.

"Did you listen to the presentation of Missis Lion?"

Napakagat ako sa labi ko saka napaiwas ng tingin.

"Alam mo, bago ka palang na sekretarya, tulala ka, you're looking at my face kanina and I saw it. Bago kalang pero ganyan na ang ginagawa mo. Hindi mo ba naisip na matatanggal ka sa trabaho mo dahil doon? Stick to one. That's what I mean." Makahulugang aniya sa akin saka umalis sa harapan ko.

Napabuntong-hininga nalang ako saka tumingin sa papalayong bulto ni sir Dwaye.

I can't stop looking at your face, sir. Parang napako lang ang tingin ko sa iyo, hindi ko alam pero parang may butas sa puso ko, iyong parang may kulang.

Kapag nakikita kita lagi nalang kumakabog ang puso ko. Napapangiti ako minsan, minsan nakakagalit at nakakainis ka pero walang papantay sa pakiramdam na parang namimiss kita.

Hindi ko alam kung bakit ganito ang nararamdaman ko sa iyo sir.

INIS akong tumayo sabay ibinaba ang hawak kung telepono. Iyong babaeng iyon! Hindi man lang ako sinasagot! Iyan na naman eh!

Dwaye Fortez (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon