11

2.3K 84 1
                                    

CHAPTER ELEVEN

Ginagap niya ang kamay ko kaya napatingin ako sa kanya.

Ngumuti siya ng matamis sa akin saka niya ako hinalikan sa labi. "Don't be nervous. I'm here, remember?"

Napangiti ako ng makita ko ang guwapo niyang mukha. "Yes sir."

"I said don't call me sir, I'm your fiancee."

Napailing ako. "That was four years ago, and now I'm your... What was our label?" Natatawang tanong ko.

"Were still engaged up until now, my loves."

"Yeah? Hindi ka ba humanap man lang ng ipagpapalit mo sa akin?" Tukso ko sakanya.

"Silly, I tried to forget you years ago but I can't, because I love you so damn much... So are you ready now?"

Napabuntong-hininga ako. Wala na talagang atrasan ito. Tumango ako sakanya habang nakangiti.

Hinalikan niya ako sa noo. "Okay, good. Let's go?" Tanong niya habang yakap niya ako.

"Yes my loves."

"Hmn?" Aniya saka ako hinila papasok sa bahay ng pamilya ni Dwaye.

We will be having our breakfast here. Kakagaling lang namin sa Siargiao para magpahinga ni Dwaye. Kinabukasan ay agad niyang tinawagan si Dwaye para sabihing magbebreakfast kami sa mansion ng pamilyang Fortez.

Nang nasa loob kami ng mansion nila ay lahat ng ala-ala namin ni Dwaye at ang pamilya niya rito ay nasa isip ko na.

Nakita kong lumabas sina tita at tito, kasama sina Gk at Ford na kapatid ni Dwaye galing sa taas, siguro nagbihis.

"Son!" Agad na lumapit si tita Kishi kay Dwaye at hinalikan ito sa pisngi bago niyakap ng mahigpit.

"Tsk! Mom's favorite." Ani ni Ford

"We're jealous here." Ani naman ni Gk at nagyakapan ang dalawa.

Natawa kaming lahat sa sinabi ng dalawa.

Nang mapatingin sa akin si tita Kishi ay lumapit ito sa akin.

Tumingin ako kay Dwaye na nakangiti na nasa likuran ng mom niya.

Pumikit ako ng itinaas niya ang kamay niya. Akala ko sasampalin niya ako ng niyakap niya ako kaya napadilat ako.

"I'm sorry for everything, Azaleea."

Napangiti ako habang nakatingin kay tito na nakangisi naman habang nakatingin sa amin ni tita, tinapik-tapik pa niya ang balikat ni Dwaye.

Kumawala ako sa yakap ni tita saka ngumiti sakanya. "You don't have to say sorry, tita. I understand. It was my fault then... Tita naman eh!" Akma siyang luluhod sa harapan ko kaya agad ko siyang hinala patayo. "Tita, magagalit si tito Drake sa akin..." Ani ko saka tumingin kina tito na tumatawa. "Okay na po sa akin iyong hindi niyo ako pinigilang mahalin si Dwaye." Nakangiting ani ko.

Inayos niya ang buhok ko sa likod ng teynga ko saka ako niyakap. "I wish I had a daughter. Iyon sana ang aalagaan ko ng mabuti eh... But now I already had a daughter." Nakangiting aniya habang nakatingin sa mukha ko. "Sana mapatawad mo kami, lalo na ako..."

Hinawakan ko ang kamay niya saka ngumiti ng matamis. "Tita... Wala kayong ginawang kasalanan. And you know it was that Criminal..." Bigla kaming natahimik ng sinabi ko ang 'criminal'.

"Okay then let's eat na and we'll continue to chat there." Aniya saka ako hinila papunta sa dining table.

Napailing nalang ang apat na mga kalalakihan saka sumunod sa amin. Agad akong pinaupo ni Dwaye sa upuan at ganoon narin ang ginawa ni tito.

Dwaye Fortez (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon