Chapter 2: South and East

45 2 0
                                    

One week had past klase narin namin. Wala naman akong masyadong ginawa sa loob ng isang linggo tamang hilata lang sa kama.

Maaga kaming pumasok ni Yuan since may announcement daw yung president nung school. Maraming students narin kaming nandito sa room halatang well informed.

Lahat walang idea kung ano yung big announcement.

Pumasok na yung teacher namin kasama yung president nung school.

"Good day students, siguro curious kayo kung ano 'tong very big announcement." Tumango nalang kami kay ma'am. "The South and East Valley University will be merged together for the better progress of our school and at the same for the students."

Everyone looks disappointed sa announcement nung president ako lang ata yung walang paki. E ano naman kung merged mas mabuti ngayun. Yuan look at me na para bang sinasabing 'Whats with look', ano ba wala naman kasi akong alam.

"Bat parang mga mukha kayong nalugi, diba good news ngayun at least students will getting along with each other" yun nalang nasabi ko kay Yuan as if naman big deal yung about sa merging.

She just sigh "Yueyue South and East Valley University are very much different although isang university lang siya." And then anong naman sabay kunot noo ko. "South University are focused on academics while the East ay puro about athletics kaya hindi pwede mag merge okay?"

Mahabang paliwanag ni Yuan. Tagal na palang may gap between the South and East University. Kunti lang daw subjects ng mga taga East kahit na same courses then yung offer sa kanila.

"Miss Tang pls meet me at the faculty office after the class" buti nalang tinawag pangalan ko ni ma'am at natahimik narin tong si Yuan sa kakadada. "Yes ma'am" sagot ko.

After class kumain muna kami then nagpaalam na ako kay Yuan na pupunta ako nga faculty office. I just nock and someone telling me to come inside. Pagkapasok ko nakita ko yung team nina Otake. Ano naman ginagawa nila dito.

"Oh miss Tang your here, okay I will be assigning you to be the monitor of your class." Ha what me? Anong trip ni ma'am. "Ah e ma'am, ako po talaga?" Sabay hawak ng liig I'm a bit shy. Pwede namang si Yuan o yung iba bat ako pa transferee ngalang ako.

"Yes ikaw, since merged na ang universities kailangang may monitor sa bawat klase and with your standing sa previous school mo, I supposed you won't disagree with me." Okay ma'am pa guilty kapa e.

Ma'am told me na ako nadaw bahala dito sa mga mokong na 'to and tell my classmates na sila ang madadagdag sa klase namin.

Buti na ngalang at half day lang klase namin ngayun. Kaya early akong nakauwi ng dorm.

Pagkarating ko naabutan ko yung dalawang ka roommeet namin. Mukhang seryoso tong mga 'to sa kaaaral.

Hindi ko nalang sila pinakialaman,kahit nga tanongin pangalan nila diko narin naisipang gawin. Iniisip ko parin kasi ano yung gagawin ko dun sa lemang athletes.

Kahit nga nung nag announce yung president hindi na gusto nung mga classmate ko. Paano pa kaya pag andun na sila gash nakakainis. Kinuha ko nalang yung unan ko at pinang takip ko sa mukha ko.

Habang nageemo ako dito may naramdaman akong kumakalabit sa paa ko. Tinanggal ko yung unan at mukha ni Yuan yung bumongad sakin. Ano nanaman kaya egchecheka nito.

"Anong ginawa mo dun kanina sa faculty?" Curious niyang tanong. Naku mamamatay kanalang at hindi ko sasabihin kasi baka pag sinabi ko maging double dead kana.

"Wala naman sinabi lang ni ma'am na ako yung magiging monitor ng klase" yun nalang sinabi ko kasi baka kung ano ano pa itanong.

"Ah ganun ba akala ko kung ano na" hays I sigh, seems like naniwala naman siya.

Bumalik nalang siya dun sa corner niya.

"Wahhhhhh" anak naman nang... nabigla ako sa sigaw ni Yuan. "Omo may laro bukas ang East Valley Volleyball team at maglalaro ang bebe Takahashi ko😍"

Naisip ko tuloy hindi narin ako masyadong mahihirapan na sabihing magiging classmate namin yung bebe niya. Halatang patay na patay itong si Yuan dun sa K. Takahashi. Only if you know Yuan, naalala ko tuloy yung sa cake napangiti nalang ako.

It's lovely morning, maaga akong nagising. I prepared breakfast for the four of us.

Ito talaga ang hirap pag nasa dorm maaga ako kung nagising, ewan koba ayaw makisama ng katawan ko ang sarap kayang matulog.

"Bumangon na kayo lalamig natong pagkain." tawag ko dun sa tatlo.

Gising na si Yuan himala. "Anong oras na ba?"

"It's 7:30 am" sagot ko sa kanya.

"Wait, what?" walang ano, ano bumangon na siya at kinuha yung towel niya. Ang aga naman nitong maligo.

Aba walang pang five minutes tapos na siyan maligo. Natawa nalang ako sa itsura niya mukhang sumabak sa matinding laban e, ang gulo ng buhok.

"Bakit kaba kasi nagmamadali, ang aga aga pa kaya mamayang 10 pa klase  natin.

"Ano kaba Yueyue laban ngayun ng East Volleyball team hindi kaba manunuod?" Napahawak nalang ako ng leeg. Hindi naman kasi ako mahilig manuod ng mga ganung event. Puro libro lang kasi hawak ko.

"Nope may gagawin pa kasi ako sa library" sagot ko sa kanya ang totoo boring naman kasi manuod ng mga ganun. Siya lang naman ang manunuod yung dalawang kasama namin dito mag rereview paraw sila. Kaya ito pinipilit akong sumama.

Kahit anong pilit pa niya ayaw ko talaga. End up magisa siyang pumunta naawa tuloy ako.

Tinapos ko nalang pagkain ko,nakaalis narin si Yuan. Yung dalawa naman andun umalis narin may group study paraw.

Actually wala rin naman akong gagawin dito sa library, aayusin kulang yung sitting arrangements nung lema.

Kunti lang tao dito sa library halos lahat kasi nasa gym. Narinig ko dun sa mga dumadaan big fight daw to ng East Valley Volleyball team. Kaya hindi na ako magtataka kung bakit atat na atat si Yuan kanina.

"May pustahan pala ang Valley Volleyball team at Ronan Volleyball team, ang matalo magsusuot ng girls uniform one whole week.

"Kaya pala iba yung ngiti nina Otake, halatang gustong talunin yung kabilang team"

"Gash nakakahiyan yun."

I'm not chesmosa pero seriously for that thing. Tama naman yung isang girl it's really kinda embarrassing.






冉 *************

Fall For My Game (On Going)Where stories live. Discover now