chachap 6

42 7 3
                                    

>>SPECIAL THANKS "salamat po sa mga nagbabasa ng story ko lalu na sayo jamie salamat sa comments and like super kong na appreciate lahat salamat ulet muah muah!"

knock knock "violet gumising kna! first day mo sa roloc university! bawal kang malate"

sigaw ni mama sa may pintuan ng kwarto ko "OPO" akala ni mama tulog pako pero hnd no mas exited pa ako sa exited .. grabe kinakabahan nga ako eh!

"bilisan mo kumilos mag cocommute ka lng monday ngayon mahirap sumakay" tumigil na sapag katok si mama at ako naman ay lumabas na sa kwarto at bumaba nadin ako para mag almusal.

"ma!"

tinawag ko si mama at nakita ko syang naka tulala saken at ako naman ay tinuro ku ung bunganga ko "nganga!"

binatukan ako ni mama

"guni guni ku lng ba to anak? ang ganda mo! bagay na bagay sayo ang uniform mo" ang laki nman ng ngiti ni mama at kumikinang pa ang mata. totoo nman maganda ako! hahaha pero ang ganda din nitong uniform isa to sa dahilan kung bakit dream kong pumasok sa roloc university. para kasi akong nag cocostplay alam nyu ung uniform nila sailormoon ganon na ganon kya lng ito ay color violet hehe ayaw na ayaw ko sa violet no!.

"hay nako ma wala akong piso!"

un nlang sinabi ko kay mama humble ako eh. hehe at pumunta na ako sa kitchen para kuamen.

"anung piso?" sabi ni mama

"slow? never mind ma" nag sasandok na ako ng kanen. kce hnd sapat saken ang tinapay lng sa umaga "yon nag e-english na ang anak ko pang mayaman ang peg ipagpatuloy mu yan anak good job!"

"ma! gutom lng yan kumain kna ngarin dito" at ganun nga ang ginawa ni mama at sabay kaming nag umagahan.

nag commute lng ako papasok sa roloc university malapit lng nman eh isang sakay lng ng jeep nandun kna. pero maglalakad kapa ng konte para saktong nasa gate kna.

grabe kinakabahan ako kahit sikat na sikat ung araw nilalamig ako. pinag papawisan ako ng malamig "kaya mu yan violet fighting!! " huminga ako ng malalim at humawak sa bagpack ko at pumasok na ako sa gate at nakita ko agad ang malaking school "grabe ganto pla kalaki ang roloc university" at napatalon ako sa gulat ng "PIIIIITTTT PIIITTTT" agad naman akong tumabi. hnd ko napansin nasa gitna pala ako ng gate at grabe puro mga nakakotse ang mga nagaaral dito. huminto ung sasakyan na nag pipitpit saken at bumaba ung binta mag sosorry na sana ako ng "hi violet! "

naka smile sya saken pero ako nakasalubong ung mga kilay ko sakanya. kilala ko ba sya? bat ako kilala nya! "oh! come isasabay na kita! malayu pa ung lalakarin mo papuntang school" binuksan na nya ung pintuan ng kotse nya at bumaba sya at tinulak nya na ako papasok ng kotse nya pero hnd nman ung masakit na tulak ung sakto lng para makasakay ako "pero hnd kita kilala?" sabi ku sakanya "eh! d nga hind mu pa ako kilala? si aling pitch talaga! nakalimutan nanaman akung ipakilala sayo"

pinaandar nman ng driver nya yung kotse "kilala mu ung mama ko?" pagtataka ko "oo naman no!" sabay hampas sa braso ko. tiba feeling close "sya ung bagong madaldal na maid namen at lagi ka nyang kinukwento smin kya un na curious ako sayo then lagi na akong nagpapakwento tungkol sayo! alam mu! ang swerte mo kce meron kang parents na katulad nya" tumango lng ako. si mama talaga anu kya mga pinagkwekwento non dito tssstt.

"nandito na pla tayo" kinalabit nya ako at bumaba na sya bumaba nadin nman ako. at nung umalis na ung sasakyan hinarap ku sya "thank you" sakto nmang nag bell "no problem " ngumiti sya saken at umalis na. grabe ang ganda nya lalu na pag nakangiti sya bagay na bagay sakanya ung blonde nyang buhok at super bait nya pa crush ku na tuloy sya.

lalakad na dapat ako papuntang room ng my bumanga saken "aray!" anu bayan uso ba bangaan dito!

tinignan ko kung sino ung bumanga saken "stupid" tatlong babae ung nakita ko.

ung isa ay ung nag sabi sakin ng stupid at nasa tabi naman nya ung dalawa magaganda sila at mukang mayaman kya lng ung ugale "halikana girls wag na tayong mag aksaya ng oras sa isang stupid" susugudin ku sna.

kaya lng nakatalikod na. maka stupid wagas eh sila nga ung naka bunggo saken eh lakas ng loob nila ah. may araw din sila saken makikita nila kung sino samin ung stupid.

naglakad nako at hinanap ku na ung room ko at nung nakita kuna pumasok nako at sakto namang dumating na ung professor nmin kya nagsi upuan na ung mga classmates ko at nag simula ng magsalita ung prof. nmin "hi class! my name is edward black. but you call me ser.black. bago tayo mag umpisa kailangan nyu munang mag pakilala isa isa.

"you first iha" tinuro nya ung nasa unahan ko.

duon kase ako nakaupo sa pangalawang row at nasa dulo ako tabi ng bintana.

hangang sa ako na. tumayo na ako at lahat na sila nakatingin saken. grabe kinakabahan ako "hi my name is violet mea pinkoren.... im 17 years old" grabe hind ku na kya umupo na ako kase super nanginginig na ung tuhod ko. may narinig pa nga akong nag sabi ng "stupid "

pati ng "yack poor" grabe no. pag ganto makakasama mo araw araw maiimbyerna ka eh! kainis..

hind ku na tinignan at pinakingan ung iba kung classmates na nagpapakilala panu kase puro kayabangan.. kailangan pang bangitin ung mga business ng parents nila.at kung gaano sila kayaman tssstt kainis..

at nung nag bell na umalis na ung prof. nmin at nag labasan nman ung mga classmates ko at ako nman hind muna tumayo sa kinauupuan ko tumingin ako sa bintana sa tabi ko at my nakita akong garden "wow ang ganda nman ng garden nayun" kinuha ku naman agad agad ung map ng school sa bagpack ko para malaman ku kung saan un. nung nakita kuna agad agad akong tumayo at pupuntahan ku ung garden.

nung malapit na ako sa garden biglang tumunog ung tyan ko "nu bayan gutom na ung pet ko sa tyan" tumingin ako sa watch ko maaga pa para sa nxt class ko bibili muna ako ng makakaen at dito na ako kakain sa garden.

pagpunta ku sa cafeteria nakita ku ung tropang stupid. hnd ku sila pinansin dumiretsyo ako sa bilihan ng pagkaen "oww gosh" lumaki ung mata ko sa super laki ng presyo "anu pu yun miss" sabi ng nagtitinda "ha! ah eh wla po!" napangiti ako dun sa ate "wala pu ba kaung murang pagkain dito?" natawa si ate saken at napailing.

tinignan ku nman ung wallet ko meron akong 50 pesos "patay" ung mga pagkain dito 200 pataas ang prize.. nagugutom nako..

"violet " may tumatawag ng pangalan ko galing sa likod ko at agad ku namang tinago ung wallet kong 50 pesos lng ung laman. "bibili kba?" tanung nya saken. pagtingin ko ang haba na pla ng pila "ah eh kase" nakangiti sya sken at kinausap nya ung ate "anong gusto mo?" napatingin nman ako sakanya. tinuro ku ung color violet na cake "isang slice nga nyan ate tyka isang grape juice " at agad nman syang sinunod ng ate "ito po mam" kinuha nya yon at binigay nya sken "libre ku yan sayo! don't worry" ngumiti sya sakin at naglalakad na sya pero sumunod ako sakanya "salamat dito at tyaka pwede ba magtanong" huminto sya sa paglalakad at humarap sya saken "what?"

"bakit ang bait mu saken?"

nag smile sya saken "kase gusto kitang maging kaibigan dahil alam ko mabait kang tao" nag smile sya sakin at ganun din ako sakanya "friends?" sabi ko.

"friends!" sabi nya at sabay lumapit sya sakin at pinulupot nya ung braso nya sa braso ko at tumawa naman sya at ganun din ako.

COLOveRTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon